แปลงใหญ่ข้าวตำบลทับยา ตั้งอยู่ หมู่ที่ 12 ตำบลทับยา อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ก่อตั้งขึ้น เมื่อปี พ.ศ.2558 จากการรวมกลุ่มของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวบริเวณลำน้ำแม่ลา จำนวน 52 ราย พื้นที่ 1,192 ไร่ ซึ่งพื้นที่ทุ่งลำแม่ลาแห่งนี้ เป็นพื้นที่ลุ่มมีน้ำท่วมขังในช่วงฤดูน้ำหลาก ส่งผลให้ดินมีการสะสมของธาตุอาหาร จึงมีความอุดมสมบูรณ์ เหมาะสมกับการเพาะปลูกข้าวเป็นอย่างยิ่ง โดยพันธุ์ข้าวหลักของเกษตรกรที่ปลูกในพื้นที่ อาทิ ข้าวพันธุ์หอมมะลิ 105 ข้าวปิ่นเกษตร และข้าวไรซ์เบอร์รี่ สินค้าหลักของกลุ่มแปลงใหญ่ข้าวตำบลทับยา ได้แก่ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์

นายชูศักดิ์ เพ็ชรพูล ประธานกลุ่มแปลงใหญ่ข้าวตำบลทับยา เปิดเผยว่า ลำน้ำแม่ลามีความพิเศษ โดยเฉพาะดิน ซึ่งเป็นดินโคลนอุดมสมบูรณ์ด้วยแร่ธาตุอาหารของปลา ทำให้ปลาจากลำแม่ลามีรสชาดอร่อยและไม่เหมือนกับที่อื่น จึงทำให้ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง ระบบนิเวศน์ของลำแม่ลามีความอุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้ข้าวที่ปลูกในพื้นที่มีความอ่อนนุ่ม มีกลิ่นหอม น่ารับประทาน จึงเกิดแนวคิดในการอนุรักษ์วิถีธรรมชาติแบบดั้งเดิม ลดการใช้สารเคมีเพื่อรักษาระบบนิเวศให้มีความสมดุลระหว่างการผลิตข้าว-ปลา-อาหาร และมีแนวคิดในการแปรรูปข้าวที่ปลูกในท้องถิ่นลำแม่ลาจากเกษตรกรแปลงใหญ่ ภายใต้แบรนด์ ข้าวหอมแม่ลา “ กินข้าว กินปลา มาต้นน้ำลำแม่ลาสิงห์บุรี” ที่ได้รับการรับรองเป็นแหล่งผลิตข้าวอินทรีย์ (Organic Thailand) 

แปลงใหญ่ข้าวตำบลทับยา มีการบริหารจัดการกลุ่มให้มีความเข้มแข็ง มีการประชุมใหญ่สมาชิกประจำปี ถ่ายทอดความรู้ให้กับสมาชิกพัฒนาเป็น Smart Farmer และมีการทำงานร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษาทำให้ได้รับการสนับสนุน อุปกรณ์เครื่องจักร เครื่องมือการเกษตร ส่งเสริมเทคโนโลยีการผลิต สามารถลดต้นทุนการผลิตลง 13.5 % และเพิ่มผลผลิตได้ 19 % โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมส่งเสริมการเกษตร ให้มีการขับเคลื่อนดำเนินงาน อย่างมีประสิทธิภาพ” 

 

ในด้านการตลาด กลุ่มแปลงใหญ่ตำบลทับยาได้มีการ ดำเนินงานร่วมกับ Young Smart Farmer “Mr.Hope” ในการพัฒนาต่อยอดธุรกิจ และยังเป็นการสร้างทายาทสืบสานอาชีพ โดยจัดตั้งร้านค้าชุมชนในหมู่บ้าน เพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้า ทั้งในรูปแบบการออกร้าน ออกบูทจำหน่ายสินค้า และนอกจากนี้ยังจำหน่ายในรูปแบบออนไลน์ ผ่านเพจเฟสบุ๊ค “ข้าวหอมแม่ลา วิสาหกิจชุมชนศูนย์ผลิตข้าวอินทรีย์ลำแม่ลา” และแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Shopee Lazada มีการประชาสัมพันธ์ผ่าน social media ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น นายชูศักดิ์ กล่าว

ว่าที่ร้อยตรีรุ่งโรจน์ สินธุ์เทียม นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนเกษตรอำเภออินทร์บุรี กล่าวต่อว่า สำนักงานเกษตรอำเภออินทร์บุรี ได้เข้ามาถ่ายทอดองค์ความรู้ ด้านการลดต้นทุนการผลิต โดยการใช้ปุ๋ยตามค่าวิเคราะห์ดิน ลดอัตราการใช้เมล็ดพันธุ์ การเพิ่มผลผลิตโดยการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวพันธุ์ดี การใช้พืชปุ๋ยสดในการปรับปรุงบำรุงดิน การเพิ่มคุณภาพผลผลิตโดยใช้น้ำหมักชีวภาพ การพัฒนาคุณภาพผลผลิตสู่มาตรฐาน GAP ให้แก่สมาชิก โดยได้รับรองมาตรฐาน GAP ครบทุกราย และด้านการตลาดและบริหารจัดการกลุ่มที่ประสบผลสำเร็จ โดยรวมกันจัดหาจัดซื้อปัจจัยการผลิต เช่น ปุ๋ย เมล็ดพันธุ์ ฯลฯ การรวมกันขายผลผลิตทำ MOU กับโรงสี และเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า เช่น ขายตรง ขายส่ง ขายออนไลน์ โดยสมาชิกมีแหล่งจำหน่ายสินค้าที่แน่นอน 

นางศรัญญา เพ็ชรรักษ์ หัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาการผลิต สำนักงานเกษตรจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนของการส่งเสริมการรวมกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่ มีการดำเนินการตามเป้าหมายแปลงใหญ่ ทั้ง 5 ด้าน ทำให้ “กลุ่มข้าวแปลงใหญ่ตำบลทับยา” เป็นแปลงใหญ่ที่ดำเนินการผลิตข้าวที่ครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ จนถึงปลายน้ำ และมีการพัฒนาคุณภาพของผลผลิตตลอดจนแปรรูปสินค้า นำสู่การตลาดซึ่งมีแบรนด์เป็นของตนเอง และยังสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการผลิตให้กับเกษตรกรผู้ที่สนใจได้

สำหรับผู้ที่สนใจผลิตภัณฑ์ข้าวหอมแม่ลา สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Facebook : วิสาหกิจชุมชนศูนย์ผลิตข้าวอินทรีย์ลำแม่ลา หรือ โทร 089-5108351