วันที่ 2 ก.พ.65 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม กรุงเทพมหานคร ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการศึกษาธิการ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจครูและบุคลากรทางการศึกษาสังกัด สำนักงาน กศน.ในการอบรมหลักสูตรการพัฒนาครู ด้านการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ รุ่นที่ 4 เป็นประธานเปิด โดยมี ผศ.ราเชนทร์ เหมือนชอบ อธิการดีมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม นายภูมิพัทธ เรืองแหล่ รองเลขาธิการ กศน. ผศ.เกียรติพงษ์ ยอดเยี่ยมแกร รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร ผศ.อำนาจ สวัสดิ์นะที คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ นางเอื้อมพร สุเมธาวัฒนะ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ผู้เข้าร่วมประชุม ให้การต้อนรับและเข้าร่วมการเปิดอบรม ดร.กนกวรรณ กล่าวว่า “ จากวิกฤติสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผนวกกับสังคมที่เปลี่ยนแปลงและเทคโนโลยีที่พัฒนาก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทำให้ความต้องการเรียนรู้และรูปแบบการเรียนรู้ของผู้คนเปลี่ยนแปลงไปด้วยเช่นกัน การพัฒนาของเทคโนโลยีดิจิทัลได้นำไปสู่เรียนรู้ที่นอกจากจะตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนในสังคม ยุคปัจจุบันแล้ว ยังรวมไปถึงการปรับการเรียนรู้ทางการศึกษาด้วยเทคโนโลยีออนไลน์ ทำให้คนเราสามารถ “เรียนรู้ได้ตลอดชีวิต ทุกที่ และทุกเวลา” (Lifelong Learning Anywhere and Anytime) สำหรับการพัฒนาและอบรมหลักสูตรด้านการจัดการเรียนรู้ออนไลน์ ในปีนี้ของสำนักงาน กศน. จึงเป็นหนึ่งในนโยบายที่ได้มอบหมายให้สำนักงาน กศน.เดินหน้าส่งเสริมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ : Good Activities พัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้มีความทันสมัย เอื้อต่อการเรียนรู้สำหรับทุกช่วงวัย สนองตอบความต้องการของผู้เรียนและผู้รับบริการในยุคดิจิทัล ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและรูปแบบการจัดการศึกษาออนไลน์ในอนาคต คู่ขนานไปกับการพัฒนาครู กศน.และบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการจัดกิจกรรมการศึกษาและเรียนรู้ : Good Teacher ให้เป็นผู้เชื่อมโยงความรู้กับผู้เรียนผู้รับบริการ มีความเป็น “ครูมืออาชีพ” ยกระดับพัฒนาศักยภาพบุคลากรให้มีความรู้ มีทักษะตามมาตรฐานและทักษะที่จำเป็นในการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ พัฒนาไปสู่การจัดการเรียนรู้แบบ active learning รวมถึงรูปแบบต่างๆ เพิ่มขึ้นให้สามารถตอบสนองความต้องการทางการศึกษาของผู้คนในยุคสมัยนี้ได้อย่างมีคุณภาพสู่ กศน.WOW อย่างแท้จริง ” โดยเฉพาะสำนักงาน กศน.ที่มีบทบาทสำคัญต่อการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เรื่องเทคนิค กลยุทธ์ และการสร้างแรงจูงใจให้แก่ผู้เรียนจึงเป็นเรื่องสำคัญ เราจะต้องดูให้สอดคล้องกับบริบทของสังคมว่าอินเทรนด์อะไร เพราะการพัฒนาครูนั้น นอกจากจะมุ่งยกระดับพัฒนาครู เพื่อให้ครูเรามีความเชี่ยวชาญ มีทักษะ และมีสมรรถนะ ผ่านการอบรมเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Re skill Up skill แล้วเราต้องพร้อมกับการก้าวสู่การประยุกต์ใช้ให้เป็น New skill สามารถนำไปขยายผลและต่อยอดในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และในครั้งนี้เราได้รับความร่วมมือ เพื่อส่งเสริมศักยภาพในด้านการจัดการเรียนรู้ กับ มหาวิทยาลัยราชภัฎจันทรเกษม ซึ่งเป็นสถาบันหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญและความพร้อมในด้านนี้ อันจะเป็นกลไกสำคัญร่วมกันในการพัฒนางาน พัฒนาคนให้ไปสู่การเรียนรู้ในยุคดิจิทัล สำหรับการขับเคลื่อนและผลักดันนโยบายและจุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการ ที่นำโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เราได้นำมาบูรณาการร่วมกับข้อมูลที่เป็นเสียงสะท้อนจากประชาชน ในการลงพื้นที่ และเสียงสะท้อนด้านการศึกษาที่ผ่านมาทางนายกรัฐมนตรี โดยนำมาวางแผนสู่การปฏิบัติเพื่อตอบสนองปัญหาของประชาชนได้อย่างมีคุณภาพต่อไป ” ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม คณะวิทยากร เลขาธิการ กศน. และคณะผู้จัดที่มีแนวคิดเชิงสร้างสรรค์ในการจัดและพัฒนาหลักสูตรนี้ขึ้น เพื่อส่งเสริม พัฒนา และร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ใหม่ ๆ รวมถึงประสบการณ์ตรงในการอบรมนี้ และที่สำคัญขอขอบคุณคุณครูและบุคลากรทางการศึกษา ของเราทุกคน ที่ตระหนักและให้ความสำคัญต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อนักศึกษาและประชาชนของเรา ขอเป็นกำลังใจให้ผู้เข้ารับการอบรมทุกท่าน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกท่านจะเก็บเกี่ยวความรู้และประสบการณ์ที่ได้จากการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ไปขยายผลและต่อยอดในการจัดการเรียนรู้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อไป ” ผู้ช่วยศาสตราจารย์ราเชนทร์ กล่าวว่า “มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เป็นสถาบันอุดมศึกษาหนึ่งในกลุ่มพัฒนาชุนชนท้องถิ่นหรือชุมชน ตามนโยบายกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดยมียุทธศาสตร์และเป้าหมายที่สำคัญในการพัฒนาด้านเศษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ด้านการศึกษา” โดยบูรณาการความร่วมมือภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม ในการดำเนินกิจกรรม/โครงการพัฒนาให้บรรลุตามเป้าหมาย และขอขอบคุณสำนักงาน กศน.ที่เปิดโอกาสให้มหาวิทยาลัย ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการศึกษาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล สร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้ อุดมปัญญา และพัฒนาครูให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน พร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน”