สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวตำหนิประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐฯ ที่ตัดสินใจไม่เข้าร่วมในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าชาลส์ ที่ 3 แห่งอังกฤษ ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์นี้

โดยอดีตประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งอยู่ในระหว่างเดินทางเยือนสกอตแลนด์และไอร์แลนด์ กล่าวว่า การตัดสินใจของประธานาธิบดีไบเดนดังกล่าว ถือเป็นการไม่เคารพกัน และเป็นเรื่องที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น

รายงานข่าวแจ้งว่า ประธานาธิบดีไบเดน ได้ส่งนางจิล ไบเดน ภริยา ซึ่งเป็นสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ไปเข้าร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกข้างต้นแทน

ขณะเดียวกัน ทางด้านทางการอังกฤษ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนกว่า 29,000 นาย ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในงานพระราชพิธีฯ และพื้นที่ต่างๆ ตลอดจนรักษาความปลอดภัย แก่บรรดาแขกรับเชิญจากประเทศต่างๆ ที่มาร่วมงานจำนวนราว 2,000 คน / พระองค์ ซึ่งในจำนวนนี้รวมทั้งองค์พระประมุข และพระบรมวงศานุวงศ์ ตลอดจนผู้นำประเทศ และตัวแทนของผู้นำประเทศ ที่จะเดินทางมาเข้าร่วมพระราชพิธีฯ ในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ ช่วงสุดสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ นายทอม ทูเจนด์แฮต รัฐมนตรีความมั่นคงของอังกฤษ เปิดเผยว่า ทางเจ้าหน้าที่ภาคส่วนต่างๆ รวมถึงหน่วยข่าวกรองและกองกำลังความมั่นคงของอังกฤษ เตรียมความพร้อมขั้นสูงสุด เพื่อดูแลความเรียบร้อยงานพระราชพิธีฯ ที่จะมีขึ้น