วันที่ 19 สิงหาคม 2562 ทีจังหวัดนครปฐม หลังทราบข่าวหนุ่มวิศวกร คอมพิวเตอร์ ม.เกษตรกำแพงแสน ทำรถใช้พลังงานแบตเตอรี่ แทนการใช้น้ำมัน ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตำบลลำพญา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม และได้พบกับหนุ่มวิศวกร ไอเดียเจ๊ง ทำรถจักรยานยนต์ ใช้พลังงานแบตเตอรี่ มีมอเตอร์ขับเคลื่อน ทราบชื่อในเวลาต่อมาคือนายจักรพันธ์ รอดผล อายุ 31 ปี ตำบลลำพญา อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม จากการสอบถามนายจักรพันธ์ เล่าว่าตนเองเรียนจบวิศวคอมพิวเตอร์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน มีความสนใจเรื่องรถยนต์ เครื่องยนต์ และการประหยัดพลังงาน จึงได้หันมาสนใจและพัฒนารถจยย. ใช้แบตเตอรี่และ มอเตอร์ เป็นพลังงานทดแทนการใช้เครื่องยนต์ ปัจจุบันตนเองทำงานเขียนโปรแกรม ฟรีแลนด์ ในการพัฒนาโปรแกรมให้ลูกค้า ในบริษัทที่กทม. แต่ทำงานอยู่ที่บ้าน นายจักรพันธ์ เล่าต่ออีกว่าตนเองมีใจชอบทางด้านยานยนต์ เครื่องยนต์ และประดิษฐ์ คิดค้น สนใจศึกษาการใช้รถจักรยานยนต์ ที่จะละมลภาวะ กลิ่นควัน และเสียงเครื่องยนต์ ท่อไอเสียรถ และการซ่อมบำรุงเครื่องยนต์ที่มีค่อนข้างสูง รถจักรยานยนต์ ที่มีเครื่องยนต์ ใช้เชื้อเพลิงแบนซิน ให้หันมาใช้พลังงานแบตเตอรี่ ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ ตนเองได้ศึกษาจากเฟสบุ๊กรถไฟฟ้าไทยทำเอง และหาแหล่งสั่งซื้ออุปกรณ์ที่จีน กว่าสินค้าจะมาถึงประมาณ1 เดือนมีองค์ประกอบหัวใจหลัก แบตเตอรี่ มอเตอร์ และกล่องควบคุม เป็นต้น จากนั้นตนเองได้สั่งซื้ออุปกรณ์จากจีน แบตเตอรี่แห้ง ขนาด 60V 50A จำนวน 120 ก้อน ราคาก้อนละประมาณ 120 บาทและมอเตอร์ขนาด 60V 2200 W และสเตอร์หน้าขนาด 13 เฟือง เสตอร์หลัง 55 เฟือง และโซ่ 420 รหัสหน้าโซ่ โดยใช้ตัวรถจักรยานยนต์แบบหญิง หรือแบบชายก็ได้ ในการขับเคลื่อน ในการติดตั้งมอเตอร์ และอุปกรณ์ คันเร่ง ไมล์ดิจิตอลวัดพลังงาน วัดความเร็ว ระยะทาง และอุณภูมิ และที่คันเร่งจะมีปุ่มเปิดและตัววัดพลังงานแบตเตอรี่ ดิจิตอล การทำงานพลังงานจากแบตเตอรี่เป็น DC ปกติและจ่าย Motor controllek เข้ากล่องควบคุมเป็นบัสเลส DC และจะจ่ายไฟออกมา 3 สายจ่ายเข้ามอเตอร์ ที่ใช้คดลวด ไร้แปลงถ่าน จากการทดสอบผลออกมาดี ประหยัด และปลอดมลพิษ ประสบกับค่านำ้มันเชื้อเพลิงก็ขึ้นราคาเกือบทุกวัน อยากจะทำให้มลพิษน้อยลง ก็อยากจะให้ทุกคนช่วยกันมาใช้รถไฟฟ้า ในการทำรถใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือนและแปลงเสตอร์รถให้มีความสมดุลกับขนาดมอเตอร์ในการออกตัว จะทดเฟืองหลังให้ใหญ่ให้มีกำลังในการออกตัว ให้เร็วไม่แพ้เครื่องยนต์เช่นกัน ซึ่งมอเตอร์จะให้กำลังตั้งแต่ศูนย์เลย ไม่ต้องทดเกียร์ เหมือนเครื่องยนต์ทั่วไป ในการทดสอบรถจะวิ่งได้ที่ความเร็ว 80 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อแบตเตอรี่หมดจะใช้เวลาชาร์จประมาณ 3ใชั่วโมงครึ่ง ถ้าคิดเป็นค่าไฟฟ้าประมาณ 5-6 บาทในการชาร์จแต่ละครั้ง ซึ่งมอเตอร์อายุการใช้งานเกิน 5 ปี และแบตเตอรี่ก็มีอายุการใช้งานนาน เกิน 5 ปี แน่นอนส่วนของมอเตอร์ใช้เกิน 10 ปีแน่นอนเพราะเป็นมอเตอร์แม่เหล็กถาวร อุปกรณ์ทุกอย่างลงทุนทีเดียวจบ ที่จะต้องซ่อมบำรุงก็จะเป็นสเตอร์เสื่อมสภาพยางหมดอายุ ยางรั่ว หรือเสื่อมสภาพเป็นต้น ซึ่งรถที่ทำเสร็จพร้อมใช้งานพลังงานแบตเตอร์รี่จำนวน 4 คัน มีเวฟ 110 ฮอนด้าดรีม ยามาฮ่าวาย 80 และฮอนด้าโนวา ก็ใช้ขับไปตลาดชื้อของ เสียงเงียบ ออกตัวเร็ว ไม่มีมลภาวะกลิ่นและเสียง ข้อดีของการใช้รถมอเตอร์ เสียงไม่ดัง วิ่งเงียบ ออกตัวไว ประหยัด ลดพลังงานในการใช้เชื้อเพลิง ลดมลภาวะฝุ่นละออง ต้นทุนในการทำในแต่ละคันประมาณ 35,000 บาท ในการทำประกอบขึ้นมาแต่ละคันใช้เวลาประมาณ 1 เดือนกว่า ๆ ในช่วงนี้กำลังดำเนินการ เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าที่จำจดทะเบียนและต้องนำมาให้วิศวกรเครื่องกลตรวจสอบรับรองผลระดับสามัญ ขึ้นไปจึงรับรองในการแระดิษฐ์รถคันนี้ขึ้นมานำเอกสารการรับรอง พร้อมนำคู่มือทะเบียนรถไปแจ้งเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่สำนักงานขนส่งได้ ซึ่งขณะนี้ตนเองอยู่ในช่วงดำเนินการ ตรวจสอบความเรียบร้อย ความแข็งแรง มาตรฐาน อีกด้วย โสฬส แสงเพ็ญ