สำนักงานเกษตรอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี มีการดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ซึ่งในพื้นที่ตำบลแพงพวย อำเภอดำเนินสะดวก มีพื้นที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอมเป็นจำนวนมาก จึงได้ส่งเสริม และสนับสนุนให้เกษตรกรรวมกลุ่ม และจัดตั้งเป็นกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่ตำบลแพงพวย อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี โดยสวนมะพร้าวน้ำหอมอินทรีย์ ต้นแบบการจัดการเกษตรยั่งยืนด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ สร้างโมเดลธุรกิจบนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และ BCG Model ได้ประยุกต์ใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นควบคู่กับเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการปลูกพืชที่เป็นทรัพยากรหมุนเวียน จนประสบความสำเร็จทั้งด้านรายได้และรางวัลมากมาย โดยนำความรู้ที่มีเผยแพร่สู่สมาชิกภายในกลุ่มและเป็นต้นแบบในการทำเกษตรอินทรีย์และ BCG Model

นางสาวนวลลออ เทอดเกียรติกุล สมาชิกกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอม ในพื้นที่ตำบลแพงพวย อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เล่าว่า การทำฟาร์มออร์แกนิกไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะไม่ได้ให้ผลลัพธ์อย่างรวดเร็ว แต่สำหรับนวลละออ เทอดเกียรติกุล ยิ่งยากขึ้นไปอีก เนื่องจากฟาร์มดั้งเดิมตั้งอยู่ท่ามกลางสวนมะพร้าวหลายร้อยไร่ที่พึ่งพาสารเคมี จึงเริ่มต้นจากกำจัดวัชพืชด้วยมือ บำรุงดินด้วยปุ๋ยหมัก กำจัดแมลงศัตรูพืชโดยใช้แตนเบียน และเลี้ยงผึ้งเพื่อผสมเกสรดอกมะพร้าว ใช้เวลา 3 ปีในการสร้างฟาร์มปลอดสารเคมี ตามหลักปฏิบัติทางการเกษตรที่ดี โดยเรียนรู้จากเพื่อนบ้าน เพื่อนสมาชิกภายในกลุ่มแปลงใหญ่ที่คอยให้คำแนะนำ และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเกษตรอำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรีที่ให้เทคนิคต่างๆ “สมาชิกภายในกลุ่มแต่ละครัวเรือนมีเทคนิคที่แตกต่างกัน บางคนถนัดงานบำรุงดิน บางคนมีวิธีผสมเกสรดอกมะพร้าวโดยใช้ผึ้งชันโรง คนอื่นเชี่ยวชาญในการทำปุ๋ยชีวภาพจากเศษอาหาร การทำเกษตรอินทรีย์ต้องมีความมุ่งมั่นและมีวินัย และต้องคำนึงถึงแนวคิด BCG Model ทุกขั้นตอน”

ด้านนางธัญธิตา บุญญมณีกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี กล่าวถึงการขับเคลื่อนโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ว่า การดำเนินงานโครงการระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ตั้งแต่ ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน ร่วมกับ 8 จังหวัดในภาคตะวันตก ตามโมเดลเกษตรเขต 2 ภายใต้การดำเนินงาน BCG Model และระบบเกษตรเชิงพื้นที่ โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 จังหวัดราชบุรี ได้ขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแนวทางเศรษฐกิจ BCG Model เพื่อขับเคลื่อนงานสู่นโยบาย 3 สูง ได้แก่ ประสิทธิภาพสูง มาตรฐานสูง และมีรายได้สูง

กลุ่มแปลงใหญ่ในพื้นที่อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เป็นกลุ่มที่มีความเข้มแข็งมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังมีการถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรรายย่อย หรือเกษตรกรที่มีความสนใจในการปลูกมะพร้าวน้ำหอม นอกจากนี้การรวมกลุ่มแปลงใหญ่ยังช่วยให้เกษตรกรมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นด้านการจัดการหรือด้านการบริหารจัดการกลุ่มให้มีความเข้มแข็งมั่นคง และยั่งยืน ทั้งนี้ผลสำเร็จการดำเนินงานขับเคลื่อนระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ ของกลุ่มแปลงใหญ่มะพร้าวน้ำหอมในพื้นที่ตำบลแพงพวย อำเภอดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี เป็นต้นแบบของการขับเคลื่อน BCG Model ในกลุ่มแปลงใหญ่ ที่ประสบความสำเร็จทั้งในรูปแบบของการบริหารจัดการกลุ่ม และการตลาด ไปจนถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์จากมะพร้าวน้ำหอม ทำให้เกิดการยกระดับมาตรฐาน เพื่อเป็นการขยายตลาดและกลุ่มเป้าหมาย สามารถสร้างผลผลิตคุณภาพที่ตรงกับความต้องการของตลาด เพื่อสร้างผลผลิตที่ดีมีคุณภาพปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมถึงการพัฒนาสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น เช่น จำหน่ายในรูปแบบน้ำมะพร้าวพร้อมดื่มในขวดใส และมะพร้าวแก้วพร้อมรับประทาน ถือเป็นการเปิดช่องทางการตลาดถึงผู้บริโภคได้เพิ่มมากขึ้น มะพร้าวน้ำหอม เป็นพืชเศรษฐกิจที่ปลูกง่าย ใช้ต้นทุนการผลิตต่ำ ให้ผลผลิตตอบแทนต่อเนื่องนานกว่า 10 ปีต่อการปลูกหนึ่งครั้ง หากดูแลไม่ให้แมลงศัตรูพืชมากวน สามารถเก็บผลผลิตได้คุ้มค่า คุ้มทุนต่อการปลูกหนึ่งครั้งอย่างแน่นอน