วันที่ 3 สิงหาคม 2566 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายสุรัช ติระกุล ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมอาคารสำนักการโยธา ร่วมกันแถลงข่าวแนวทางดำเนินการกรณีโครงการแอชตัน อโศก

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า กทม.ทำตามขั้นตอนทางกฎหมาย ไม่ได้เอื้อประโยชน์แก่โครงการแอชตัน อโศก โดยเจตนารมณ์ของกฎหมายที่ใช้ดำเนินการในเรื่องนี้ ต้องการให้มีการปรับเปลี่ยนแก้ไขให้ถูกต้องได้เป็นหลัก ขณะเดียวกัน ศาลปกครองสูงสุดพิพากษาเพิกถอนใบรับแจ้งความประสงค์ก่อสร้าง ไม่ได้ระบุถึงเรื่องการรื้อถอนอาคาร ดังนั้น การดำเนินการต้องพิจารณาไปตามกฎหมายอย่างรอบคอบ ทีละขั้นตอน ตามอำนาจหน้าที่ที่ กทม.ทำได้ โดยให้เวลาโครงการดังกล่าวในการแก้ไขไม่น้อยกว่า 30 วันนับจากทำหนังสือแจ้ง หากโครงการยังแก้ไขไม่ได้ สามารถขอขยายเวลาออกไปได้โดยมีเหตุผลความจำเป็นรองรับ ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเกิดขึ้น ปี 2557 ก่อนตนเข้ามารับตำแหน่ง การดำเนินการจากนี้ต้องรอบคอบเพราะมีผู้รับผลกระทบกว่า 500 รายที่โอนกรรมสิทธิ์ห้องในคอนโดมิเนียมแอชตัน อโศก ไปแล้ว

 

ทั้งนี้ เข้าใจผู้ออกใบอนุญาตในขณะนั้นว่า เมื่อโครงการดำเนินการตามขั้นตอนและระเบียบครบถ้วนแล้ว กทม.ไม่มีสิทธิ์ที่จะไม่ออกใบอนุญาตให้ เพราะอาจผิดมาตรา 157 ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากณ เวลานั้น ยังไม่มีคำสั่งศาลออกมา เจ้าหน้าที่ต้องดำเนินการตามขั้นตอน โดยมีเงื่อนไขในใบรับรองการก่อสร้างและดัดแปลงอาคาร (แบบ อ.6) เลขที่ 59/2561 ลงวันที่ 11 มิ.ย.61 ระบุชัดเจนว่า เรื่องท่ีดินท่ีต้ังโครงการซึ่งอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาของศาลปกครองกลาง ท่ีมีผู้ฟ้องคดีกรณีโครงการใช้ที่ดินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทยผ่านเข้าออกโครงการสู่ซอยสุขุมวิท21(อโศกมนตรี)น้ัน หากศาลมีคำพิพากษาเป็นท่ีสิ้นสุดแล้ว ผลการพิจารณาทำให้อาคารของโครงการขัดกฎหมายว่าด้วยการควบคมุอาคาร ผู้ได้รับใบรับรองฯ จะต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายท่ีเกิดขึ้นต่อตนเองและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด รวมทั้งต้องดำเนินการแก้ไขอาคารให้ถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคารต่อไป

 

นายวิศณุ กล่าวว่า ขั้นตอนในการออกคำสั่งกรณีแอชตัน อโศก เรียงลำดับดังนี้ 1.พิจารณาออกคำสั่งตามมาตรา 41 หรือมาตรา 42(มาตรา40(3)) 2.กรณีอาคารนั้นสามารถแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้องได้ ให้ออกคำสั่งให้เจ้าของอาคารยื่นคำขออนุญาตหรือดำเนินการแก้ไขเปลี่ยนแปลงให้ถูกต้อง (มาตรา 41) 3.ผู้รับคำสั่งไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานท้องถิ่น ให้ออกคำสั่งรื้อถอนอาคาร (มาตรา 42) สำหรับระยะเวลาแก้ไขตามมาตรา 41 ต้องไม่น้อยกว่า 30 วัน ในกรณีมีเหตุอันควร พนักงานท้องถิ่นจะขยายเวลาออกไปอีกก็ได้ ซึ่งสอดคล้องกับคำสั่งศาลปกครองสูงสุดมีใจความสำคัญ คือ 1.เพิกถอนใบรับแจ้งความประสงค์ก่อสร้าง 2.ตามมาตรา 42 ออกคำสั่งให้แก้ไขไม่น้อยกว่า 30 วัน ทั้งนี้ คาดว่าจะทำหนังสือไปถึงบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จํากัด(มหาชน) ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อแจ้งให้ดำเนินการแก้ไขภายในเวลาไม่น้อยกว่า 30 วัน

 

ทั้งนี้ ไม่มีเหตุผลในการระงับโครงการแอชตัน อโศก เพราะกฎหมายให้แก้ไข และปัจจุบันทางเข้าออกของโครงการรถดับเพลิงยังสามารถเข้าได้ตามปกติ กทม.ให้เวลาแก้ไขไม่น้อยกว่า 30 วัน และสามารถขยายเวลาออกไปได้ตามมาตรา 41 หากโครงการไม่สามารถแก้ไขได้ต้องมีเหตุผล ซึ่งเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมาย หากแก้ไขเรื่องทางเข้าออกแล้วเสร็จ สามารถยื่นขอใบรับแจ้งความประสงค์ก่อสร้างใหม่ได้

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ทุกคนมีสิทธิ์ตั้งคำถามได้ในเรื่องนี้ แต่ กทม.ต้องเน้นทำตามกฎหมาย จากนี้ไปจะนำกรณีนี้เป็นตัวอย่างในการพิจารณาออกใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องต่อไป ปัจจุบันได้สั่งให้ตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาเรื่องนี้แล้ว

 

ขณะที่นายสุรัช กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ที่จะใช้ในการทำทางเข้า-ออกให้กับคอนโดดังกล่าว จะให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่วัดระยะทาง ความกว้างของทางสาธารณะที่จะต้องมีความกว้าง 18 เมตร ให้แน่ชัดอีกครั้ง เพื่อไม่ให้ซ้ำรอย กรณี โรงเเรม ดิเอทัส ในซอยร่วมฤดี

 

ด้านนางสาว กุลชลิกา รุ่งวรา อายุ 36 ปี ตัวเเทนกลุ่มลูกบ้านคอนโด เปิดเผยว่า วันนี้ตนและลูกบ้านส่วนหนึ่งได้ เดินทางมายื่นหนังสือขอความช่วยเหลือ ให้กำลังใจ ผู้ว่าฯกทม. และแจ้งถึงความเดือดร้อนของลูกบ้าน พร้อมกล่าวทั้งน้ำตา ขอให้เร่งช่วยเหลือ ก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้เรื่องคดี และ ปัญหาทางเข้า-ออก ของคอนโด มาก่อนเลย ทราบอีกทีตอนศาลตัดสิน ตอนนี้ไม่มีความมั่นใจเจ้าของโครงการแล้ว และไม่คิดว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้น ยืนยันว่าลูกบ้านทุกคนเป็นผู้เสียหายโดยสุจริตและซื้อคอนโดมาอย่างถูกกฎหมาย ส่วนที่ทางบริษัทเจ้าของโครงการออกเอกสารถึงลูกบ้านระบุว่าแจ้งความคืบหน้าทางคดีให้ลูกบ้านทราบมาโดยตลอดนั้นตนยืนยันว่าไม่เคยได้รับการแจ้งความคืบหน้าทางคดี และหลังจากนี้จะยื่นฟ้องกับเจ้าของโครงการ