ดนตรี / ทิวา สาระจูฑะ นับจาก Keb’ Mo’ อัลบั้มแรกในนามนี้เมื่อปี 1994 ก็ไม่มีใครเรียกชื่อจริง เควิน รูสเวลท์ มัวร์ ของเขาอีก ผลงานหลังจากนั้นเป็นต้นมาของ ชื่อของ เค็บ’ โม’ ก็ถูกจัดอยู่ในฐานะยอดศิลปินคุณภาพ ไม่เพียงการเล่นกีตาร์และเครื่องดนตรีอื่นได้หลากหลาย และเสียงร้องบาริโทนที่น่าฟัง การเขียนเพลงก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้เขาได้การยอมรับทั้งจากผู้ฟัง, นักวิจารณ์ และผู้คนในแวดวงดนตรีด้วยกัน วันนี้ในวัย 67 เค็บ’ โม’ แสดงความรู้สึกขอบคุณแม่ที่ได้เติมใส่ความรักในดนตรีให้กับเขาตั้งแต่วัยเยาว์ ด้วยการอุทิศอัลบั้มล่าสุด Oklahoma ที่ออกวางขายเมื่อ 14 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา ให้กับ ลอเวลล่า โคล แม่ผู้จากไปในเดือนกันยายน 2018 ในวัย 91 ปี เค็บ’ โม’ บอกว่า เขาจดจำได้ว่าลุ่มหลงเสียงแจ็ซซ์ออร์แกนของ จิมมี่ สมิธ จากอัลบั้มที่ออกกับ เวิร์ฟ และ บลู โน้ต เรคอร์ดส์ ซึ่งดังรอบๆบ้านในวัยเด็กทางใต้ของลอส แอนเจลีส และเมื่อเข้าวัยรุ่นก็เริ่มฝึกเล่นกีตาร์ “แม่ผมเป็นนักร้อง แม่ร้องเพลงในโบสถ์ และรักอัลบั้มแจ็ซซ์ ผมฟังอัลบั้มของแม่ และผมจำได้ โดยเฉพาะ Who’s Afraid Of Virginia Wolf และ The Incredible Jimmy Smith ของ จิมมี่ สมิธ แม่ยังมีอัลบั้มรวมเพลงฮิทของ จอห์นนี่ แมธิส และแม่บูชานักร้องคนหนึ่งชื่อ กลอเรีย ลีนน์ มักจะเล่นแผ่น Gloria Lynne At The Las Vegas Thunderbird (With The Herman Foster Trio) ในปี 1963” แม่ของ เค็บ’ โม’ โยกย้ายจากเท็กซัสตะวันออกสู่แคลิฟอร์เนีย และเป็นเวลาที่ยากลำบากของครอบครัวในช่วงปลายทศวรรษ 1950 ต่อต้นทศวรรษ 1960 “แม่เลี้ยงลูก 3 คนด้วยตัวเอง เราไม่มีเงินมากตอนที่เรากำลังโต จึงไม่มีแผ่นเสียงของเราเองมากนัก อัลบั้มเป็นของฟุ่มเฟือยชนิดหนึ่ง เมื่อเราได้อัลบั้มชุดหนึ่งมันเป็นเรื่องใหญ่ เพราะพวกมันราคาแพง ราว 4 หรือ 5 เหรียญ” หลังจากที่มีชื่อเสียงแล้ว ก็มีช่วงที่ เค็บ’ โม’ภาคภูมิใจ เมื่อแม่ของเขามาร้องประสานในเพลง “The Reflection (I See Myself In You)” ในปี 2011 นอกจากอัลบั้ม Oklahoma จะอุทิศให้แม่ เขายังแสดงความนับถือผู้หญิงอย่างเด่นชัดในเพลง “Put a Woman In Charge” ซึ่งมี โรแซนน์ แคช ศิลปินคันทรี่รุ่นใหญ่เป็นนักร้องรับเชิญ “โรแซนน์ เหลือเชื่อ” เค็บ’ โม’ บอก “การมีเธออยู่ในอัลบั้มของผมเป็นความสมบูรณ์แบบ” เค็บ’ โม’ ยังสรรเสริญ บอนนี่ เรทท์ ศิลปินหญิงรุ่นพี่ผู้มีบทบาทสำคัญในอาชีพของเขา “บอนนี่ เรทท์ เป็นคนที่สำคัญกับผมจริงๆ เธอสนับสนุนผมอย่างมากในการเริ่มต้น” เขาเล่า “เธอให้ผมเล่นเปิดโชว์ของเธอ เธอช่วยผมมากกว่าใครๆ เธอร้องในอัลบั้มของผม และปรากฏในวิดีโอ ‘Just Like You’ เธอเป็นผู้หญิงที่เมตตามากที่สุดเท่าที่เคยมีมา เธอเกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวในประเด็นทางสังคมเสมอ เธอปฏิบัติต่อทุกคนด้วยความนับถือเต็มที่ ผมเคยคิดว่า เมื่อผมเติบโตขึ้นผมอยากจะเป็นอย่างเธอ” บอนนี่ เรทท์ อาจจะเป็นอิทธิพลอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ผลงานของ เค็บ’ โม’ มักจะมีเรื่องราวทางสังคมและการเมืองอยู่ด้วย และตัวเขาเองก็ปรากฏในคอนเสิร์ท No Nukes หลายครั้ง ภายใต้การนำของ มิวสิเชี่ยนส์ ยูไนเต็ด ฟอร์ เซฟ เอเนอร์ยี่ (MUSE) ที่ก่อตั้งตอนปลายทศวรรษ 1970 โดย แจ็คสัน บราวน์, จอห์น ฮอลล์, บอนนี่ เรทท์ และ เกรแฮม แนช ร่วมกับศิลปินอีกหลายคน ในอัลบั้ม Oklahoma ก็มี “Don’t Throw It Away” เพลงเกี่ยวกับสภาพแวดล้อม ได้ศิลปินชั้นตำนาน ทัช มาฮาล มาร่วมร้อง “‘Don’t Throw It Away’ เป็นการแสดงความนับถือต่อเพื่อนรักของผม ไดแอนน่า โคเฮน นักเคลื่อนไหวด้านสภาพแวดล้อม เป็นซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง พลาสติค พอลลูชั่น โคลิชั่น” เขาอธิบาย “ผมก็เป็นผู้สนับสนุนพันธมิตรของ ไดแอนน่า ผมจึงตัดสินใจช่วยแต่งเพลงที่เน้นประเด็นนั้น” ความสนใจสังคมและการเมืองไม่ได้อยู่แต่ในบทเพลง ยังแทรกอยู่ในชีวิตจริงของ เค็บ’ โม’ จนอาจจะเรียกว่าฝักใฝ่ก็คงได้ เพราะเขาตั้งชื่อลูกชายว่า คาร์เตอร์ แมนเดล่า มัวร์ ซึ่งเกิดกับ ร็อบบี้ บรู๊คส์ มัวร์ ภรรยาผู้ร้องร่วมกับเขาใน “Beautiful Music” เพลสุดท้ายของอัลบั้ม Oklahoma ชื่อลูกชายของเขานำมาจากชื่อ 2 ผู้นำที่มีส่วนสำคัญในเรื่องสันติภาพระดับโลก คือ จิมมี่ คาร์เตอร์ และ เนลสัน แมนเดล่า Oklahoma อัลบั้มล่าสุดของ เค็บ’ โม’ ผู้ชนะ แกรมมี่ 4 รางวัล ยังคงเป็นดนตรีที่มีพื้นอะคูสติค ผสมผสานบลูส์, โฟล์ค, ร็อค, คันทรี่ และแจ็ซซ์ ความหลากหลายนั้นมาจากการเปิดประตูของเขาสู่ดนตรีแบบที่แตกต่างตอนเป็นวัยรุ่น อิทธิพลจากศิลปินอย่าง มาร์วิน เกย์, โอทิส เร้ดดิ้ง, บ็อบ ดีแลน, ไอร์อ้อน บัตเตอร์ฟลาย, ซานตาน่า และ ทัช มาฮาล แต่ทั้งหมดหลอมรวมอย่างกลมกล่อม และมีเอกลักษณ์ของ เค็บ’ โม’ ที่ไม่เหมือนใคร