วันที่ 16 มิ.ย.64 ที่ จังหวัดนครนายก นายสมพงษ์ ผุยสาธรรม ผู้อำนวยการสำนักพัฒนากฎหมายการศึกษา สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา พร้อมด้วยนางเอื้อมพร สุเมธาวัฒนะ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษา สำนักงาน กศน. นำทีมคณะผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรพัฒนานักบริหารระดับสูง กลุ่ม SV2 กระทรวงศึกษาธิการ (นบส.ศธ.รุ่นที่ 11) จำนวน 7 คน ลงพื้นที่จริงเพื่อศึกษาดูงานในประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในหลักสูตรการพัฒนานักบริหารระดับสูง ของศธ.
เข้าคารวะและสัมภาษณ์นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก
เพื่อศึกษา เรียนรู้เกี่ยวกับแผนพัฒนาจังหวัดนครนายก และแนวทางการขับเคลื่อนแผนพัฒนาจังหวัด ตลอดจนแนวคิดในการบริหารจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ของจังหวัดนครนายก ในบทบาทของผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้นำที่ต้องการบริหารจัดการวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น และศึกษาแนวทางการส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนในจังหวัดร่วมบูรณาการในการแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์ดังกล่าว
พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้เกี่ยวกับแนวคิด ทิศทาง เป้าหมายทางการศึกษาและยุทธศาสตร์บทบาทของ กศจ. ในการพัฒนาการศึกษาในจังหวัดนครนายก จากศึกษาธิการจังหวัดนครนายกจากนั้นลงพื้นที่ลุยสวนศรียา เพื่อศึกษา เรียนรู้แนวทางหรือแผนการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ฯ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงแนวทางการจัดกิจกรรมหรือวิธีดำเนินการเพื่อการพัฒนาชุมชนและสร้างสังคมให้เข้มแข็งในชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อนำไปพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน โดยมีสำนักงาน กศน.จังหวัดนครนายก ให้การสนับสนุน และร่วมส่งเสริมการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ
ลุงไสว ศรียา ศิษย์เก่า กศน. เกษตรกรผู้ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องการเกษตร และได้รับการยกย่องว่าเป็นปราชญ์ชุมชน เจ้าของสวนศรียา จังหวัดนครนายก ให้การต้อนรับและเผยแพร่ความรู้ประสบการณ์ แนะนำแนวคิดและเทคนิคการเกษตรให้แก่คณะฯ ซึ่งลุงไสว ศรียา เป็นผู้ที่โด่งดังและถูกกล่าวขวัญถึงการทำเกษตรแบบประยุกต์ผสมผสาน ด้วยการนำพืช ผลไม้ หลายชนิดมาตัดแต่งกิ่ง นำมาปลูกรวมอยู่ในต้นเดียวกัน จนหลายคนเรียกว่า "ต้นไม้แฟนซี"
เป็นต้นแบบของการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล ใช้กับเครื่องยนต์ใช้ในการเกษตร การพัฒนาดินตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง จนประสบความสำเร็จ ที่สำคัญที่สุด คือการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร มาใช้เป็นแนวทางหลักในการดำเนินชีวิตและเป็นแบบอย่างการใช้ชีวิตให้คนทุกช่วงวัยในสังคมได้เป็นอย่างดี ด้วยความพอเพียงและสร้างสรรค์จนสามารถปลดหนี้สินมากมายที่มีให้หมดไปได้ด้วยตนเอง
จากการศึกษาดูงานแนวทางในมิติต่างๆในครั้งนี้ ถือว่าเป็นแนวทางการศึกษาที่สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะนอกจากจะสามารถเก็บเกี่ยวความรู้ในทิศทางที่เป็นแนวทางในการบริหารแล้ว ยังเป็นการศึกษา เก็บเกี่ยวถึงการสะท้อนแนวคิด และต้นแบบทางการศึกษาที่ได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงที่ทรงคุณค่า ทำให้ว่าที่ผู้บริหารระดับสูงเหล่านี้ สามารถนำไปเป็นแนวทางในเชิงการบริหารจัดการในมิติต่างๆ ที่สามารถประยุกต์ใช้ในการบริหารและวางนโยบายไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรมในปัจจุบันอันจะส่งผลถึงอนาคตให้เกิดการพัฒนาต่อไปได้อย่างยั่งยืน




