สำหรับยุคนี้การนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นสิ่งที่กำลังนิยมในไทยเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะซื้อมาใช้เองหรือซื้อมาขายต่อเพราะสินค้าจากจีนมีมากมายหลายประเภทและยังราคาถูกอีกด้วย บางคนจึงอยากจะนำเข้าสินค้าจากจีนแต่ไม่รู้ว่าควรเลือกวิธีใดดีระหว่างการสั่งด้วยตัวเองหรือฝากสั่งกับชิปปิ้ง โดยที่จะต้องทำการสั่งของจากเว็บไซต์ยอดฮิตของจีน เราเห็นถึงปัญหานี้จึงอยากนำคำตอบมาให้ทราบว่าการ นำเข้าสินค้าจากจีน ด้วยการสั่งด้วยตนเองหรือฝากสั่งกับชิปปิ้งมีความแตกต่างกันอย่างไร
 

วิธีแรกคือการนำเข้าสินค้าจากจีนด้วยตนเอง

คุณติดต่อและต่อรองกับซัพพลายเออร์ในจีนเอง โดยวิธีนี้สามารถสั่งซื้อได้โดยผ่านเว็บไซต์สั่งของจากจีน ซึ่งการนำเข้าสินค้าจากจีนด้วยการสั่งด้วยตนเองนั้นจะต้องทำการสั่งสินค้าและชำระเงินด้วยตนเอง ผ่านช่องทางต่างๆที่ทางเว็บไซต์ของจีนเป็นผู้กำหนด เช่น การตัดผ่านบัตรเครดิต, การโอนเงินผ่านบัญชีจีน เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องจัดการกระบวนการนำเข้าที่ซับซ้อนด้วยตนเอง เช่น การเดินเอกสารและการจัดส่งสินค้าถึงปลายทาง ดังนั้นการสั่งด้วยตัวเองควรเป็นสินค้าที่ไม่มีรายละเอียดต่าง ๆ เยอะเพื่อลดปัญหาต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น

ซึ่งวิธีนี้อาจจะเหมาะกับบุคคลที่สามารถสื่อสารภาษาอังกฤษหรือภาษาจีนได้ไม่มากไม่ก็น้อย เพราะหากเกิดปัญหาต่าง ๆ ในการสั่งซื้อ ไม่ว่าจะของหมด ไม่ได้รับของหรือของไม่ตรงปก คุณสามารถติดต่อร้านค้าจีนเพื่อทำการแก้ปัญหาและสอบถามได้ เมื่อทำการสั่งซื้อสินค้าและชำระเงินเรียบร้อยแล้วคุณอย่าลืมขอสถานที่อยู่ของชิปปิ้ง เพื่อที่จะนำมากรอกในระบบร้านค้าของเว็บไซต์สั่งของจากจีนที่เราเลือกซื้อ เพราะว่าร้านค้าจีนไม่สามารถนำเข้าสินค้ามาส่งให้เราในไทยได้โดยตรงต้องผ่านผู้ให้บริการนำเข้าสินค้าจากจีนอำนวยความสะดวกในส่วนนี้ให้เรา โดยจะมีข้อดีข้อเสียของการนำเข้าสินค้าจากจีนด้วยการสั่งด้วยตนเอง ดังนี้

ข้อดีของการสั่งด้วยตนเอง คือ

1.ไม่เสียค่าบริการในการฝากสั่ง 

2.ประหยัดค่าใช้จ่ายมากขึ้น

3.สามารถเลือกสินค้าที่ตรงตามความต้องการของคุณได้ด้วยตัวเอง

ข้อเสีย ของการสั่งด้วยตนเอง คือ

1.มีความซับซ้อนเรื่องการสั่งสินค้า

2.มีปัญหาในการสื่อสารหากไม่สามารถพูดจีนหรืออังกฤษได้

วิธีที่สองคือ การฝากสั่งกับชิปปิ้ง

เป็นกระบวนการที่ใช้บริการของบริษัทชิปปี้งหรือที่เรียกอีกอย่างว่าคนกลางที่จะช่วยคุณในการนำเข้าสินค้าจากจีนและจัดการรายละเอียดการดำเนินการต่าง ๆ โดยการฝากสั่งกับชิปปิ้งนั้นมีอยู่หลายที่มาก ๆ โดยจะแบ่งอออกเป็น 3 แบบ ดังนี้

แบบแรก ฝากสั่งกับชิปปิ้ง ที่ไม่มีการคิดค่าบริการฝากสั่ง แต่อาจจะมีค่าขนส่งที่ราคาสูงกว่าที่อื่น ซึ่งการเลือกชิปปิ้งที่ไม่คิดค่าบริการฝากสั่งอาจจะกลายเป็นการเพิ่มต้นทุนสินค้าในการขายของได้เช่นกัน

แบบที่สอง คิดค่าบริการฝากสั่งจากยอดการสั่งซื้อ โดยการคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะไม่รวมกับค่าขนส่งนำเข้า ดังนั้น ถ้าหากเราสั่งสินค้าเพิ่มขึ้น ค่าบริการฝากสั่งก็จะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย หากสั่งสินค้าน้อย ค่าบริการฝากสั่งก็จะน้อยลงไปด้วย

แบบที่สาม ฝากสั่งกับชิปปิ้งที่มีค่าบริการฝากสั่งชัดเจน  ไม่ว่าจะสั่งซื้อสินค้ามากหรือน้อยก็จะคิดค่าบริการราคาเดียว

สำหรับอัตราค่าบริการและค่าขนส่งของแต่ที่ก็จะมีราคาที่แตกต่างกันออกไป บางที่ก็อาจจะมีค่าบริการสูงแต่บางแห่งก็อาจมีบริการที่ดีเพื่อให้เหมาะสมกับราคา

ข้อดีของการฝากสั่งกับชิปปี้ง

1.มีความสะดวก สบาย

2.ไม่ต้องสื่อสารภาษาจีนกับร้านค้าจีนด้วยตนเอง

3.หากมีปัญหาหรือข้อสงสัยอะไรสามารถสอบถามชิปปิ้งได้ทันที

ข้อเสียของการฝากสั่งกับชิปปี้ง

1.ค่าขนส่งอาจจะมีราคาที่สูงกว่าการนำเข้าด้วยตนเอง

2.ชิปปิ้งบางเจ้าอาจมีการคิดค่าบริการเพิ่มเติม

และนี่คือความแตกต่างในการนำเข้าสินค้าจากจีน ด้วยตัวเอง และการฝากสั่งกับชิปปี้ง

หากคุณอยากนำเข้าสินค้าจากจีนคุณสามารถติดต่อได้ที่ https://ttpcargo.com/