ตามที่ได้เกิดเหตุจลาจลในหลายพื้นที่ของฝรั่งเศส รวมถึงกรุงปารีสและเมืองสำคัญอื่นๆ ตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2566 สืบเนื่องจากความไม่พอใจต่อเหตุการณ์ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้อาวุธปืนยิงเยาวชนรายหนึ่งเสียชีวิตที่เมือง Nanterre จังหวัด Hauts-de-Seine และก่อให้เกิดการชุมนุมประท้วงและการจลาจล ตลอดจนการทำลายทรัพย์สินธุรกิจร้านค้าและทรัพย์สินสาธารณะ รวมทั้งการเผาทำลายรถประจำทางกว่า 20 คันโดยได้มีการยกระดับความรุนแรงเพิ่มขึ้นและขยายตัวไปทั่วประเทศตลอดหลายวันที่ผ่านมา ทั้งในพื้นที่ใจกลางกรุงปารีสและปริมณฑล ตลอดจนเมืองใหญ่ต่างๆ เช่น เมืองลียงและเมืองมาร์แซย์ นั้น

ล่าสุด  "โบว์" ณัฏฐา มหัทธนา นักกิจกรรมนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา - Nuttaa Mahattana

ไม่มีข้ออ้างอะไรที่ดีพอ สำหรับการก่อจลาจล การทำร้ายและทำลายข้าวของของใคร สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในฝรั่งเศส มีเหตุจากการสร้างทัศนคติและค่านิยมเสื่อมๆขึ้นมาโดยคนบางกลุ่ม จนคนส่วนหนึ่งเชื่อว่าอะไรแบบนั้นคือสิ่งที่ “ทำได้” ถ้ามีเหตุผลดีพอไว้บอกตัวเอง

เรื่องแบบนั้นจะไม่เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่ใช่เพราะประเทศเราไม่มีปัญหา แต่เพราะวัฒนธรรมความคิดและค่านิยมแบบนั้นจะไม่มีวันมีที่ยืนที่นี่