# เว็บไชต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชหัตถเลขาพระราชทานอภัยลดโทษ ความว่าตามที่ นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร ยื่นทูลเกล้าฯ ถวายฎีกาขอพระราชทานอภัยโทษว่า ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองมีคำพิพากษา จำนวน 3 คดี รวมกำหนดโทษจำคุก 8 ปี รับโทษมาแล้ว 10 วัน เหลือโทษจำคุก 7 ปี 11 เดือน 20 วัน อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว จึงพระราชทานพระมหากรุณาอภัยลดโทษให้นักโทษเด็ดขาดชาย ทักษิณ ชินวัตร เหลือโทษจำคุกต่อไป อีก 1 ปี ตามกำหนดโทษตามคำพิพากษาเพื่อจะได้ใช้ความรู้ความสามารถ ประสบการณ์ช่วยเหลือและทำคุณประโยชน์แก่ประเทศชาติ สังคมและประชาชน สืบไป

# นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางมนพร เจริญศรี ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และว่าที่รัฐมนตรีพรรคร่วมรัฐบาลประกอบด้วย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา เลขาธิการ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, นายไผ่ ลิกค์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรค พปชร. ว่าที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์  ลงพื้นที่ไปยังที่ท่าเทียบเรือ โรงน้ำแข็งศิริไพโรจน์ จ.สมุทรสงคราม เพื่อรับฟังปัญหาจากตัวแทนชาวประมงในพื้นที่ ที่ได้รับถึงผลกระทบจากประกาศของ IUU และแนวทางในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องชาวประมง

# นายคัมภีร์ ดิษฐากรณ์ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงขั้นตอนการการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาว่า ต้องรอความพร้อมของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ก่อนว่าจะได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเมื่อใด และจะต้องรอให้นายกรัฐมนตรี นำ ครม.ชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ปฏิญาณตน ก่อนปฏิบัติหน้าที่

รวมถึงนายกรัฐมนตรี ต้องประสานไปยังกระทรวงต่างๆ เพื่อกำหนดนโยบายและเตรียมข้อมูล เพื่อบรรจุไว้ในนโยบายของรัฐบาล ที่จะแถลงต่อรัฐสภา ซึ่งหากนายกรัฐมนตรี และ ครม.มีความพร้อมเมื่อใดจะแจ้งมายังประธานรัฐสภา และประธานรัฐสภาพร้อมทำหนังสือแจ้ง ส.ส.-ส.ว. เพื่อนัดประชุมร่วมรัฐสภาทันที ส่วนความเป็นไปได้ที่จะมีการแถลงนโยบายรัฐบาล ในวันที่ 8 กันยายน นั้น ยังไม่ทราบว่ากำหนดการดังกล่าวมาจากแหล่งใด แต่เชื่อว่าคงเป็นการประเมินคร่าวๆ