บมจ.เจ้าพระยามหานคร ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำแนวเส้นรถไฟฟ้า โชว์งบปี 61 กำไรเด่น 214 ล้านบาท เติบโต 69 % จ่ายปันผลต่อเนื่อง ยิลล์สูง 7 % ย้ำปีนี้อัดกิจกรรมกระตุ้น-เปิด 9 โครงการ ตั้งเป้าทะยานไม่ต่ำกว่า50%

นพ.วิเชียร แพทยานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ้าพระยามหานคร จำกัด (มหาชน) หรือ CMC เปิดเผยว่า ผลประกอบการปี 2561 บริษัทมีรายได้รวม 2,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 20% จากรายได้รวม 1,676 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรขั้นต้นจากการขายอสังหาริมทรัพย์ 826 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรชั้นต้น 43% เพิ่มขึ้นจากอัตรากำไรชั้นต้น 41.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 214 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 69% จากกำไรสุทธิ 127 ล้านบาทในปีที่ผ่านมา โดยคิดเป็นอัตรากำไรสุทธิ 10.7% สูงขึ้นกว่าอัตรากำไรสุทธิ 7.6% ของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายของบริษัท โดยสาเหตุหลักมาจากรายได้การขายคอนโดมิเนียมเพิ่มมากขึ้น

สำหรับปีนี้ CMC ตั้งเป้ารายได้เติบโตประมาณ 50% จากปีก่อน โดยการรับรู้รายได้ของโครงการที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่ 2,200 ล้านบาท โครงการใหม่ที่พร้อมจะโอนได้ภายในปีนี้อีก 500 ล้านบาท บริษัทเตรียมออกแคมเปญการตลาดเพื่อจูงใจและกระตุ้นการรับรู้ต่อแบรนด์ และการขายอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี รวมถึงการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่านกลุ่มผู้แทนขาย และรายได้จากงานรับเหมาก่อสร้างและอื่นๆภายใต้บริษัทย่อย 300 ล้านบาท เนื่องจากปีนี้ทางบริษัทเล็งเห็นโอกาสจาการลงทุนของภาครัฐและเอกชนที่สูงขึ้น

ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติการจ่ายเงินปันผลงวดปี 2561 ในอัตรา 0.11 บาทต่อหุ้น เป็นเงิน 110 ล้านบาท มีมติจ่ายปันผลงวดนี้ในอัตรา 0.04 บาทต่อหุ้น โดยจะปิดสมุดรายชื่อผู้ถือหุ้นในวันที่ 13 มี.ค.62 เมื่อรวมกับเงินปันผลระหว่างกาลที่ 0.07 บาทต่อหุ้นแล้ว ปีนี้ CMC จ่ายปันผลในอัตราสูงถึง 7%

น.ส.อนงค์ลักษณ์ แพทยานันท์ กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง CMC มีแผนที่จะเปิดตัว 9 โครงการใหม่มูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท โดยให้ความสำคัญในการออกแบบที่ทันสมัยและใส่ใจต่อ Function การใช้งานตอบโจทย์ Lifestyle ในแต่ละทำเล โดยในครึ่งปีแรกบริษัทเตรียมเปิดตัว 5 โครงการใหม่ มูลค่ารวมมากกว่า 4,000 ล้านบาท

“CMC ประสบความสำเร็จในการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยโดยเฉพาะที่อยู่อาศัยแนวสูงมากว่า 24 ปี มีการดำเนินการครบวงจรครอบคลุมถึงตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ คืองานบริหารการก่อสร้าง การผลิตวัสดุและอุปกรณ์ก่อสร้างต่างๆ อาทิ แผ่นอาคารสำเร็จรูปภายนอก เฟรมกระจกและประตูอลูมิเนียม และผนังอาคารภายใน การผลิตเฟอร์นิเจอร์บิลด์อิน และการจัดหาอุปกรณ์ เพื่อใช้และสร้างมูลค่าเพิ่มในโครงการ,การทำการตลาดและงานขาย,การบริหารหลังการขาย และการบริหารอาคาร ทำให้สามารถรักษาอัตรากำไรขั้นต้นในระดับ 40% ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา”