สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐฯ โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้ร่างมาตรการชุดใหม่ ซึ่งมีข้อกำหนดที่จำกัดและเข้มงวดต่อบรรดาบริษัทผลิตเซมิคอนดักเตอร์ หรือชิป จากประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดเซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก

โดยมาตรการของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ข้างต้น ซึ่งระบุไว้ในกฎหมาย “ชิปส์ แอนด์ ไซแอนซ์ แอ็กต์ (Chips and Science Act) จะจำกัดบริษัทต่างๆ ที่ได้รับเงินทุนสนับสนุนจากรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ซึ่งมีมูลค่ารวมแล้ว 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่ให้ขยายกำลังการผลิตเกินร้อยละ 5 สำหรับการผลิตชิปรุ่นใหม่ที่มีเทคโนโลยีชั้นสูง และไม่เกินร้อยละ 10 สำหรับชิปที่ใช้เทคโนโลยีรุ่นเก่า

มาตรการใหม่ของกระทรวงพาณิชย์ดังกล่าว ยังจำกัดเพดานเงินลงทุนด้านการผลิตชิปที่ใช้เทคโนโลยีล้ำสมัยในจีนไว้ที่ 100,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ อีกด้วย

ทั้งนี้ มาตรการที่เป็นข้อจำกัดเหล่านี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของสหรัฐฯ ที่จะสกัดเป้าหมายของจีนในการก้าวขึ้นเป็นผู้นำในเทคโนโลยีชิปล้ำสมัย แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงรักษาความมั่นคงทางอุปทานชิป ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่จะเข้ามาปฏิวัติวงการเทคโนโลยี และปัญญาประดิษฐ์ หรือเอไอ ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน