หากพูดถึง “ตู้ไปรษณีย์สีแดง” เชื่อว่าคนไทยแทบทุกคนต่างคุ้นตาและมีภาพจำร่วมกัน ไม่ว่าจะเป็นภาพของจดหมาย โปสการ์ดส่งความคิดถึง หรือแม้กระทั่งการฝากกำลังใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้เดินทางไปถึงใครสักคน ตู้   แดงเหล่านี้นอกจากเป็นสัญลักษณ์ของการสื่อสารแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตและความทรงจำร่วมของสังคมไทยมานานมากว่า 142 ปี

 

กาลเวลาและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ไปรษณีย์ไทยเดินหน้าบทบาทในการเป็นมากกว่าผู้ให้บริการด้านการสื่อสารและขนส่ง โดยให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์เลิฟและก้าวสู่ไลฟ์สไตล์แบรนด์ เพื่อตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันที่มีความต้องการอย่างหลากหลายและเฉพาะตัวมากขึ้น และเพื่อให้ “ตู้แดง”ที่คุ้นตาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของคนไทยมากขึ้น ไปรษณีย์ไทยจึงได้ดำเนินกลยุทธ์ ‘Post Box Reborn’ ปรับโฉมตู้ไปรษณีย์รูปแบบใหม่เพื่อเข้าถึงลูกค้านิวเจเนอเรชัน ซึ่งได้ดีไซน์ด้วยแนวคิด "ตู้ไปรฯ สตอรี่ - ตู้ส่งเรื่องดีดี เป็นไปรฯได้" ปรับแปลงโฉมตู้แดงรูปแบบดั้งเดิมที่อยู่คู่สังคมไทยมากว่า 140 ปี และเปลี่ยนภาพจำของ ‘ตู้ไปรษณีย์’ ที่เป็นจุดบริการส่งจดหมายและความสำเร็จ สู่สัญลักษณ์แห่งประสบการณ์ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราว จุดประกายความฝัน สร้างแรงบันดาลใจ และเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์คนเมือง โดยจะนำร่องจัดกิจกรรมเปิดตัว ณ ย่านตลาดน้อย แลนด์มาร์คยอดนิยมทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ที่ผสมผสานเสน่ห์ระหว่างความเก่าแก่และความร่วมสมัย อีกทั้งยังเป็นจุดเชื่อมโยงวัฒนธรรมของคนรุ่นใหม่และชุมชนดั้งเดิมได้อย่างลงตัว

“สำหรับความพิเศษของ “ตู้ไปรฯ สตอรี่” รังสรรค์ขึ้นภายใต้คอนเซปต์  “เป็นไปรฯ ได้  ไปรฯ ด้วยกัน”
ซึ่งได้มีการดีไซน์ตู้แต่ละตู้ให้สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์และส่งต่อแรงบันดาลใจในหลากหลายรูปแบบสะท้อนบาทของไปรษณีย์ไทยในฐานะผู้เชื่อมโยงผู้คนและมีความใกล้ชิดทุกภาคส่วน โดยถือเป็นครั้งแรกที่ได้นำเสนอรูปลักษณ์ของตู้ไปรษณีย์ที่มีฟังก์ชันเพื่อการสร้างสีสันความบันเทิง และความสนุกสนานให้กับประชาชน ขณะเดียวกันยังสะท้อนกลิ่นอายความทรงจำของวันวานที่ผู้คนเคยใช้ตู้ไปรษณีย์เป็นการสื่อสารเรื่องราวระหว่างกัน จำนวนกว่า 2.3 หมื่นตู้ ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ทั้งนี้มีไฮไลต์ของตู้ไปรฯ สตอรี่ จำนวน 5 ตู้ ซึ่งได้วางพิกัดการจัดแสดงทั้งหมด 5 แห่งรอบย่านตลาดน้อยที่จะมาสร้างความประทับใจให้คนรุ่นใหม่ผ่านการมอบประสบการณ์ในรูปแบบต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้คนในทุกสายซึ่งประกอบด้วย

• ตู้ไปรฯ ดูธรรมชาติ - เป็นตู้เติมพลังใจโดยส่องภาพและเสียงธรรมชาติผ่านตู้ พร้อมรีเช็ตความรู้สึก และตระหนักว่าธรรมชาติยังคงเป็นที่พักพิงของทุกคน ณ บริเวณพื้นที่ Street Art  


 • ตู้ไปรฯ เต้นได้ – ตู้แดงที่จะช่วยปลดปล่อยพลังและความสนุกไปกับเกมเต้นในธีมขยับร่างกายส่งพัสดุ ช่วยคลายอาการออฟฟิศซินโดรม ณ ตึกสีน้ำเงิน

• ตู้ไปรฯ เปิดโลก – ตู้แดงที่รวบรวมภาพสุดล้ำผ่านเทคโนโลยี AR เปิดมุมมองใหม่ไม่เหมือนใคร พร้อมวาร์ปไป Check-in ทั่วโลกแบบใกล้ฉัน ณ บริเวณหน้าร้าน 32 Bar

• ตู้ไปรฯ พลังบวก – ตู้ที่สามารถมอบกำลังใจ ส่งความหวัง และความฝันให้อนาคต โดยเขียนจดหมายส่งกำลังใจและความหวังถึงตัวเอง ครอบครัวหรือคนรักได้ ณ ศาลเจ้าโรงเกือก

• ตู้ไปรฯ สดชื่น –  ตู้แดงที่จะพาทุกคนไปลิ้มรสความผ่อนคลาย โดยสามารถพักผ่อนพร้อมเครื่องดื่มเย็น ๆ จาก POST Café ได้ ณ บริเวณตลาดตะลักเกี้ย

ตู้ไปรฯ สตอรี่ ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของไปรษณีย์ไทยที่สะท้อนถึงความพร้อมในการปรับตัวและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งมุ่งมั่นทำทุกเรื่องที่ ‘เป็นไปรฯ ได้’ เพื่อสร้างคุณค่าให้กับสังคมไทย รวมทั้งเป็นการต่อยอดแนวคิดสู่การใช้ทรัพยากรเดิมที่มีอยู่ให้เกิดมูลค่าใหม่ สร้างประโยชน์ในเชิงเศรษฐกิจและสังคมได้อย่างหลากหลาย นอกจากนี้การปรับโฉม ‘ตู้แดง’ สู่ ‘ตู้ไปรฯ สตอรี่’ ไม่เพียงสะท้อนความเป็นไอคอนที่คุ้นเคยของสังคมไทย แต่ยังถูกรีดีไซน์ให้กลายเป็นเครื่องมือสื่อสารเชิงกลยุทธ์ ที่เชื่อมโยงผู้คนกับไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลและซอฟต์พาวเวอร์ไทย พร้อมส่งต่อแต่เรื่องดี ๆ ให้กับผู้คน ไม่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจ ความคิดสร้างสรรค์ หรือประสบการณ์ใหม่ในพื้นที่สาธารณะ ยกระดับสิ่งใหม่ ๆ ให้ตอบโจทย์อนาคต

เชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมสัมผัสประสบการณ์ใหม่จาก“ตู้ไปรสตอรี่” พร้อมกันระหว่างวันที่ 4 – 5 ต.ค.68 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 18.00 น. ที่ย่านตลาดน้อย ถนนเจริญกรุง เขตสัมพันธวงศ์ 

#ไปรษณีย์ไทย #PostBoxReborn #ตู้ไปรษณีย์แดง #SoftPowerไทย #PopCulture #ข่าวธุรกิจ #ตลาดน้อย #ตู้ไปรฯสตอรี่ #SiamrathLifestyle #ข่าววันนี้ #รีแบรนด์ไปรษณีย์ไทย #ThaiSoftPower