วันที่ 30 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายว่า เพจเฟซบุ๊ก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM รายงานว่า ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นครนายก ได้รายงานเหตุไฟป่าลุกไหม้เขาสูงในพื้นที่จ.นครนายก โดยระบุว่า เหตุเกิดเมื่อประมาณช่วงเที่ยง วันที่ 29 มี.ค. 66 เกิดเหตุไฟป่าบริเวณเขาชะภู ต.พรหมณี อ.เมืองนครนายก จ.นครนายก พื้นที่เกิดเหตุมีลักษณะเป็นเขาสูงชัน ทำให้ชุดดับไฟป่าของสถานีควบคุมไฟป่าไม่สามารถเข้าพื้นที่เพื่อดับเพลิงได้ อีกทั้งเพลิงยังได้ลุกลามไปยังเขาแหลม ซึ่งอยู่ติดกัน จังหวัดได้ประสานขอรับการสนับสนุนเครื่องจักรกลสาธารณภัยพร้อมเจ้าหน้าที่จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี และเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย (KA-32) จาก ปภ.เพื่อดำเนินการดับไฟป่า

ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 3 ปราจีนบุรี ได้ให้การสนับสนุนกำลังเจ้าหน้าที่ จำนวน 9 นาย พร้อมเครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย ประกอบด้วย รถสูบส่งน้ำระยะไกล รถดับไฟป่า รถส่องสว่าง รถบรรทุกน้ำ 10,000 ลิตร รถกู้ภัย รวม 5 คัน ออกปฎิบัติการดับไฟป่าในพื้นที่ใกล้เคียงกับโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า อ.บ้านนา จ.นครนายก

การสนับสนุนการดับไฟป่าทางอากาศยานปีกหมุน หรือเฮลิคอปเตอร์บรรเทาสาธารณภัย (KA-32) มีกำหนดเดินทางถึงที่หมายเพื่อทำการดับไฟป่าในพื้นที่ในวันนี้ (30 มี.ค.66)

ล่าสุด นายบัญชา เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก กล่าวว่า ไฟป่าไหม้บริเวณเขาชะภูมา 2 วันแล้ว จากนั้นลามมาถึงเขาแหลมที่อยู่ติดกัน และลามขึ้นไปทางด้านบนยอดเขา ทั้งนี้ ได้พยายามจะใช้ชุดเสือไฟป้องกันไม่ให้แนวไฟลงทางพื้นล่างและค่อยๆ คุมพื้นที่ไปเรื่อยๆ แต่ก่อนหน้านี้เกิดฟ้าผ่า ทำให้เกิดไฟลุกลามเพิ่มขึ้นมาได้ง่าย จังหวัดพยายามประเมินสถานการณ์เป็นรายชั่วโมง นอกจากนี้ถ้าไม่มีอุปสรรคเรื่องทิศทางลม อาจจะต้องใช้โดรน ช่วยในการควบคุม

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : เฟซบุ๊ก กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย DDPM