กรมการปกครองมุ่งบริการฉับไวร่วมบริการภาครัฐ 309 หน่วยงาน ลดขั้นตอนการให้บริการประชาชน ล่าสุดออกเอกสาร 2 ภาษาผ่านระบบ Linkage center เชื่อมโยงเลข 13 หลัก นำร่องจ.ภูเก็ตเอาใจแหล่งท่องเที่ยวนานาชาติ นายวรญาณ บุณณราช ผู้ตรวจราชการ กรมการปกครอง เขตตรวจราชการที่ 6 กล่าวว่า การขับเคลื่อนความเป็น Linkage Center ของกรมการปกครองเริ่มจากการทำข้อตกลงร่วมกันกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ ไม่น้อยกว่า 191 หน่วยงาน และบริการภาครัฐ 309 กระบวนงาน ในปี2562 การเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลประชาชน Population Information Linkage Center โดยกรมการปกครองถูกพัฒนาและทำข้อตกลงร่วมกับกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ในการออกเอกสารราชการ 2 ภาษา จากเดิมมีเพียงภาษาไทย ก็จะเพิ่มภาษาอังกฤษเข้ามาอีก 12 รายการ ดังนี้ ทะเบียนคนเกิด/ตาย/ทะเบียนบ้าน/รับรองการเกิด/รายการบัตรประจำตัวประชาชน/ทะเบียนสมรส/หย่า/บันทึกฐานะครอบครัว/เปลี่ยนชื่อตัว/ตั้งชื่อสกุล/ร่วมใช้ชื่อสกุล และเปลี่ยนชื่อสกุล (ข้อมูลเมื่อมีนาคม 2562) พร้อมเซ็นรับรองโดยนายทะเบียนตามอำนาจหน้าที่ นำเอกสารดังกล่าวฯ เพื่อขอรับรองนิติกรเอกสารที่กองสัญชาติและนิติกร กรมการกงสุล เพื่อยื่นติดต่อสถานทูต และนำไปใช้ยังประเทศปลายทางตามวัตถุประสงค์ด้านต่างๆ เช่นการศึกษาต่อ ทำงาน ขอถิ่นพำนัก หรือการขอถือสัญชาติประเทศนั้นๆ จะเห็นว่าบริการเอกสารราชการ 2 ภาษาที่เกิดจากความร่วมมือนี้ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการแปลเอกสารของเอกชน ลดเอกสารที่ใช้ในขั้นตอนการยื่นเรื่อง ลดขั้นตอนของเวลาในการติดต่อดำเนินการจนเสร็จสิ้น ทั้งหมดทั้งมวลเพื่อการบริการประชาชนเป็นสำคัญ นายวรญาณ กล่าวต่อว่า กรมการปกครองมิอาจหยุดนิ่ง หรือเพียงแค่ขับเคลื่อนหน่วยงานไปตามระบบดั้งเดิมเพียงอย่างเดียว ความคิดในการพัฒนาเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับเทคโนโลยีให้ควบคู่และรองรับงานตามหน้าที่ของบุคลากรจึงจำเป็นต้องเกิดขึ้นตลอดเวลา ความคิดริเริ่ม การแสวงหา และความอยากใฝ่รู้ การยอมรับและรู้เท่าทันเทคโนโลยี รวมทั้งความรับผิดชอบต่อข้อมูลที่นำมาใช้สรรสร้างนวัตกรรมของหน่วยงานในความรับผิดชอบ จึงสำคัญควบคู่กัน จากต้นทาง Data Base สู่ Linkage Center เพื่อบริการประชาชน “การเข้าถึงข้อมูลต้องอยู่ภายใต้สิทธิ และอำนาจหน้าที่เฉพาะของหน่วยงานนั้นๆ โดยกรมการปกครองจะเป็นหน่วยงานกลางในการเชื่อมโยงระบบฐานข้อมูลประชาชน Population Information Linkage Center และทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการข้อมูล Gate way ตามที่ส่วนราชการร้องขอ” ผู้ตรวจราชการ กรมการปกครอง กล่าว ด้านว่าที่ร้อยตรี วิกรม จากที่ นายอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าวว่า การบูรณาการฐานข้อมูลประชาชนอันเป็นบริการภาครัฐ Linkage center มีแนวทางดำเนินการหลัก 5 ประการด้วยกัน 1.ให้สำนักทะเบียน กรมการปกครองเป็นหน่วยงานกลางในการเชื่อมโยงฐานข้อมูลประชาชนทุกส่วนราชการ และทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการข้อมูลที่เป็น Gate way ตามที่ส่วนราชการอื่นร้องขอ 2.ให้ส่วนราชการทุกส่วนจัดทำฐานข้อมูลประชาชนของตนเองตามอำนาจหน้าที่ โดยให้ใช้เลขประจำตัวประชาชน 13 หลักเป็นดัชนีในการจัดเก็บและทำหน้าที่ปรับฐานข้อมูลให้ครบถ้วนถูกต้องเป็นปัจจุบัน 3.ให้ส่วนราชการและหน่วยงานของรัฐที่มีฐานข้อมูลประชาชน เชื่อมโยงสู่คอมพิวเตอร์ของสำนักบริหารงานทะเบียนของกรมการปกครอง จัดทำระบบการให้บริการเพื่อรองรับการอ่านข้อมูลจากบัตรประชาชน จากระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักทะเบียนกลาง ว่าที่ร้อยตรี วิกรม กล่าวต่อว่า 4.ให้ทุกส่วนรัฐวิสาหกิจที่มีหน้าที่การให้บริการประชาชน ปรับปรุงระบบการบริการประชาชนเพื่อรองรับการใช้บัตรประชาชนแบบอเนกประสงค์ (Smart Card) เพื่อเชื่อมโยงกับระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง เพื่อเรียกใช้ข้อมูลในการให้บริการประชาชน จากระบบข้อมูลประชาชนของหน่วยงานต่างๆ ผ่านระบบคอมพิวเตอร์ของสำนักทะเบียนกลาง เพื่อทดแทนการใช้สำเนาเอกสาร 5. ให้หน่วยบริการของรัฐปรับปรุงระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้รองรับการเชื่อมโยง “ในส่วนของอำเภอซึ่งเป็นสำนักทะเบียน และเป็นหน่วยงานต้นทาง เป็นจุดเริ่มต้นในการให้บริการตั้งแต่เกิดจนตาย ข้อมูลต่างๆ ที่ปรากฎในสำนักทะเบียนจะต้องเชื่อมโยงไปยังหน่วยงานต่างๆ ที่มาขอใช้บริการเพื่อให้นำไปปรับใช้ และสามารถให้บริการในทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตรงนี้สำนักทะเบียนอำเภอเราเข้ามาดูตัวเลขว่าการที่จะตอบสนองนโยบาย linkage Center และการบริการประชาชนนั้น มีปัญหาอุปสรรคอะไรบ้าง ผมให้หลักแนวคิดการบริการให้กับน้องๆที่ให้บริการงานทะเบียนว่า คุณต้องถูกต้อง สะดวก รวดเร็ว ถ้าคุณทำสะดวก คุณทำรวดเร็วจริง แต่คุณผิดหมด แค่ไปโอนโฉนดที่ดิน คุณก็ทำไม่ได้แล้ว คุณต้องกลับไปแก้ คุณไปขออนุญาตซื้อรถ ก็ไม่ได้ ใบขับขี่ก็ไม่ได้ ฉะนั้น ข้อมูลงานทะเบียนทั้งหมด พอมีการเชื่อมต่อระบบด้วย Linkage Center ทุกส่วนราชการเขาก็ยึดถือตามข้อมูลฐานที่เราทำไปให้ต้องถูกต้อง” นายอำเภอเมืองภูเก็ต กล่าว. +++++++++++