สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเลือกตั้งของตุรเคียได้เปิดฉากขึ้นแล้ว เมื่อวันอาทิตย์นี้ โดยเริ่มขึ้นเมื่อเวลา 08.00 น. ไปจนถึงเวลา 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเหล่านักวิเคราะห์แสดงทรรศนะว่า เป็นการเลือกตั้งที่มีความสำคัญที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ยุคใหม่ของตุรเคีย หรือตุรกี ในรอบ 100 ปี เนื่องจากอาจส่งผลทำให้ประธานาธิบดีเรเซป ตอยยิป เออร์โดกัน ต้องถูกโค่นอำนาจ ภายหลังจากที่เขาครองอำนาจมานานถึง 20 ปี หรือ 2 ทศวรรษ

รายงานข่าวแจ้งว่า การเลือกตั้งข้างต้น จะเป็นการแข่งขันกันระหว่างพรรคกลุ่มพันธมิตรประชาชน หรือเอเคพี ซึ่งเป็นกลุ่มพรรคการเมืองที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมของประธานาธิบดีเออร์โดกัน กับพรรคชาตินิยม หรือเอ็มอีพี ซึ่งเป็นการรวมตัวกันจากหลายพรรคฝ่ายค้าน ภายใต้การนำของนายเคมาล คิลิชดาโรกลู อดีตข้าราชการวัย 74 ปี ซึ่งจากผลการสำรวจความคิดเห็นเบื้องต้นพบว่า นายคิลิชดาโรกลู มีคะแนนนิยมนำหน้าเหนือประธานาธิบดีเออร์โดกันอยู่เล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม ในระหว่างการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ปรากฏว่า ต่างฝ่ายต่างกล่าวหาว่า นำต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยทางฝ่ายนายคิลิชดาโรกลู กล่าวหาว่า ประธานาธิบดีเออร์โดกัน ชักนำรัสเซียเข้ามาแทรกแซง ส่วนทางฝั่งประธานาธิบดีเออร์โดกัน กล่าวหาว่า นายคิลิชดาโรกลู ชักนำสหรัฐฯ เข้ามาแทรกแซง

ทางด้านรูปแบบการเลือกตั้ง หากไม่มีฝ่ายใดได้รับคะแนนเสียงมากกว่าร้อยละ 50 ของการเลือกตั้งในวันอาทิตย์นี้ ก็จะต้องจัดการเลือกตั้งเพื่อชี้ชะตากันอีกครั้งในวันที่ 28 พ.ค.นี้ต่อไป