วันพุธที่ 3 กรกฎาคม 2567  รศ.ดร.ชัยยศ สัมฤทธิ์สกุล รก.รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เป็นประธานในพิธีเปิดบ้าน  “อาคารนวัตกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมง 2567” (Nexfish Open House 2024)  ของคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ เพื่อรองรับบริการให้คำปรึกษาและเป็นแหล่งสร้างสรรค์นวัตกรรมต่อยอดเชิงพาณิชย์ให้ผลิตภัณฑ์ด้านประมง โดยมี ว่าที่ร้อยตรี รศ.ดร.จงกล  พรมยะ คณบดีคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ กล่าวรายงาน  โอกาสนี้ รศ.ดร.เทพ  พงษ์พานิช อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้  ศ.ดร.เกรียงศักดิ์  เม่งอำพัน อดีตคณบดีคณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำร่วมแสดงความยินดี 

ทั้งนี้ ยังจัดให้มีการบรรยายพิเศษโครงการแปรรูปผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศษฐกิจ  ให้กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน กลุ่มแม่บ้าน ศิษย์เก่า คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และประชาชนที่เข้าร่วมงาน  ณ อาคารนวัตกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมง คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้

Nexfish หรืออาคารนวัตกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมง เป็นหน่วยงานต้นแบบการเรียนรู้การสร้างคุณค่าทรัพยากรประมง ด้วยการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่เหมาะสม สร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่สามารถนำไปต่อยอดการผลิตเชิงพาณิฃย์ตามความต้องการของตลาด และเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจในภูมิภาคด้วยการใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรม  เป็นศูนย์การเรียนรู้ทางด้านเทคโนโลยีการแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมง  บริการให้คำปรึกษาด้านการวิจัยและพัฒนาสินค้าแปรรูปสัตว์น้ำ  พัฒนาทรัพยากรสัตว์น้ำสู่การเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าแห่งอนาคต  เป็น  partnership ในการสร้างผลิตภัณฑ์ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทุกคนเป็นเจ้าของได้ พร้อมผลักดันในเกิดการใช้ทรัพยากรสัตว์น้ำอย่างคุ้มค่าด้วยนวัตกรรมของแม่โจ้ 

นอกจากนั้น Nexfish ยังเปิดรับบริการผลิตสินค้าแปรรูปสัตว์น้ำตามความต้องการ หรือ การทำ OEM (Original Equipment Manufacturer) เป็นสถานที่ผลิตที่มีมาตรฐานได้รับการรับรองสถานที่ผลิตอาหารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. สำหรับจำหน่ายภายในประเทศ (ใบสำคัญเลขสถานที่ หรือแบบสบ.1/1) ได้รับอนุญาตในการเป็นสถานที่ผลิตอาหารไม่เข้าข่ายโรงงาน ที่สามารถผลิตได้ 2 สายงานการผลิต ได้แก่ 1. สายงานการผลิตแบบแห้ง และ 2. สายงานการผลิตแบบเปียก  ซึ่งคณะนี้พร้อมให้บริการอย่างเต็มรูปแบบแล้ว  


ผู้ที่สนใจใช้บริการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ อาคารนวัตกรรมการแปรรูปผลิตภัณฑ์ประมง คณะเทคโนโลยีการประมงและทรัพยากรทางน้ำ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทร. 08 1914 8232 , 08 7989 6416

​​​​​​​ ​​​​​​​