จากที่ประเทศไทยได้ประกาศจุดยืนบนเวทีโลกในการประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสมัยที่ 26 ที่เมืองกลาสโกว์ ประเทศสกอตแลนด์ เมื่อปลายปี ค.ศ.2022 ที่ก้าวสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2050

กรมพัฒนาที่ดิน ได้ร่วมกับ สมาคมดินโลก จัดเสวนาผสานพลังนำไทยสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ปี 2050 ณ ห้องประชุม 801 อาคาร 8 ชั้น กรมพัฒนาที่ดิน กรุงเทพฯ โดยมีนายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน พร้อมด้วยนางสาวภัทราภรณ์ โสเจยยะ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านวิชาการ นายประวัติ แดงบรรจง รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านบริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ ร่วมรับฟังการเสวนา ผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย นายระพีภัทร์ จันทรศรีวงศ์ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร นายประทีป วงศ์บัณฑิต รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย รศ.ดร.อำนาจ ชิดไธสง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี นางสาววัลย์ลิกา วนิชกุลพิทักษ์ เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ และดำเนินรายการโดย ดร.ประภา ธารเนตร กรมพัฒนาที่ดิน การเสวนาครั้งนี้เพื่อสร้างการรับรู้และตระหนักถึงความตั้งใจในการมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนที่สอดรับเป้าหมายประเทศไทยและโลก รวมทั้งแนวทาง กลไก และกระบวนการที่นำไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี 2050

ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร (อาจารย์ยักษ์) นายกสมาคมดินโลก กล่าวว่า กรมพัฒนาที่ดินได้ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมนักวิชาการและเกษตรกรให้มีความรู้และให้ความสำคัญในด้านการผลิตพืชให้ปล่อยมลพิษให้น้อยที่สุด ซึ่งได้ดำเนินงานรักษาความเป็นกลางทางคาร์บอน 

ซึ่งประเทศไทยมีแนวทางการมุ่งสู่เป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ผ่านการขับเคลื่อนการดำเนินงานในด้านต่างๆ และอาศัย เครื่องมือในการกำหนดราคาคาร์บอน  การชดเชยคาร์บอนผ่านกลไกคาร์บอนเครดิต และกลไกการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกต่างๆ เช่น โครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจตามมาตรฐานของประเทศไทย กลไกการพัฒนาที่สะอาด ภาษีคาร์บอนและระบบการซื้อขายใบอนุญาตปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการดำเนินงานความร่วมมือจากภาคส่วนต่างๆ เพื่อเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน

"ทั้งนี้ จากการประกาศเดินหน้านโยบายสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนเพื่อให้เกิดภาพที่ชัดเจน โดยเฉพาะในภาคการเกษตร ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ดังนั้นวันนี้กรมพัฒนาที่ดินได้ตระหนักถึงความสำคัญ และจัดเวทีเสวนาวิชาการที่สร้างการรับรู้ ที่สร้างความตระหนักและรับรู้ถึงแนวทาง กลไก และกระบวนการที่นำไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนที่สอดรับกับเป้าหมายของประเทศไทยและโลกให้ได้ภายในปี ค.ศ.2050"  นายกสมาคมดินโลก กล่าวปิดท้าย