วันที่ 15 มี.ค.ที่โรงแรมเบสท์เวสเทิร์น จตุจักร กรุงเทพมหานคร นายคมกฤช จันทร์ขจร รองเลขาธิการ กศน. รักษาราชการแทน เลขาธิการ กศน. เป็นประธานการประชุมเพื่อจัดทำและพัฒนาหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. ... ระหว่างวันที่ 13 – 15 มีนาคม 2566 โดยมี ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านพัฒนาหลักสูตร ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้แทนสำนักนิติการ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ผู้แทนสำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ผู้แทนจากสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ผู้บริหารหน่วยงาน สถานศึกษา นักวิชาการและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม
นายคมกฤช รักษาราชการแทน เลขาธิการ กศน. กล่าวว่า “ตามที่รัฐสภาได้มีมติเห็นชอบ ร่าง พระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. ... ในคราวประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 2) ที่ประชุมได้พิจารณาและลงมติรับหลักการแห่งร่างพระราชบัญญัติฉบับดังกล่าว และลงมติเห็นชอบเมื่อวันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน 2565 ขณะนี้อยู่ระหว่างนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้บังคับเป็นกฎหมายตามความในมาตรา 81 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ทั้งนี้สำนักงาน กศน. ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาให้กับคนทุกช่วงวัย สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จึงเป็นความจำเป็นเร่งด่วนในการดำเนินการหลังจากพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. ... มีผลบังคับใช้ เพื่อให้การจัดทำและพัฒนาหลักสูตรส่งเสริมการเรียนรู้ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำเร็จตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุดนั้น เราคำนึงถึงหลักในการพัฒนาหลักสูตรที่มุ่งให้เกิดการปลูกฝังค่านิยมและหลักคิดที่ถูกต้อง เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพตนเองให้เป็นคนดี คนเก่ง มีคุณภาพ พร้อม สำหรับวิถีชีวิตใหม่ในศตวรรษที่ 21 รวมทั้งพัฒนาประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้อยู่ในระบบโรงเรียน รวมถึงประชากรวัยแรงงาน ให้มีศักยภาพและทักษะอาชีพ ทักษะชีวิตที่เท่าทันการเปลี่ยนแปลง สร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมให้กับผู้เรียน ตลอดจนสามารถพึ่งตนเอง เพื่อเป็นพลเมืองที่ดีของชุมชน สังคม และประเทศชาติ ซึ่งตอบโจทย์การพัฒนาแห่งอนาคตต่อไป ”
นางเอื้อมพร สุเมธาวัฒนะ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา กล่าวเพิ่มเติมว่า "สำหรับการประชุมในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหารือแนวทางการดำเนินงานหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 หลังจากพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. ... มีผลบังคับใช้ และเพื่อรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณวุฒิตามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน รวมทั้ง การพิจารณาร่างหลักสูตรฯ ก่อนดำเนินการต่อไป โดยการประชุมดังกล่าว ได้มีการเสนอข้อคิดเห็นและมุมมองที่หลากหลายในการจัดทำและพัฒนาหลักสูตรการส่งเสริมการเรียนรู้ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ที่มีจุดหมายร่วมกันในการพัฒนาหลักสูตร โดยยึดหลักความเสมอภาค เท่าเทียม มีความยืดหยุ่น ส่งเสริมผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทุกช่วงชีวิต ตลอดจนการเทียบโอนผลการเรียนและการเทียบโอนความรู้ ประสบการณ์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการจัดและพัฒนาการศึกษา วิธีการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผลสอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ ความต้องการของประชาชน รวมถึงบริบทโลกที่เปลี่ยนแปลงไป อันจะไปสู่การขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศไทย ภายใต้การดำเนินชีวิตวิถีใหม่ บนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง"