เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและ สังคม (ดีอี) แถลงถึงการให้บริการข้อมูลสำหรับระบบบริการแบบเบ็ดเสร็จ (One Stop Service) โดยนายพิเชฐ กล่าวว่า เป็นการให้บริการประชาชนในด้านดิจิตอล ซึ่งเป็นระบบการจดจำข้อมูลส่วนบุคคล โดยประชาชนสามารถยื่นเรื่องเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และระบบจะรับผล รวมถึงยืนยันตัวบุคคลพร้อมกับเชื่อมโยงเอกสารผ่านไปยังกรมการปกครอง นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมข้อมูล นำเข้า และส่งออก โดยกรมศุลกากร และเชื่อมโยงข้อมูลธุรกิจไปยังกระทรวงพาณิชย์ได้อีกด้วย นายพิเชฐ กล่าวว่า จะมีการเชื่อมโยงแบบบิ๊กดาต้า เช่น ระหว่างกรมการกงสุล และกรมการปกครอง รวมไปถึงหน่วยงานอื่นๆ เช่น การจดทะเบียนร้านอาหารที่สามารถทำได้ในคราวเดียวไม่ต้องเดินทางไปติดต่อหลายที่ ทั้งนี้ เราได้แจ้งให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบถึงกระบวนงานที่ประชาชน และนิติบุคคลต้องมาขอใบอนุญาตจากทางรัฐบาล ประมาณ 5,257 กระบวนงาน โดย 77 เปอร์เซ็นต์ เป็นใบอนุญาตที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจ และ 23 เปอร์เซ็นต์ เป็นเรื่องการบริการระดับประชาชน ซึ่งเราได้ไปจัดระเบียบมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ฉะนั้นการดึงตรงนี้มาใช้จะเป็นการช่วยประหยัดงบประมาณ ลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินการ ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ยกตัวอย่าง ประชาชนต้องการติดต่อหรือใช้บริการกระทรวงมหาดไทยทุกกรม สามารถนำบัตรประชาชนมาเพียงใบเดียวแล้วจบ ไม่ต้องนำเอกสาร หลักฐานอื่นๆ มาแสดงเพิ่ม เพราะขณะนี้มีกว่า 118 หน่วยงานที่เชื่อมโยงข้อมูลบิ๊กดาต้านี้แล้ว โดยเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทะเบียนราษฎร ถือเป็นวันสต๊อป เซอร์วิส แต่จากนี้กระทรวงดีอีจะเป็นคนกำหนดมาตรฐาน และมีกฎหมายย่อยๆ ในการกำกับการใช้งานต่อไป