นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมกับพันธมิตร จัดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและครบวงจรที่สุดของภูมิภาค ภายใต้ชื่อ “THAIFEX-World of Food Asia” หรืองาน THAIFEX ซึ่งได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 16 ระหว่างวันที่ 28 พ.ค. – 1 มิ.ย. 2562 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับปีนี้มุ่งเน้นสินค้าเกษตร อาหารและเครื่องดื่ม พร้อมทั้งมีกิจกรรมพิเศษทั้ง 11 ประเภทสินค้าในสถานที่เดียวกัน มีผู้จัดแสดงกว่า 2,700 บริษัทจากกว่า 40 ประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการสินค้าอาหารหน้าใหม่จากประเทศออสเตรเลีย (AUGVEG) บราซิล โคลอมเบีย โปแลนด์ สเปน ศรีลังกา และสหรัฐอเมริกา ที่มาร่วมงานเป็นปีแรก และยกระดับการจัดแสดงสินค้าอย่างยิ่งใหญ่ขึ้น ให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสอนาคตของอุตสาหกรรมด้านการเกษตร อาหารและเครื่องดื่ม กับเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด สินค้าและการดีไซน์ในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มภายใต้ 4 แนวคิด ได้แก่ (1) แนวโน้มอาหารและโภชนาการ (Food and Nutrition Trends) (2) การดำเนินธุรกิจ (Business Operations) (2) นวัตกรรมเครื่องดื่ม (Beverage Innovation) และ (4) เทคโนโลยีและประสบการณ์อาหาร (Technology and the Food Experience) ส่วนการจัดงานในครั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้นำผู้ประกอบการ SMEs หน้าใหม่ จำนวน 94 บริษัท มาจัดแสดงสินค้าเกษตรและอาหารในโซน “NEW FACES : Global – Local Linkage” บนพื้นที่กว่า 477 ตารางเมตร รวม 53 คูหา ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้าในครั้งนี้ล้วนเป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่ผ่านการคัดเลือกจากโครงการ NEW FACES : Global – Local Linkage ซึ่งสำนักงานพาณิชย์จังหวัดได้จัดขึ้นเพื่อเฟ้นหาผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหารของแต่ละจังหวัด ด้านจุดมุ่งหมายสำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบการชุมชนและเศรษฐกิจฐานรากให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน พร้อมสร้างช่องทางจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกร รวมถึงช่วยผลักดันการส่งออกสินค้าเกษตรอัตลักษณ์ไทยและเกษตรแปรรูปไทยให้ไปสู่ตลาดโลก ตามนโยบายเชื่อมโยงท้องถิ่นสู่สากลของรัฐบาล ขณะที่ผู้ประกอบการที่มาร่วมแสดงสินค้าในครั้งนี้มาจากจังหวัดต่าง ๆ ได้แก่ เชียงใหม่ ขอนแก่น สงขลา จันทบุรี สุโขทัย และยโสธร โดยสินค้าที่นำมาจัดแสดงเป็นสินค้าทางการเกษตรและอาหารที่สำคัญ เช่น เครื่องดื่มสมุนไพร ผลไม้สด ผลไม้แปรรูป ผลไม้อบแห้ง น้ำผลไม้ผลิตภัณฑ์ข้าว เค้กข้าวหอมมะลิ ข้าวและผลิตภัณฑ์ออร์แกนิก ซอสปรุงรส เป็นต้น นอกจากนี้งานแสดงสินค้า THAIFEX ยังมีการนำเสนอกิจกรรมใหม่ ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ร่วมงานได้สัมผัสกับประสบการณ์อนาคตของอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ร่วมกับเสนอสิทธิประโยชน์และบริการพิเศษสำหรับกลุ่มผู้ซื้อรายสำคัญและบริการวีไอพี เพื่อมุ่งเน้นให้เกิดธุรกิจและการค้าที่มีคุณภาพ ส่วนเป้าหมายการจัดงานครั้งนี้คาดว่ามีนักธุรกิจและผู้เข้าชมงาน 130,000 คน จาก 106 ประเทศ  และมีมูลค่าการซื้อขายจนเกิดการส่งออกรวม 11,500 ล้านบาท แบ่งเป็นการซื้อขายวันเจรจาการค้า 11,445 ล้านบาท และการจำหน่ายปลีก 55 ล้านบาท