นายบรรลือชัย ผิวสานต์ นายกสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสแห่งประเทศไทย และประธานสหพันธ์ซอฟท์เทนนิสอาเซียน เผยว่า การจัดการแข่งขันซอฟท์เทนนิสนานาชาติ ชิงถ้วยพระราชทาน ประจำปี 2566 รายการ "THE ISTF - WORLD TOUR INTERNATIONAL SOFT TENNIS CHAMPIONSHIPS 2023 ระหว่างวันที่ 25 - 30 กรกฏาคม 2566 ที่ สนามเทนนิสเกอิต้ารีสอร์ทแอนด์สปาคลับ เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี อีกทั้งในช่วงดังกล่าว สมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสฯ จัดพิธีเปิดแข่งขันในวันที่ 28 กรกฏาคม 2566 เพื่อร่วมเทอดพระเกียรติวันคล้ายวันพระราชสมภพ 71 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 โดยมีนักกีฬาซอฟท์เทนนิสจาก 14 ประเทศ กว่า 200 คน เข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขันครั้งนี้
     
นอกจากนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์กีฬาซอฟท์เทนนิสให้เป็นที่รู้จักและนิยมมากขึ้นในประเทศไทย อีกทั้งเป็นการยกระดับและพัฒนาการจัดการแข่งขันซอฟท์เทนนิสระดับนานาชาติของสมาคมฯ รวมถึงพัฒนาศักยภาพนักกีฬาในให้ได้รับประสบการณ์จากการแข่งขันกับนักกีฬาต่างชาติ และส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยอีกด้วย

นางอุดมลักษณ์ ศิริกุลเลิศรัฐ ประธานฝ่ายเทคนิค และเหรัญญิก กล่าวว่า สำหรับประเภทการแข่งขันประกอบด้วย ประเภททีมชาย-ทีมหญิง-ชายเดี่ยว-หญิงเดี่ยว-ชายคู่-หญิงคู่ และคู่ผสม แบ่งการแข่งขันเป็นรุ่นอายุ 15 ปี , 18 ปี , รุ่นทั่วไป และรุ่นอายุ 40+ 

ทั้งนี้แฟนกีฬาสามารถติดตามการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศถ่ายทอดสดผ่านทางเพจเฟซบุ๊คของสมาคมกีฬาซอฟท์เทนนิสฯวันที่ 30 กรกฏาคม 2566 ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป และผ่านทางสื่อออนไลน์ต่างๆในส่วนของการแข่งขันรอบแรกจนถึงรอบชิงชนะเลิศได้ทุกวัน