พรูเดนเชียนฯยันร่างพ.ร.บ.ประกันชีวิตฉบับแก้ไขใหม่และเพิ่งผ่านครม.ไม่มีผลกระทบการรีครู๊ดและสร้างตัวแทน ระบุบริษัทคุมเข้มตรวจสอบทุกสายงานภายอย่างเข้มข้น แถมบ.แม่เข้มงวดทุกประเทศที่เข้าไปลงทุนต้องเคร่งครัดกฎหมายคปภ.อยู่แล้ว เชื่อช่องทางขายผ่านตัวแทนไม่มีวันตาย เพราะออนไลน์เข้ามาแทนที่ หยันข่าวทำนองนี้ได้ยินมาตั้งแต่ปี 1995 แล้ว ขณะที่ล่าสุดบริษัทไอเดียเจ๋ง อบรมตัวแทนเข้มข้น นำระบบEposมาใช้เป็นเครื่องมือช่วยตัวแทนขายลูกค้าสะดวกขึ้น นายเคนเน็ธ เอ. สเติร์นส ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาช่วองทางตัวแทน บริษัทพรูเดนเชียล ประกันชีวิต จำกัด(มหาชน) ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงทิศทางบริษัทในปี 2017 ภายหลังเสร็จสิ้นการทำกิจกรรมนำสื่อมวลชนเยี่ยมชมนิทรรศการและกิจกรรม ณ พิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว(องค์การมหาชน) จ.ปทุมธานีว่า บริษัทยังคงมุ่งเน้นเติบโตในช่องทางขายผ่านตัวแทนมากขึ้น โดยใช้กลยุทธ์ในการพัฒนาและสรรหาตัวแทน ซึ่งบริษัทยังจำเป็นต้องระบบพัฒนาการเรียนรู้ให้กับฝ่ายขายตัวแทนที่จะเข้ามาในธุรกิจจะต้องเรียนรู้คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์เราว่า เป็นอย่าง และต้องเรียนรู้และมีความเข้าใจทางด้านการเงินอีกด้วย เพราะการประกันชีวิตเป็นผลิตภัณฑ์การเงินประเภทหนึ่ง ซึ่งความรู้เหล่านี้เป็นสิ่งที่บริษัทต้องพัฒนาและถ่ายทอดให้กับตัวแทนฝ่ายขาย รวมไปถึงอีกส่วนหนึ่งก็คือ ผลตอบแทนฝ่ายขาย เพราะเป็นสิ่งที่เป็นรายได้ของคนที่จะเข้ามาในธุรกิจนี้ โดยจะสังเกตเห็นได้ว่า บริษัทเราเริ่มจะมีตัวแทนที่ทำงานเต็มเวลา(Fulltime)มากขึ้น ผู้สื่อข่าวถามถึงสภาพดอกเบี้ยต่ำเวลานี้ ทางบริษัทมีการบริหารจัดการอย่างไรบ้าง นายเคนเน็ธ กล่าวตอบว่า แน่นอนอัตราดอกเบี้ยต่ำย่อมมีผลต่อการออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะเห็นได้จากบริษัทประกันชีวิตส่วนใหญ่เน้นขายไปในรูปของการขายประกันให้ความคุ้มครองกันมากขึ้น รวมถึงแนวโน้มบริษัทประกันชีวิตก็จะใส่ใจกับกรมธรรม์ยูนิตลิงค์ด้วย ซึ่งบริษัทพรูเดนเชียลฯก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยได้มีการศึกษาว่าตรงไหนจึงจะเหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าด้วย ซึ่งทางบริษัทก็ได้มีการพิจารณาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้สอดคล้อง โดยขณะนี้ก็ได้ยื่นขอแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆไปกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย(คปภ.)ไปแล้วเช่นกัน สำหรับช่องทางขายผ่านตัวแทนขณะนี้ ยังไม่ได้ขายผลิตภัณฑ์ยูนิตลิงค์ แต่บริษัทก็กำลังศึกษาแนวทางอยู่ว่าจะขายผลิตภัณฑ์ตัวนี้เช่นกัน มร.เคนเน็ธ กล่วาถึงนโยบายของการสร้างตัวแทนอีกว่า โดยบริษัทก็มอบโอกาสให้กับคนไทยมากที่สุดที่จะเข้ามาในธุรกิจนี้ ซึ่งบริษัทก็จะต้องมีการเทรนนิ่งหรือฝึกอบรมเพื่อให้ตัวแทนสามารถสอบขอรับใบอนุญาตในการขายประกันชีวิต และนำความรู้ที่ได้นำไปประกอบอาชีพของเขาได้ โดยขณะนี้ทางคุณวิกร ฐิติกวิน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายตัวแทน ก็ได้ดีไซน์หรือออกแบบหลักสูตรอบรมใหม่หมดเพื่อออกมาฝึกอบรมตัวแทนอย่างเข้มข้นขึ้น ทั้งนี้นอกเหนือจากตัวความรู้ผลิตภัณฑ์แล้ว ยังฝึกให้รู้จักวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าด้วย เพื่อจะได้ทำการประเมินอย่างถูกต้อง และแม่นยำว่ าผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่บริษัทมีอยู่ว่า เหมาะสมกับลูกค้าหรือไม่ และก็ยังมีการยกระดับพัฒนาความก้าวหน้าให้กับตัวแทนอีกด้วย เมื่อเขาทำงานอยู่ในระดับตัวแทนแล้วก็สามารถจะยกระดับขึ้นมาได้อีก อย่างเช่น ถ้าตัวแทนก้าวเข้ามาเป็นผู้บริหารตัวแทนแล้ว เขาก็สามารถจะเปิดสำนักงานตัวแทนได้ โดยปัจจุบันบริษัทมีผู้บริหารตัวแทนที่ขอเปิดสำนักงานตัวแทนจุดนี้แล้ว 80 ปีแห่งด้วยกัน โดยในปีหน้าบริษัทจะพยายามจะเพิ่มให้ได้อีกเท่าตัว ส่วนจำนวนตัวแทนที่จะขยายเพิ่มในปีหน้าและจำนวนรายของลูกค้าที่บริษัทตั้งเป้าไว้นั้นคงยังไม่สามารถบอกได้ขณะนี้ โดยบริษัทจะทำการแถลงข่าวให้ทราบถึงทิศทางที่ชัดเจนอีกทีในต้นปีหน้า ต่อข้อซักถามถึงกรณีคณะรัฐมนตรีเพิ่งจะผ่านความเห็นชอบสำหรับร่างพระราชบัญญัติประกันชีวิตพ.ศ........ออกมากำกับภาคธุรกิจนั้น โดยสาระสำคัญมีการปรับปรุงแก้ไขมาตรการในการกำกับดูแลตัวแทนและนายหน้า ตลอดจนบริษัทและลูกค้าอย่างเข้มข้นขึ้น โดยเฉพาะประเด็นการฉ้อฉลหรือเรื่องการทุจริตนั้นมีผลต่อบริษัทในการสร้างตัวแทนหรือไม่ มร.เคนเน็ธ กล่าวตอบว่า ที่พรูเดนเชียลฯจะมีการตรวจสอบประวัติทุกอย่าง บริษัทมีมาตรการควบคุมดูแลภายในอีกว่า แต่ละสายงานได้ทำงานตามกฎระเบียบเคร่งครัดแล้วหรือยัง ดังนั้นบริษัทจึงไม่ค่อยห่วงหรือกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะการทำงานของบริษัทค่อนข้างจะเข้มงวดและตรวจสอบอย่างรัดกุมมากอยู่แล้ว โดยในทุกๆประเทศที่บริษัทพรูเดนเชียลฯที่เป็นบริษัทแม่ที่อังกฤษเข้าไปลงทุน บริษัทเราจะมีคนคอยกำกับดูแลว่า พรูเดนเชียลฯได้ปฎิบัติตามกฎหมายของประเทศนั้นอย่างเคร่งครัดแล้วหรือไม่ ดังนั้นจึงไม่น่ากังวลา ไม่ว่ากฎกติกาอะไรของทางการจะออกมา ก็คงไม่มีผล นายเคนเน็ธ กล่าวอีกว่า นับตั้งแต่ต้นปีมาบริษัทได้มีการศึกษาและวางระบบในการนำ Electronic Piont Of Sale หรือEposมาใช้เป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้กับนักขายของบริษัทเรา โดยบริษัทได้ให้ตัวแทนของเราโหลดแอพEpos เพื่อนำมาใช้เป็นเครื่อง มือช่วยให้ตัวแทนได้พัฒนาการขายอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้กระบวนการที่พรีเซนต์การขายให้กับลูกค้าสะดวก และปราศจากการใช้กระดาษ ซึ่งตัวแทนแต่ละคนจะเห็นข้อมูลเหมือนๆกัน ซึ่งความสามารถของเครื่องมือตัวนี้มีตั้งแต่นำเสนอแผนประกันหรือโบวชัวร์ต่างๆ รวมไปถึงการกรอกใบคำขอของลูกค้า ยันไปถึงการลงนามซื้อประกันได้ทันที โดยในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา บริษัทได้เทรนนิ่งหรืออบรมตัวแทนที่ใช้Eposไปแล้ว 200 คน โดยขณะนี้สินค้าที่ขายผ่านเครื่องมือEpos ยังมีไม่ครบทุกตัว โดยผลิตภัณฑ์ประกันชีวิตที่ผ่านแอพEpos ขณะนี้มีเฉพาะบางตัวแท่านั้น ซึ่งในเร็วๆนี้บริษัทก็คงจะทยอยบรรจุผลิตภัณฑ์ให้ครบต่อไป ด้านนายวิกร ฐิติกวิน ผู้อำนวยการบริหารฝ่ายตัวแทน บมจ.พรูเดนเชียลฯ กล่าวเสริมว่า เรื่องของสำนักงานตัวแทนของบริษัทค่อนข้างจะเข้มงวดในเรื่องของคุณสมบัติของผู้บริหารตัวแทนที่คิดจะเปิดอย่างมาก โดยมีเงื่อนไขคุณสมบัติหลายอย่างประกอบกัน เพราะฉะนั้นคงไม่ใช่ว่า แต่ละคนจะทำได้ หรือเปิดสำนักงานของตัวเองได้ รวมไปถึงบางคนที่ย้ายจากบริษัทอื่นเข้ามา บริษัทก็ต้องตรวจสอบผลงาน ผลงานไม่มีก็เปิดไม่ได้ เพราะฉะนั้นการเปิดสำนักงานตัวแทนคงไม่ใช่เรื่องง่ายทีเดียว อีกทั้งผู้บริหารตัวแทนที่คิดจะเป็นเจ้าของสำนักงานตัวแทนต้องมีการลงทุนหลักหลายล้านบาททีเดียวในการตกแต่ง แถมยังต้องบริหารจัดการในเรื่องค่าใช้จ่ายสำนักงานต่างๆอีกด้วย ขณะเดียวกันบริษัทพรูเดนเชียลฯได้เน้านพัฒนาตัวระบบการฝึกอบรมโดยผ่าน Acadamy ของเราอย่างเข้มข้น โดยปัจจุบันเราได้นำหลักสูตรการอบรมตัวแทนของประเทศต่างๆมาพัฒนาประยุกต์ใช้ให้กับเหมาะสมกับบ้านเรา ไม่ว่าจะเป็นประเทศมาเลเซีย หรือประเทศฟิลลิปปินส์ที่คล้ายกับประเทศไทย ส่วนที่ฮ่องกงและสิงคโปร์จะต่างจากเราไป ซึ่งเราก็พยายามเลือกสิ่งที่ดีให้กับตัวแทนบ้านเรา ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการฝึกอบรมหรือการนำเครื่องมือแอพ Epos มาใช้นั้น บริษัทจะค่อยๆพัฒนาเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ โดยไม่ใช่รีบร้อน แล้วทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งกรณีเช่นนี้บริษัทพรูเดนเชียลฯจะไม่ทำ ต่อข้อถามว่า ลูกค้าได้สนใจซื้อผ่านเครื่องมือแอพ Epos มากน้อยขนาดไหน นายเคนเน็ธ กล่าวว่า จริงๆแล้วระบบนี้ค่อนข้างใหม่มาก เพราะฉะนั้นบริษัทจึงไม่ได้คาดหวังว่าจะเพิ่มจำนวนลูกค้าหรือยอดขายในทันทีในตอนนี้ เพราะพัฒนาตัวนี้ขึ้นมาเป็นเครื่องมือช่วยตัวแทนของเรามากกว่า จึงต้องค่อยๆเป็นค่อยๆไป โดยตนเองไม่ได้สนใจตัวแทนใช้แอพนี้จำนวนมากน้อยเท่าไหร่ แต่สิ่งที่บริษัทสนใจก็คือ เราพัฒนาแอพตัวนี้แล้วมันสนองความต้องการัวแทนหรือลูกค้าจริงหรือเปล่า ลูกค้าให้ความสนใจส่วนไหนมาก จุดนี้เป็นส่วนที่บริษัทให้ความสนใจมากกว่า ต่อคำถามที่ว่า มองอย่างไรกับกรณีการขายผ่านช่องทางขายผ่านตัวแทนจะแย่ลง เมื่อมีการขายผ่านช่องทางออนไลน์เข้ามา นายเคนเน็ธ กล่าวทิ้งท้ายว่า เรื่องนี้ตนเองได้ยินมานานานแล้วตั้งแต่ปี 1995 ตอนนั้นก็บอกว่าตัวแทนตายแน่นอน แล้วเป็นยังไงตอนนี้ ตายเมื่อไหร่ ก็ต้องคอยดูกันต่อไป เพราะเวลาเราคุยกับเพื่อนผ่านไลน์ หรือทำการค้นหาผ่านออนไลน์ แต่เวลาต้องการจะซื้อประกัน เราต้องการซื้อผ่านคนมากกว่า ซึ่งการซื้อประกันตัวต่อตัวในเอเชียยังเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะภาพของการที่ตัวแทนมารับเช็คจากบริษัทไปมอบให้กับครอบครัวที่สูญเสียไป มันมีคุณค่ามาก ซึ่งขอท้าผู้สื่อข่าวในที่นี้ได้เลยว่า ถ้าใครไม่ร้องไห้ ตนเองจะเลี้ยงข้าว