สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สิงคโปร์ได้ประกาศเปิดตัวผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี จำนวน 3 คน เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปี หรือตั้งแต่ปี 2011 (พ.ศ. 2554) เป็นต้นมา

รายงานข่าวแจ้งว่า สิงคโปร์ จะเปิดคูหาให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 2,709,455 คน ได้เลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศในวันที่ 1 ก.ย. ที่จะถึงนี้ ซึ่งปรากฏว่า มีผู้สมัครรับเลือกตั้งผ่านกระบวนการได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งดังกล่าว จำนวนทั้งสิ้น 3 คนด้วยกัน ได้แก่ นายธาร์มาน ชันมุการัตนัม วัย 66 ปี อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสิงคโปร์ นายอึ้ง ก๊ก สง อายุ 75 ปี อดีตประธานเจ้าหน้าที่การลงทุนของจีไอซี และนายตัน คินเลียน อายุ 75 ปี อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือซีอีโอ ของบริษัทประกันเอ็นทียูซีอินคัม ซึ่งนายคินเลียน เคยลงชิงชัยตำแหน่งประธานาธิบดีสิงคโปร์ เมื่อปี 2011 แต่ไม่ได้รับเลือก

สำหรับ ตำแหน่งประธานาธิบดีในสิงคโปร์ ถึงแม้ว่าจะเป็นตำแหน่งทางพิธีการ แต่ก็สามารถใช้สิทธิยับยั้งการแต่งตั้งตำแหน่งที่สำคัญได้ รวมถึงยังสามารถสั่งตรวจสอบทุจริต ตลอดจนเป็นผู้ดูแลทุนสำรองของประเทศ ที่สามารถนำมาใช้ได้ในยามที่เกิดเหตุการณ์ไม่ปกติได้