สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การประชุมสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ หรือสภาซีเนต (ส.ว.) เพื่อพิจารณาร่างกฎหมายความรับผิดชอบทางการคลัง (Fiscal Responsibility Act) ซึงจะมีผลให้ขยายเพดาหนี้ เพื่อป้องกันการผิดนัดชำระหนี้ของทางการสหรัฐฯ ที่อาคารรัฐสภาสหรัฐฯ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนลงมติด้วยคะแนน 63 ต่อ 36 เสียง ให้ระงับการใช้เพดานหนี้ ส่งผลให้สหรัฐฯ อาจต้องผิดนัดชำระหนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ โดยไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดเส้นตายที่จะมีขึ้นในวันที่ 5 มิ.ย.นี้ได้ทัน

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมเพื่อพิจารณาของสมาชิกสภาซีเนตข้างต้น มีขึ้นภายหลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ของสหรัฐฯ ได้มีมติผ่านร่างกฎหมายฉบับดังกล่าว ด้วยคะแนนเห็นชอบ 314 ต่อ 117 เสียง ในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กลุ่มสมาชิกวุฒิสภาในสายกลาโหมของสหรัฐฯ ไม่พอใจที่จะให้จำกัดเพดานงบประมาณของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐฯ หรือเพนตากอน ประจำปี 2024 (พ.ศ. 2567) ตามที่รัฐบาลเสนอไว้ที่ 8.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทยราว 30.64 ล้านล้านบาท) ก่อนที่จะประกาศโดยขู่ว่า จะคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ในการประชุมสมาชิกวุฒิสภา