สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว แถลงการเจรจาเรื่องขยายเพดานหนี้ระหว่างคณะเจรจาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ กับบรรดาแกนนำของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯ หรือสภาคองเกรส ซึ่งมีขึ้นที่ทำเนียบขาว กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ ช่วงกลางสัปดาห์นี้ มีความคืบหน้า ก่อนที่ประธานาธิบดีไบเดนจะเดินทางไปเข้าร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ หรือจี 7 ซัมมิต ในช่วงปลายสัปดาห์นี้

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากที่ประธานาธิบดีไบเดน เดินทางไปเข้าร่วมประชุมสุดยอดจี 7 ซัมมิต ที่นครฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ได้มอบหมายให้คณะเจรจาหารือกับบรรดาแกนนำของสมาชิกสภาคองเกรส ที่มีนายเควิน แม็คคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จากพรรครีพับลิกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ ที่มีกำหนดเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย.ที่จะถึงนี้

ขณะที่ นายแม็คคาร์ธี กล่าวว่า เริ่มเห็นหนทางที่จะผ่าทางตันในการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ ถึงแม้ว่าทางกลุ่มนักการเมืองฝ่ายขวาจัดของทางพรรครีพับลิกัน ได้ส่งสัญญาณออกมาว่า จะไม่โอนอ่อนผ่อนผันในเรื่องที่จะให้รัฐบาลสหรัฐฯ ต้องปรับลดงบประมาณลงมาก่อนก็ตาม