กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เชิญเที่ยว “มหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดสงขลา”วันพฤหัสบดีที่ 30 มิถุนายน – วันอาทิตย์ที่ 3 กรกฎาคม 2565 ณ ถนนเสน่หานุสรณ์ - ถนนธรรมนูญวิถี อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา

กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์ 5 จังหวัดชายแดนใต้ (สงขลา ปัตตานี ยะลา สตูล และนราธิวาส) และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ร่วมจัด “มหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดสงขลา”  เพื่อยกระดับเครือข่ายการค้า พัฒนาเศรษฐกิจชายแดน รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยว การค้าการลงทุนบริเวณชายแดนไทย-มาเลเซีย จังหวัดสงขลา จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่สำคัญของไทย มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศมาเลเซียในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอสะบ้าย้อย อำเภอนาทวี และอำเภอสะเดา มีด่านศุลกากรสะเดา ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ และด่านศุลกากรบ้านประกอบ เป็นด่านการค้าสำคัญ และเป็นจังหวัดที่ตั้งของเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ ในปี 2564 จ.สงขลามีการค้าชายแดนและผ่านแดนกับประเทศมาเลเซีย คิดเป็นมูลค่า 194,158 ล้านบาท มากเป็นอันดับ 1 ของกลุ่มจังหวัดชายแดนภาคใต้ กรมการค้าต่างประเทศ ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักของกระทรวงพาณิชย์ในการส่งเสริมการค้าชายแดนและการค้าผ่านแดนได้ดำเนินการโครงการ “มหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดสงขลา” ซึ่งถือเป็น 1 ใน 8 กิจกรรมภายใต้แผนการจัดงานมหกรรมการค้าชายแดน ปี 2565 ของกรมการค้าต่างประเทศ โดยการจัดงานในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงานพันธมิตรหลายหน่วยงาน ประกอบด้วยหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์ คือ (1) กรมการค้าต่างประเทศ (2) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (3) สำนักงานพาณิชย์จังหวัด 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส สงขลา และสตูล) และหน่วยงานภายนอกกระทรวงพาณิชย์ คือ (1) ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และ (2) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (3) เทศบาลนครหาดใหญ่

สำหรับกิจกรรมหลักภายในงานจะประกอบด้วย 3 กิจกรรม คือ (1) การแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์มาตรฐานส่งออก กว่า 100 ร้าน ซึ่งผ่านการคัดสรรและผลิตจากนวัตกรรมเพื่อการส่งออก ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียนกวน Seri Durian บ้านบูเก๊ะ, เครื่องดื่ม คราฟท์ โซดา Nirvana Hight Craft Soda, น้ำยำสำเร็จรูป, A Tan Premium Sauce อีกทั้งงานศิลป์วิจิตรบรรจง อย่างเบญจรงค์ร่วมสมัย ที่มีผสานลวดลายทางใต้, กระเป๋าย่านลิเภาถมทองคำแท้ ที่พบเห็นได้ยากในปัจจุบัน และภูมิปัญญาด้านฝีมือได้รับการยอมรับ เช่น จักรสานกระจูด มาเลือกช็อป ชม ชิม อาหารและสินค้าแปรรูปมากมาย

(2) กิจกรรมเจรจาธุรกิจการค้า (OBM) ในรูปแบบออนไลน์ โดยจัดเจรจาธุรกิจจับคู่การค้าระหว่างผู้ประกอบการจังหวัดชายแดนใต้ กับผู้ค้าในประเทศและต่างประเทศ เช่น ประเทศสิงคโปร์ พม่า มาเลเซีย กัมพูชา ลาว และเวียดนาม เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศให้มากขึ้น ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการส่งออกและพัฒนาการค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแสวงหาตลาดและโอกาสใหม่ ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการไทย โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิทัล สื่อสังคมออนไลน์ในการสร้างภาพลักษณ์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการต่างประเทศ

(3) การประชุมร่วมพาณิชย์จังหวัดและภาคเอกชน 5 จังหวัดชายแดนใต้เกี่ยวกับมาตรการควบคุมสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง พลาดไม่ได้  !!! กับ “มหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดสงขลา” มาช็อป ชม ชิม พร้อมโปรโมชั่น กิจกรรมลุ้นโชค การแสดงดนตรี และศิลปวัฒนธรรม พร้อมทั้งการเจรจาธุรกิจของผู้ประกอบการ  30 มิถุนายน –3 กรกฎาคม 2565 ณ ถนนเสน่หานุสรณ์ - ถนนธรรมนูญวิถี ในโดมติดแอร์ ยิ่งใหญ่ ใจกลางเมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา.