วันนี้ (20 มี.ค.) เมื่อเวลา 13.00 น. ที่ สน.ทองหล่อ พันตำรวจเอก พันษา อมราพิทักษ์ ผู้กำกับการตำรวจนครบาลทองหล่อ (ผกก.สน.ทองหล่อ) เปิดเผยความคืบหน้าคดีนักศึกษาปริญญาโทชาวจีนถูกอุ้มไปรีดไถเงิน ว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาซึ่งตอนนี้สอบไม่ได้เพียงแค่ 1 ปาก คือ Ms.NIE LIJIAO ผู้ต้องหาที่ทำหน้าที่นกต่อ ยังคงให้การปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำความผิด แต่ให้ข้อมูลว่า กลุ่มผู้ต้องหาทุกคนรู้จักกับตัวผู้เสียหาย โดยเฉพาะ Ms.NIE LIJIAO ที่รู้จักมานานกว่า 1 ปีแล้ว และมีความสนใจในเรื่องของ cryptocurrency เหมือนกัน โดยยืนยันว่าไม่ได้กระทำความผิดใด ๆ ในวันดังกล่าว เพียงแค่เชิญชวนผู้เสียหายมาพูดคุยเรื่อง cryptocurrency เท่านั้น ไม่ได้พูดถึงประเด็นว่ามีการบังคับให้โอนเงินแต่อย่างใด ทั้งนี้ผู้ต้องหาคนดังกล่าวไม่ให้ความร่วมมือใดๆกับทางเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นสิทธิของตัวผู้ต้องหาเอง ที่จะให้การหรือไม่ให้การใดๆกับพนักงานสอบสวนก็ได้ 

โดยข้อมูลจากการสืบสวนระบุว่า Ms.NIE LIJIAO ผู้ต้องหาหญิงที่ทำหน้าที่เป็นนกต่อ รู้จักกับผู้เสียหายมานานกว่า 1 ปีแล้ว และรู้ว่าผู้เสียหายเป็นบุคคลที่มีฐานะ แม้จะไม่ได้แสดงออกว่าเป็นคนมีฐานะก็ตาม ผู้ต้องหาพยายามชวนมากินข้าวบ่อยครั้ง แต่ครั้งนี้สบโอกาสสามารถที่จะก่อเหตุได้ คาดว่าน่าจะมีการตระเตรียมมาอย่างดีก่อนจะลงมือก่อเหตุ ซึ่งในคดีนี้ทางผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้กำชับให้ชุดทำคดีตรวจสอบข้อมูลโดยละเอียดรอบคอบที่สุด เนื่องจากหลักฐานการโอนเงินที่เป็นดิจิทัลซึ่งยากที่จะหาพยานหลักฐานจำพวกสลิปเงินโอนได้ แต่จะเร่งหาพยานหลักฐานมาเอาผิดอย่างละเอียดรอบคอบที่สุด 

ทั้งนี้ การสอบสวนยังคงมีปัญหา เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 3 รายไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ จำเป็นต้องใช้ล่ามแปลภาษาจีน ซึ่งตอนนี้ติดขัดตรงที่ล่ามแปลภาษาจีนประสบอุบัติเหตุไม่สามารถเดินทางมาที่ สน.ได้ จึงต้องประสานล่ามแปลภาษาจีนจากตำรวจท่องเที่ยว จึงทำให้การสอบสวนวันนี้ล่าช้า โดยยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการสอบสวนให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ เนื่องจากข้อจำกัดทางกฎหมายที่อนุญาตให้พนักงานสอบสวนควบคุมตัวได้เพียง 48 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งทางพนักงานสอบสวนจะเร่งทำเอกสารและสอบปากคำให้และข้อมูลที่สมบูรณ์ที่สุดเพื่อนำไปเสนอขอหมายขังต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ 

อย่างไรก็ตามหากไม่สามารถสอบสวนให้แล้วเสร็จภายในเย็นวันนี้ ก็จะยังคงนำตัวไปขอหมายขังต่อศาลอยู่ดีและจะให้พนักงานสอบสวนเข้าไปสอบปากคำในเรือนจำต่อไป เบื้องต้นแจ้ง 4 ข้อหาได้แก่ ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น / ร่วมกันกรรโชกทรัพย์ / ร่วมกันเรียกค่าไถ่ / และพกพาอาวุธเข้าไปในที่สาธารณะ และได้คัดค้านกับประกันตัว โดยหลังจากนี้เตรียมจะขยายผลสอบเส้นทางทางการเงินต่อไปว่าโอนต่อไปยังปลายทางที่ใด ส่วนน้องสาวของ Ms.NIE LIJIAO ผู้ต้องหาที่เป็นนางนกต่อ ตอนนี้ยังไม่พบความเชื่อมโยงว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ แต่จะดำเนินการสอบในฐานะพยานต่อไป สำหรับท่าทีของผู้ต้องหาตั้งแต่เมื่อวานคุมตัวมาสน. ก็มีลักษณะโวยวายตลอดเวลา อ้างว่าไม่ทำอะไรผิด เป็นเพียงนักท่องเที่ยว ทำไมต้องเอาจับกุมมาด้วย ซึ่งมีท่าทีค่อนข้างเครียดพอสมควร 

ส่วนการขยายผลไปยังผู้ก่อเหตุรายอื่น ๆ นั้น อยู่ในระหว่างการดำเนินการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม ยังไม่สะดวกที่จะให้ข่าวในช่วงเวลานี้ เพื่อขอเวลาให้ชุดสืบสวนดำเนินการสักระยะและป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบต่อรูปคดี ทั้งนี้ได้กล่าวขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยกันนำเสนอข่าวนี้เป็นอุทาหรณ์แก่ประชาชน แต่ก็ฝากเตือนไปยังสื่อมวลชนว่า โปรดใช้ความระมัดระวังในการเสนอข่าวมากกว่านี้ เพราะอาจจะทำให้ตัวผู้ก่อเหตุเองไหวตัวทัน  เนื่องจากผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย คาดว่าน่าจะมีสื่อมวลชนบางสำนักนำเสนอข่าวออกไปก่อนหน้า ทำให้ผู้ต้องหาไหวตัวทันและเกือบเดินทางหลบหนีออกนอกประเทศได้ แต่ชุดสืบสวนของนครบาลสามารถตามไปจับกุมได้ทัน ดังนั้น ในระหว่างการขยายผลเพิ่มเติมขอสงวนไม่เปิดเผยข้อมูลใด ๆ แก่สื่อมวลชน แล้วยังไม่สามารถออกหมายจับเพิ่มเติมได้ในเวลานี้  ตอนนี้ได้ประสานไปสถานทูตจีนและตำรวจคนเข้าเมืองเพื่อขอข้อมูลเบื้องลึกเบื้องหลังของผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย ซึ่งจากข้อมูลที่ได้พบว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 รายไม่เข้าข่ายเป็นบุคคลเฝ้าระวังเข้ามาในประเทศแต่อย่างใดและไม่มีประวัติว่าถูกดำเนินคดีแต่อย่างใด 

ขณะที่เมื่อวานนี้ตำรวจได้เข้าตรวจค้นที่พักย่านสุขุมวิท 39 ของ 1 ในผู้ต้องหา พบเอกสารที่สามารถพิสูจน์ตัวบุคคลได้ และทรัพย์สินอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เงินรวม 9 รายการ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด  ในส่วนที่ผู้ต้องหาอ้างว่าถูกหลอกมาจากขบวนการค้ามนุษย์ในประเทศจีน เป็นสิทธิ์ของผู้ต้องหาที่จะกล่าวอ้างอะไรก็ได้ แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบเบาะแสว่าเชื่อมโยงกับองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติแต่อย่างใด ส่วนกระแสไวรัลในประเทศจีนที่มีการรณรงค์ไม่ให้คนจีนมาเที่ยวในประเทศไทย เพราะมีการอุ้มเรียกค่าไถ่ ตนมองว่าอยากให้รับฟังข่าวสารจากรัฐบาลหรือหน่วยงานรัฐในประเทศนั้น ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องและเป็นจริง