สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) เดินหน้าสู่อุดมศึกษายุคใหม่ สอดคล้องสถานการณ์ปัจจุบัน เมื่อมหาวิทยาลัยกำลังจะเปิดเรียนโดยนักศึกษาทุกคนจะปรับสู่รูปแบบการเรียนออนไลน์ รวมถึงอาจารย์ผู้สอนเปลี่ยนการสอนมาเป็นแบบออนไลน์ไปพร้อมกัน เพื่อให้นักศึกษาปลอดภัยจากสถานการณ์ พีไอเอ็มให้น้ำหนักสำคัญกับผู้เรียน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง “อาจารย์” คือ ผู้ที่ทำหน้าที่ถ่ายทอดองค์ความรู้ จึงมีบทบาทสำคัญที่ต้องเตรียมความพร้อมหลายด้าน เช่น ทักษะการใช้ซอฟแวร์ใหม่ๆ ได้ทันเทรนด์เสมอ รู้ฟังก์ชั่นการใช้งานเพื่อช่วยแก้ปัญหาเชิงเทคนิคระหว่างการสอน วิเคราะห์วางแผนแต่ละบทเรียนให้ ใส่เทคนิคการสื่อสาร สู่สไตล์การสอนที่เข้าใจง่าย ดึงดูดการมีส่วนร่วมของนักศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดต่อผู้เรียน ตัวแทนคณาจารย์ พีไอเอ็ม ร่วมเผยประสบการณ์การสอน ทั้งรูปแบบสอนนักศึกษาในไทยและแบบสอนข้ามประเทศกับนักศึกษาต่างชาติ ในบทบาทอาจารย์ในยุค New Normal อะไรบ้างที่สำคัญ จะต้องเป็นอย่างไร... “เทคนิคสำคัญ แต่ความตั้งใจต้องมาก่อน” อาจารย์มูร๊อต วิษณุ หาญศึก อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) “เทคนิคในการสอนออนไลน์ต้องเริ่มต้นตั้งแต่การเรียนรู้โปรแกรมที่เหมาะจะนำมาใช้ในการสอน โดยเลือกจากโปรแกรมที่มีข้อจำกัดน้อย ใช้งานง่าย และเป็นที่นิยม นอกจากนี้ยังต้องเตรียมตัวด้วยการเข้าอบรมการใช้โซเชียลมีเดียต่างๆ ที่สามารถใช้สอนออนไลน์ได้ เลือกใช้เครื่องมือที่สามารถแชร์หน้าจอให้นักศึกษาดูตามได้ และยังอัดไฟล์เก็บไว้เพื่อนำมาเปิดดูย้อนหลังหากไม่เข้าใจ ฟังก์ชันการใช้งานต้องไม่ยุ่งยาก สามารถสร้างห้องเรียนออนไลน์กับนักศึกษาจำนวนมากได้ ไม่มีข้อจำกัดเรื่องสถานที่ วิชาที่สอนออนไลน์ในเทอมนี้คือ วิชาคอมพิวเตอร์ภาษาญี่ปุ่นในสำนักงาน นักศึกษาจะได้เรียนรู้การป้อนข้อมูลเป็นภาษาญี่ปุ่น การทำไฟล์นำเสนอจากโปรแกรมสำเร็จรูปและนำเสนอผลงานเป็นภาษาญี่ปุ่น เรียนรู้โครงสร้างและหลักการเขียนอีเมล์ภาษาญี่ปุ่น อย่างแรกต้องทำให้นักศึกษาตอบสนองการเรียนโดยตั้งคำถามแบบสุ่มเพื่อดูความตั้งใจ ให้เตรียมอ่านเนื้อหาก่อนเข้าเรียน และให้การบ้านเป็นงานเดี่ยว รวมถึงรักษาเวลาในการส่งงานให้เป็นไปตามกำหนด โดยนำเทคนิคการสอนออนไลน์เข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด การเรียนการสอนออนไลน์ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่จะนำมาเทคโนโลยีใหม่มาประยุกต์ใช้ในการสอน ส่วนนักศึกษาก็ตื่นเต้น สังเกตได้ว่าหลายคนมีความตั้งใจมากขึ้นเพราะกลัวจะเรียนตามเพื่อนๆ ไม่ทัน” “ผู้สอนต้องมีทักษะรอบด้าน เข้าถึงความต้องการของผู้เรียน” อาจารย์เม สุวศิน เกษมปิติ อาจารย์ประจำกลุ่มวิชาภาษาไทย สำนักการศึกษาทั่วไป สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) ปัจจุบันปฏิบัติการสอนในฐานะอาจารย์แลกเปลี่ยน ณ ภาควิชาภาษาไทย คณะภาษาและวัฒนธรรมตะวันออก Guangdong University of Foreign Studies (GDUFS) หรือ ม.กว่างไว่ ประเทศจีน โดยสอนนักศึกษาจีนทุกชั้นปีในรายวิชาต่างๆ เช่น วิชาการสนทนาภาษาไทยระดับต้น-ระดับสูง วิชาการเขียน วิชาการอ่าน วิชาวาทการ และวิชาการอ่านวรรณกรรมร่วมสมัย “สำหรับสิ่งสำคัญของการเรียนออนไลน์ คือ ผู้สอนสามารถใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยเพื่อสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ การฝึกทักษะทุกที่ทุกเวลาตามบริบทสังคมปัจจุบัน ผสานกับการจัดการเรียนรู้ที่หลากหลาย ยืดหยุ่น สามารถวัดประเมินผลได้ตามสภาพจริง เพื่อตอบสนองความต้องการและตรงตามลักษณะของผู้เรียนเป็นสำคัญ” ซึ่งอาจารย์เมและเพื่อนอาจารย์ชาวจีน รวมถึงเพื่อนอาจารย์ชาวไทยที่สอนอยู่ในเกาหลี ได้นำแอป Wechat ที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย มาสร้างกลุ่มสำหรับสื่อสารก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และใช้ Dingtalk แอปพลิเคชันที่พัฒนาโดยอาลีบาบา รองรับการแชทแบบกลุ่มและสนทนาด้วยเสียง-วิดีโอ สร้างสรรค์ห้องเรียนออนไลน์และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่างๆ ได้เสมือนการเรียนในห้องเรียนจริง ทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าถึงสื่อการเรียนรู้ที่ผู้สอนกำลังมาใช้นำเสนอ แสดงความคิดเห็น ฝึกปฏิบัติการพูดและโต้ตอบกันได้อย่างสนุกสนาน รวมทั้งการวัดและประเมินผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ “ทำให้ผู้เรียนเห็นความตั้งใจและการสนับสนุนในทุกๆด้าน” อาจารย์แพง วรรณนัฎฐา ขนิษฐบุตร รักษาการรองหัวหน้าสาขา คณะบริหารธุรกิจ สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) “การเรียนออนไลน์ต้องอาศัยความมุ่งมั่นตั้งใจของทั้งผู้สอนและผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนจะมีสิ่งต่างๆ ที่ทำให้การ Concentrate ลดลงได้ ดังนั้นผู้สอนต้องมีการเตรียมความพร้อมให้สามารถดึงดูดให้การเรียนออนไลน์สนุกและเข้าใจง่ายแต่ได้ประโยชน์กับผู้เรียนมากที่สุด มีการสนับสนุนอย่างเต็มที่ เช่น ถ้าระบบไม่เสถียรจะทำอย่างไร เอกสารต่างๆ ที่จะซัพพอร์ตนักศึกษา เพื่อให้สะดวกต่อการเรียน รวมถึงต้องพยายามรับ Feedback มาปรับปรุงสำหรับครั้งต่อๆ ไป การปรับตัวให้ทันกับสถานการณ์ โดยการเปลี่ยนมาเป็นเรียนออนไลน์เต็มรูปแบบ ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน 1.ส่วนของการสอนผ่านเครื่องมือหรือโปรแกรมต่างๆ แบบ Live ต้องมีความชำนาญในการใช้เครื่องมือ สามารถให้คำแนะนำกับผู้เรียนได้เมื่อเกิดปัญหา 2.การบันทึก Video ไว้ เพื่อสนับสนุนให้กับนักศึกษาที่ต้องการทบทวนภายหลัง หาโปรแกรมสำหรับทำ Quiz จะโปรแกรมต่างๆ นอกจากนี้แล้ว จะต้องมี Social Group ที่ให้นักศึกษาทุกคนเข้าร่วม เพื่อส่ง Video, File, Case Study และ เอกสารที่เกี่ยวข้อง เพิ่มในการดูข้อมูลสำคัญ ณ ช่วงเวลานั้นๆ อย่างไรก็ตามแบบแผนการเรียนออนไลน์ไม่มีสูตรตายตัว และยังมีอีกหลายรูปแบบตามสไตล์ผู้สอน แต่จุดมุ่งหมายของผู้สอนมีเพียงต้องการถ่ายทอดองค์ความรู้ไปยังผู้เรียนอย่างมีประสิทธิผลมากที่สุด ติดตามรูปแบบการเรียนออนไลน์เพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/pimfanpage/