สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทางการตุรเคียเตรียมจัดเลือกตั้งประธานาธิบดีรอบที่ 2 ซึ่งจะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 28 พ.ค.นี้ ภายหลังจากผู้สมัครรับเลือกตั้งคนสำคัญ ทั้ง 2 คน ได้รับคะแนนเสียงไม่ถึงร้อยละ 50 ในการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน ผู้นำคนปัจจุบันของตุรเคีย ได้คะแนนเสียงร้อยละ 49.3 ส่วนนายเคมาล คิลิกดาโรกลู ผู้นำฝ่ายค้าน ได้คะแนนร้อยละ 45.0 โดยคะแนนเสียงของนายคิลิกดาโรกลู ถือว่า ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะจากการสำรวจคะแนนนิยมในช่วงที่ผ่านมา นำหน้าเหนือกว่าประธานาธิบดีเออร์โดกัน

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า ชาวตุรเคียในเมืออันตักเกีย ซึ่งเป็นหนึ่งในเมืองที่ประสบภัยแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงเมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ต่างออกมาประกาศไว้ ไม่เลือกประธานาธิบดีเออร์โดกันอีกแล้ว หลังจากที่เคยลงคะแนนให้ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2014 (พ.ศ. 2557) และปี 2018 (พ.ศ. 2561) เนื่องจากรัฐบาลของประธานาธิบดีเออร์โดกัน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยล่าช้า สร้างความยากลำบากให้เป็นอย่างมาก

โดยเหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว วัดขนาดความรุนแรงได้ 7.8 ตามมาตราริกเตอร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก สิ่งปลูกสร้างได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง ในพื้นที่ตอนใต้ของตุรเคีย