วันที่ 2 ส.ค. 62 ณ โรงเรียนน้ำสวยวิทยา ต.สระใคร อ.สระใคร จ.หนองคาย นายสุริยา มะโยธี ผู้อำนวยการโรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย ในนามนายกสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาจังหวัดหนองคาย เปิดเผยกับสื่อมวลชนถึงความร่วมมือของคณะผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมจังหวัดหนองคาย และ อบจ.หนองคาย ในการจัดโครงการพัฒนาความรู้ทางวิชาการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการมีงานทำของนักเรียน ว่า สืบเนื่องจากสภาพปัจจุบันในยุคศตวรรษที่ 21 ได้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ความรู้หรือวุฒิบัตรอย่างเดียวคงไม่เพียงพอสำหรับนักเรียนในปัจจุบันหรือในอนาคต การมีงานทำ การมีทักษะชีวิต การมีอาชีพที่ดีและเหมาะสมกับยุคสมัยเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21 (สพม.21) มีนโยบายที่จะทำให้นักเรียนจบแล้วมีงานทำ ดังนั้น ในนามสมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมนักศึกษาจังหวัดหนองคายโดยทีมงานผู้บริหารทั้ง 31 โรงเรียน ได้มีแนวคิดและมีโครงการในการให้ความรู้ทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนในเชิงประจักษ์ โดยเชิญวิทยากรที่มีความรู้ มีประสบการณ์ในการประกอบอาชีพจนประสบผลสำเร็จ มาให้ความรู้ มาเป็นแบบอย่าง และมาเป็นวิทยากรกับนักเรียน จึงได้จัดทำโครงการการศึกษาเพื่อการมีงานทำขึ้น โดยมีเป้าหมายให้นักเรียนชั้น ม. 3 – ม. 6 และนักเรียนระดับชั้นอื่นๆ ที่มีความสนใจใน 2 โรงเรียนเป้าหมาย ได้แก่ โรงเรียนโพธิ์ตากพิทยาคม อ.โพธิ์ตาก และโรงเรียนน้ำสวยวิทยา อ.สระใคร เป็นต้นแบบ ซึ่งได้รับการสนับสนุนเงินงบประมาณจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย โดย นายยุทธนา ศรีตะบุตร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองคาย และงบประมาณจากผู้บริหารสถานศึกษาเอง โดยคาดหวังว่านักเรียนของจังหวัดหนองคายที่จบการศึกษาไปแล้ว จะมีความรู้ มีทักษะ มีช่องทาง ด้านธุรกิจ ที่จะเป็นหลักความมั่นคงต่อชีวิต หรือต่อฐานะของตนเอง หลังจากจบการศึกษาไปแล้ว หรือเพื่อไปศึกษาต่อในสถานศึกษาอื่น ก็จะเป็นเครื่องมือหนึ่งหรือพื้นฐานในการประกอบอาชีพ เป็นพื้นฐานที่ดีในปัจจุบันและอนาคตของนักเรียน ในส่วนของนักเรียนนั้น ก็จะต้องรู้ว่าตัวเองมีความต้องการอะไร อยากเรียนอะไร อยากมีอาชีพอะไร ประกอบกับทาง สพฐ. เอง ก็มีนโยบายในการให้ครูผู้สอน ต้องศึกษานักเรียนเป็นรายบุคคล ฉะนั้นครูที่มีการจัดการศึกษาอย่างมีคุณภาพ ก็คือครูที่รู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยเฉพาะการดำรงชีพ การพัฒนาอาชีพตามความต้องการ ความสนใจ และความถนัด ที่สำคัญคือ ต้องรู้ว่าในชุมชนนั้นต้องการบุคคลที่มีความสามารถประเภทไหน สิ่งเหล่านี้ก็จะเป็น ส่วนสำคัญส่วนหนึ่ง ประกอบกับความรู้ที่ได้จากชั้นเรียนก็จะทำให้นักเรียนนั้นประกอบอาชีพด้วยความสำเร็จของชีวิต และดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุข.