ภาพจำผ้าไหมในสายตาของคนทั่วไปเป็นผืนผ้าทอที่มีราคาสูง และมีลวดลายที่เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ แต่ผ้าไหมแบรนด์ “PASSA SILKWEAR” ของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ภัสซา จีระนันทกิจ นั้น กลับให้ความรู้สึกที่แตกต่าง เพราะเธอได้นำผ้าไหมหลากหลายชนิดจากแต่ละภูมิภาคของประเทศมาศึกษาและออกแบบให้มีความร่วมสมัย เพื่อให้คนทุกวัยสามารถสวมใส่ได้ในทุกโอกาส “ความท้าทาย คือ หลายคนจะมีภาพจำว่าผ้าไหมเป็นสินค้าที่ราคาสูง แล้วก็เหมาะสำหรับคนมีอายุ ดังนั้น เราจะลบภาพจำตรงนี้ยังไง ในเมื่อเราอยากให้คนรุ่นใหม่ได้สนุกสนานกับการแต่งตัวมากขึ้น หัวใจสำคัญของมันจึงอยู่ที่การออกแบบ” ภัสซา ใช้เวลานานกว่า 2 ปี ในการลองผิดลองถูก เพื่อเลือกผ้าทอที่ตอบโจทย์ที่สุด ทั้งเรื่องของโทนสีที่แตกต่างและลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น จนได้ผ้าไหมจากอำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา ที่มีสีโทนพาสเทลชัดเจน และสีสันไม่จัดจ้านจนเกินไป ผ้าไหมจากจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งใช้สีจากธรรมชาติในการย้อม และโทนสีในแนวเอิร์ธโทน หรือการเลียนแบบสีจากธรรมชาติ รวมถึงผ้าไหมจากจังหวัดสุรินทร์ ที่เด่นในเรื่องผ้ายกสีตะกอ แต่ยังคงเอกลักษณ์ของความเป็นผ้าไหมมัดหมี่ในแบบอีสาน และนำมาตัดเย็บโดยช่างฝีมือเพื่อให้ออกมาเป็นเสื้อผ้าที่ทันสมัยและมีสไตล์ ในรูปแบบของเสื้อผ้าสำเร็จรูป เพื่อเป็นทางเลือกให้กลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มคนวัยทำงานในราคาที่จับต้องได้ เช่น ชุดเดรสสั้น ชุดเดรสยาว ไปจนถึงกางเกงและเสื้อสายเดี่ยวที่สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน แต่ยังคงแฝงไปด้วยเสน่ห์และคุณค่าของผ้าไหมไทยเอาไว้ หนึ่งปัญหาสำคัญที่คนทำงานร่วมกับชุมชนมักจะเจอ คือ ความคิดที่แตกต่าง และวิธีการสื่อสารอันจะนำมาให้ได้ซึ่งชิ้นงานที่ถูกต้อง ตรงใจ สำหรับ ภัสซา เธอบอกว่าสิ่งที่สำคัญ คือ “ความเข้าใจ” ในวิถีและวัฒนธรรมของแต่ละชุมชน “เราจะไม่ค่อยไปเปลี่ยนแนวการทำงานของเขา แต่เราจะต้องเข้าใจเขาว่าขั้นตอนของการทอผ้ามันนาน ดังนั้น เราจะไม่เร่งเขา ให้เขาส่งงานมาได้เรื่อย ๆ ผืนไหนเสร็จก่อนก็ส่งมาได้ มันก็จะทำให้ชาวบ้านเขารู้สึกสบายใจที่จะทำงานกับเรา และหลังจากที่เราได้ผ้ามาแล้ว เราก็จะมาดูลวดลายและก็โทนสีว่าผ้าชิ้นนี้เข้ากับชุดแบบไหนที่เราออกแบบไว้แล้ว ลายช่วงนี้สามารถดึงมาใช้กับส่วนไหนของชุดได้ เพื่อที่จะทำให้มันดึงเอกลักษณ์ของผ้าชิ้นนั้นออกมาได้มากที่สุด เวลานำไปใส่จะดูเปรี้ยว ดูชิค และก็ไม่เชย” 2 ปีที่ผ่านมา เสื้อผ้าสำเร็จรูปจากผ้าไหม แบรนด์ ‘PASSA SILKWEAR’ ยังคงได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ซึ่ง ภัสซา เชื่อว่า นอกจากเรื่องของคุณภาพที่เธอให้ความสำคัญเป็นอย่างมากแล้ว การออกแบบที่โดดเด่น และแตกต่าง รวมถึงความรู้ความเข้าใจในเรื่องผ้าของ ภัสซา คือสิ่งที่ทำให้ลูกค้าสัมผัสได้ และเชื่อมั่นในแบรนด์มากขึ้นเรื่อย ๆ รายการส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอี เรื่อง จากผ้าไหมในชุมชน เก๋ไก๋ด้วยงานออกแบบ รายการ ‘เพื่อนคู่คิด’ นำออกอากาศเผยแพร่ทาง สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 33 เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2562 สามารถติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่เว็บไซต์www.bangkokbank.com/puankookit และ www.facebook.com/puankookit