อาจารย์สัมฤทธิ์ ชาภิรมย์ ผู้จัดการ ศูนย์พิทักษ์สิทธิคนพิการ 1479 สายด่วนคนพิการประชารัฐ เปิดเผยว่า เพื่อให้เข้าถึงข้อมูลข่าวสารและสิทธิประโยชน์ให้เท่าเทียมกับคนปกติ ดังนั้นจึงได้เปิด สายด่วน 1479 คนพิการประชารัฐ ขึ้น เพื่อปรึกษาปัญหาและพร้อมพัฒนาชีวิตของคนพิการฟรี! คนพิการสามารถโทรเข้ามาปรึกษาได้ฟรีตลอด 24 ชั่วโมง แจ้งปัญหาและขอความช่วยเหลือ ทางทีมงานก็จะประสานงานต่างๆให้ และปัญหาอีกอย่างหนึ่งของคนพิการที่พบคือคนพิการไม่อยากออกจากบ้าน เพราะกลัวถูกเอารัดเอาเปรียบหากอยากได้ชีวิตที่ดีกว่านี้ เชื่อว่าเมื่อมีสายด่วน 1479 คนพิการประชารัฐ คนพิการเหล่านี้จะมีความมั่นใจในการใช้ชีวิตมากขึ้น และจะไม่มีใครถูกทิ้งไว้ข้างหลังอย่างแน่นอน
ทั้งนี้ การบริการ 1479 สายด่วนคนพิการประชารัฐ มีสิทธิประโยชน์มากมาย ทั้งการรับข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิ - อยากรู้สิทธิสวัสดิการ การเรียนฟรี อยากมีงานทำ อยากร้องทุกข์ รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน การโดนเอารัดเอาเปรียบ แนะนำที่ท่องเที่ยวและการเดินทางและบริการอื่นๆ สู่การดำรงชีวิตอิสระ รวมถึงการเปิดศูนย์ฟื้นฟูอาชีพและศูนย์พัฒนาอาชีพสำหรับคนพิการทั่วประเทศ ที่จะได้ช่วยฝึกอาชีพและเตรียมความพร้อมให้คนพิการก่อนที่จะประกอบอาชีพหรือเข้าทำงานในสถานประกอบการ หน่วยงานของรัฐ หรือทำงานในชุมชนเพื่อปฏิบัติภารกิจอันก่อให้เกิดประโยชน์แก่ชุมชน รวมถึงนโยบายการรับคนพิการเข้าทำงานในหน่วยงานของรัฐและเอกชน ตามกฎหมาย จึงให้คำแนะนำสิทธิประโยชน์ต่างๆ พร้อมให้ข้อมูลข่าวสารต่างๆที่จำเป็นสำหรับคนพิการโดยเฉพาะ เพื่อสนับสนุนให้คนพิการมีศักดิ์ศรีและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อันจะส่งผลให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศดีขึ้นด้วยเช่นกัน ดูรายละเอียดได้ที่ www.1479hotline.org
ล่าสุดสายด่วนคนพิการ 1479 ยังเป็นส่วนหนึ่งในการทำงานของทีม “เรามีเรา” ร่วมกับกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และทีม
สหวิชาชีพต่างๆ ในการช่วยเหลือคนพิการที่ติดเชื้อ COVID-19 เกี่ยวกับการหาเตียงและดำเนินการด้านสิทธิการรักษาพยาบาลต่างๆ ทั้งในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปริมณฑล และต่างจังหวัดอีกด้วย” ผู้จัดการศูนย์พิทักษ์สิทธิคนพิการ กล่าวในตอนท้าย