สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา แห่งอังกฤษ จะทรงประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษกในวันเสาร์ที่ 6 พ.ค.นี้ ภายหลังจากเสด็จขึ้นครองราชย์หลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เมื่อเดือน ก.ย. 2022 (พ.ศ. 2565) ที่ผ่านมา

โดยพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่จะมีขึ้นนั้น มีหมายกำหนดการ เริ่มจากขบวนเสด็จฯ จะออกจากพระราชวังบักกิงแฮม ไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ผ่านสถานที่สำคัญต่างๆ ย่านใจกลางกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ เป็นระยะทาง 2 กิโลเมตร ด้วยราชรถพระที่นั่งพัชราภิเษกเทียมม้า 6 ตัวและทหารม้า 3 นาย

เมื่อไปถึงมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ทางอาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายอังกฤษ หรือแองกลิแคนเชิร์ช จะเป็นผู้ประกาศแนะนำสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ต่อหน้าปวงชนจำนวน 2,000 คน ซึ่งมีประมุขจากหลายประเทศ หรือตัวแทนเข้าร่วมภายในงาน จากนั้นสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 จะตรัสคำสัตย์ปฏิญาณ และทรงรับการเจิมน้ำมันศักดิ์สิทธิ์ เพื่อแสดงสถานะเป็นทั้งองค์ประมุขสูงสุดและผู้นำจิตวิญญาณของคริสตจักรนิกายอังกฤษ ก่อนที่อาร์คบิชอบแห่งแคนเทอร์เบอรี จะถวายการสวมมงกุฎเซนต์เอ็ดเวิร์ดแก่สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

หลังจากนั้นพระองค์ก็จะเสด็จฯ ขึ้นไปประทับบนพระราชอาสน์ อันเป็นสัญลักษณ์ของการขึ้นครองราชย์อย่างเป็นทางการ ก่อนจะให้พระบรมวงศานุวงศ์ คณะบาทหลวง และเจ้าหน้าที่ระดับสูง ถวายความจงรักภักดี ต่อจากนั้นก็พระราชพิธีสำหรับสมเด็จพระราชินีคามิลลา ที่มีขั้นตอนเรียบง่ายกว่า เสร็จแล้วทั้งสองพระองค์ก็จะเสด็จฯ กลับพระราชวังบักกิงแฮม ด้วยราชรถทองคำโบราณ เทียมม้า 8 ตัว

เมื่อไปถึงพระราชวังบักกิงแฮมแล้ว สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 พร้อมด้วยสมเด็จพระราชินีคามิลลา จะเสด็จฯ ออกสีหบัญชร เพื่อพบปะทักทายกับพสกนิกร ที่มารวมตัวกันบนถนนเดอะมอลล์ ซึ่งอยู่ด้านหน้าของพระราชวัง ก่อนจะทอดพระเนตรการบินถวายพระเกียรติโดยกองทัพอากาศอังกฤษ

ขณะที่ ในหมายกำหนดการของวันอาทิตย์ที่ 7 พ.ค. จะมีการจัดงานเฉลิมฉลองทั่วสหราชอาณาจักร และมีการแสดงดนตรีที่ปราสาทวินด์เซอร์ ส่วนในวันจันทร์ที่ 8 พ.ค. ทางการอังกฤษ ประกาศให้เป็นวันหยุดพิเศษ ทางสำนักพระราชวังอังกฤษ ได้ขอให้ประชาชนพสกนิกรแห่งสหราชอาณาจักร ทำงานจิตอาสาสาธารณะบำเพ็ญประโยชน์ในพื้นที่ชุมชนของตนเอง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง