สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเจรจารอบใหม่ระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กับสมาชิกระดับสูงของรัฐสภาสหรัฐฯ หรือสภาคองเกรส เรื่องการขยายเพดานหนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะกำหนดครบเส้นตายในวันที่ 1 มิ.ย.ที่จะถึงนี้ ต้องถูกเลื่อนออกไปจากวันศุกร์นี้ตามกำหนดการเดิม ไปเป็นสัปดาห์หน้า

รายงานข่าวแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ที่เตรียมงานทั้งสองฝ่าย ต้องการหารือเพิ่มเติมต่อจากการหารือเมื่อวันพุธและวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ก่อนที่ผู้เข้าร่วมการเจรจาหลัก จะพบปะหารือกันรอบใหม่

ทั้งนี้ ผู้เข้าร่วมเจรจาหลักของทั้งสองฝ่าย ประกอบด้วย ประธานาธิบดีไบเดน นายเควิน แม็คคาร์ธี ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐฯ หรือสภาซีเนต แห่งพรรคเดโมแครต นายมิตช์ แม็คคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภาสหรัฐฯแห่งพรรครีพับลิกัน และนายฮาคีม เจฟฟรีส์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ แห่งพรรคเดโมแครต

รายงานข่าวเผยว่า ทางพรรครีพับลิกัน ต้องการให้รัฐบาลสหรัฐฯ ภายใต้การนำของประธานาธิบดีไบเดน ลดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2024 (พ.ศ. 2567) ลงให้เหลือเท่ากับเมื่อปี 2022 (พ.ศ. 2565) พร้อมกับให้มีการจำกัดการเพิ่มงบประมาณรายจ่ายให้ต่ำกว่าอัตราเงินเฟ้อ รวมถึงยกเลิกมาตรการจูงใจให้แก่อุตสาหกรรมพลังงานหมุนเวียน การใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า และเทคโนโลยีต่างๆ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตลอดจนต้องการให้ลดงบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานต่างๆ ลงร้อยละ 8 แต่ให้เพิ่มงบฯ กลาโหมและทหารผ่านศึก