วันที่ 29 สิงหาคม 2566 เวลา 09.00 น. ณ.ศาลาประชาคมบ้านปราสาท  ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ นางสุนันท์ ศรีสอาด หัวหน้าสำนักงานประมง  พร้อมด้วยนายชนะชล มูลจันทร์ ประธาน กต.ตร.สภ.บัวเชด  นางนิชฐินันท์ มั่นหมาย ผู้ใหญ่บ้านปราสาท นายทินกร เอ็นดู ผู้ใหญ่บ้านออด นายสมบัติ เอ็นดู กำนันตำบลบัวเชด และประชาชนทั้งสองหมู่บ้าน ร่วมกันรับฟังการบรรยายการส่งเสริมอาชีพด้วยการเลี้ยงปลาทั้งแบบในบ่อธรรมชาติและเลี้ยงปลาในบ่อพลาสติก พร้อมทั้งรับมอบพันธุ์ปลาน้ำจืด คือปลานิล ปลาตะเพียน จำนวน 40,000 ตัว เพื่อนำไปปล่อยในแหล่งน้ำประจำหมู่บ้านเพื่อให้เป็นแหล่งอาหารของประชาชนในหมู่บ้าน 

นางสุนันท์ สอาด หัวหน้าประมงอำเภอสังขะ-บัวเชด  กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า  การทำเกษตรกรรมของเกษตรกรในอำเภอบัวเชด  ส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรกรรมแบบเชิงเดี่ยวมีการใช้ปุ๋ยและสารเคมีกำจัดศัตรูพืชเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกษตรกรรวมทั้งผู้บริโภคได้รับสารพิษป่วยเป็นโรคต่าง ๆ มีปัญหาสุขภาพตามมาเป็นจำนวนมากทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมก็ถูกทำลายจนเสื่อมโทรม ทำให้ได้ผลผลิตทางการเกษตรราคาตกต่ำและขาดทุน ทำให้เกษตรกรมีภาระหนี้สินมากขึ้นซึ่งจะเกิดปัญหาอื่นๆตามมาอีกมากมาย จากการผลิตและบริโภคสินค้าเกษตรที่ไม่ปลอดภัย รวมทั้งยังขาดความรู้ความเข้าใจในด้านการผลิตสินค้าเกษตรให้ได้รับการรองรับมาตรฐานต่างๆ จึงมีความจำเป็นต้อง พัฒนาเกษตรกรให้ยกระดับตนเองเป็นผู้ประกอบการเกษตร สามารถผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพและปลอดภัยจากสารพิษ ได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมเพื่อให้เกษตรกรและประชาชนชาวอำเภอบัวเชด ได้รับประทานอาหารที่สะอาดปลอดภัยทำให้มีสุขภาพที่ดีและส่งเสริมและพัฒนาประสิทธิภาพการผลิต ส่งเสริมการสร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าเกษตร และส่งเสริมตลาดสินค้าเกษตรให้ครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำกลางน้ำปลายน้ำจนทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

สำนักงานประมงจังหวัดสุรินทร์  จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาส่งเสริมเกษตรอินทร์ยครบวงจรเสริมสร้างความมั่นคงด้านอาหารและโปรตีนจากสัตว์น้ำ โดยการให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงปลาน้ำจืดทั้งการเลี้ยงแบบเชิงพาณิชย์เพื่อจำหน่ายและแปรรูป ร่วมทั้งการเลี้ยงเพื่อแหล่งสร้างอาหารในชุมชนหมู่บ้านอย่างยั่งยืนและมั่นคง โดยได้รับความร่วมมือจากประชาชน ผู้นำชุมชน และสมาชิกกลุ่มแปรรูปวิสาหกิจชุมชนในอำเภอบัวเชด