สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประชาชนชาวสิงคโปร์ ต่างพากันออกไปใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศในวันศุกร์นี้ ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นครั้งแรกของสิงคโปร์ในรอบ 12 ปี หรือตั้งแต่ 2011 (พ.ศ. 2554) เป็นต้นมา ท่ามกลางการจับตาอย่างใกล้ชิด เนื่องจากผลการเลือกตั้งที่ออกมาจะบ่งถึงตัวชี้วัดเสียงสนับสนุนของรัฐบาลว่ามีจำนวนมากน้อยเพียงใด

รายงานข่าวแจ้งว่า ประชาชนชาวสิงคโปร์ ได้เข้าคิวเพื่อรอลงคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นระเบียบ โดยผู้ชนะเลือกตั้ง จะเข้ามาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีต่อจากนางฮาลิมาห์ ยาคอป ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมาตั้งแต่ปี 2017 (พ.ศ. 2560) ที่ในครั้งนั้นนางฮาลิมาห์ ลงสมัครรับเลือกตั้งเพียงรายเดียว ทำให้ไม่มีการลงคะแนนเสียง และส่งผลให้นางฮาลิมาห์ ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไปโดยปริยาย

สำหรับ ตัวเก็งของผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีสิงคโปร์ในครั้งนี้ ได้แก่ นายธาร์มาน ชันมูการัตนัม นักเศรษฐศาสตร์ วัย 66 ปี ซึ่งทำงานในพรรคกิจประชาชน หรือพีเอพี มาอย่างยาวนาน และเคยดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีคลัง โดยเขาถูกมองว่า ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล ส่วนผู้สมัครคนอื่นๆ ได้แก่ นายตัน คิน เลียน วัย 75 ปี อดีตผู้บริหารบริษัทประกัน และนายเอ็ง ก๊อก ซง วัย 75 ปี อดีตผู้บริหารกองทุนจีไอซีของสิงคโปร์