จากกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้ง พัฒนามาเป็นกลุ่มแปลงใหญ่ผึ้งโพรงตำบลพรุไทย อำเภอบ้านตาขุน จังหวัด สุราษฎร์ธานี ในปี 2562 เปิดรับความรู้การเลี้ยงผึ้งโพรง การพัฒนาคุณภาพผลผลิต การเก็บเกี่ยวและการพัฒนาด้านบรรจุภัณฑ์ ต่อยอดสู่วิสาหกิจชุมชนพรุไทยฮันนี่บี จนสามารถสร้างเป็นแบรนด์ “พรุไทย ฮันนี่บี” ส่งขายออนไลน์ร้อยละ 95 ทั่วประเทศ สร้างรายได้เสริมให้แก่เกษตรกรเดือนละ 4,000 - 5,000 บาท ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์หลากหลาย อาทิ ผลิตภัณฑ์น้ำผึ้ง รวงผึ้งสด ลิป โลชั่น ยาหม่อง และเจลล้างมือ 

นายอินทโชติ สุชาติ ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ผึ้งโพรงตำบลพรุไทย อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า เกษตรกรในพื้นที่ส่วนใหญ่ ประกอบอาชีพทำสวนปลูกผลไม้เป็นหลัก จึงมีการหันมาเลี้ยงผึ้งเป็นรายได้เสริม ซึ่งทางกลุ่มมองว่า ผึ้งมีประโยชน์ต่อสวนผลไม้ ช่วยในการผสมเกสรทำให้ผลไม้ออกดอก ติดผลได้เป็นอย่างดี และสามารถเก็บน้ำผึ้งเป็นรายได้เสริมให้กับสมาชิกอีกด้วย ทางกลุ่มจึงได้มีการพัฒนาการเลี้ยงผึ้งให้มีคุณภาพ ตามที่ตลาดต้องการ 

โดยสมาชิกแต่ละคนจะมีลังเลี้ยงของตนเอง ซึ่งจะนำลังไปตั้งในแปลงที่ดินของตนเอง หรือของญาติพี่น้องที่มีแหล่งอาหารเหมาะสมกับการอยู่อาศัยของผึ้งโพรง เมื่อถึงระยะเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิต จะมีทีมจับผึ้งไปดำเนินการเก็บผลผลิตที่ได้กว่า 1,500-2,000 กิโลกรัม เพื่อนำมาทำการบ่มและบรรจุ จำหน่ายร่วมกันในแบรนด์ “พรุไทย ฮันนี่บี” ในรูปแบบ น้ำผึ้ง รวงผึ้งสด และผลิตภัณฑ์จากผึ้ง อาทิ ลิป โลชั่น ยาหม่อง เจลล้างมือ การจำหน่ายจะมีการเปิดรับออเดอร์ และจำหน่ายทางตลาดออนไลน์ร้อยละ 95 ของการจำหน่ายทั้งหมด และสมาชิกมีเครื่องมือในการจัดทำลังเลี้ยงผึ้ง และจะช่วยกันทำลังเลี้ยงผึ้งเพื่อขยายการผลิตในกลุ่มและจำหน่ายพร้อมติดตั้งและให้คำแนะนำในการเลี้ยง ซึ่งในกระบวนการนี้ จะมีการสร้างเครือข่ายให้กับผู้เลี้ยงคนอื่น นอกจากนี้หากผู้ที่ซื้อลังเลี้ยงไป ต้องการจะจำหน่ายน้ำผึ้งให้แก่กลุ่ม กลุ่มจะมีการรับซื้อน้ำผึ้งของสมาชิกเครือข่ายอีกด้วย ปัจจุบันแปลงใหญ่ผึ้งโพรงตำบลพรุไทย อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี มีสมาชิก จำนวน 37 ราย มีลังเลี้ยงผึ้งโพรงกว่า 1,800 ลัง ตั้งอยู่ที่หมู่ที่ 2 ตำบลพรุไทย อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานีและมีเพจจำหน่ายในช่องทางออนไลน์ ผ่าน Facebook : กลุ่มเลี้ยงผึ้ง พรุไทย ฮันนี่บี 

นางนิศารัตน์ สาเรศ เกษตรอำเภอบ้านตาขุน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของสำนักงานเกษตรอำเภอบ้านตาขุน ได้เข้ามาส่งเสริม สนับสนุนในการรวมกลุ่มแปลงใหญ่ มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านผลผลิต และผลิตภัณฑ์สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร ส่งผลให้มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจ แปลงใหญ่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณต่างๆ จากหน่วยงานภาครัฐ และได้รับรางวัลจากการประกวดต่าง ๆ ส่งผลให้ผลประกอบการที่เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้กลุ่มแปลงใหญ่ผึ้งโพรงตำบลพรุไทย อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้เข้าร่วมโครงการยกระดับแปลงใหญ่ด้วยเกษตรสมัยใหม่และเชื่อมโยงตลาด โดยกลุ่มแปลงใหญ่ต้องการที่จะพัฒนาโรงเรือนรวบรวมและบรรจุน้ำผึ้ง (HONEY HOUSE) เพื่อยกระดับการผลิตให้ได้รับมาตรฐาน อย. สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค ขยายโอกาสทางการตลาด และมีแผนพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร โดยสร้างศูนย์เรียนรู้การเลี้ยงผึ้งโพรงตำบลพรุไทยครบวงจร เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและผู้สนใจเข้ามาเรียนรู้วิถีชาวบ้านและการเลี้ยงผึ้งโพรงอย่างยั่งยืน ทำให้มีการพัฒนาศักยภาพของสมาชิก ปรับเปลี่ยนวิธีคิดในการทำงานร่วมกัน 

ด้านนายอนุชา ยาอีด ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ภาคใต้มีการส่งเสริมรวมกลุ่มเกษตรกรเป็นแปลงใหญ่ผึ้ง จำนวน 79 แปลง เกษตรกรกว่า 3,000 ราย และกรมส่งเสริมการเกษตร โดยสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 5 จังหวัดสงขลา สำนักงานเกษตรจังหวัดและอำเภอ ได้มีการส่งเสริมการเลี้ยงผึ้ง ทั้งผึ้งพันธุ์ ผึ้งโพรงและแมลงเศรษฐกิจ โดยมีศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านแมลงเศรษฐกิจเป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริม ในส่วนของภาคใต้ตั้งอยู่ที่จังหวัดชุมพร หากเกษตรกรท่านใดสนใจ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลี้ยงผึ้ง ชันโรง และแมลงเศรษฐกิจ สามารถติดต่อได้โดยตรงที่เบอร์โทร 077-658669 หรือ สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้านท่าน