กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ประสบความสำเร็จในการส่งเสริมผู้ประกอบการไทยด้านการตลาดออนไลน์และนวัตกรรมการขายยุคดิจิทัล ผ่านกิจกรรมและหลักสูตรด้าน E-Commerce จนสามารถสร้างยอดขายรวมกว่า 727 ล้าน มียอดการมองเห็นมากกว่า 37 ล้านวิว ตอกย้ำศักยภาพผู้ประกอบการไทยในการแข่งขันบนเวทีการค้าออนไลน์และเศรษฐกิจยุคดิจิทัล

วันที่ 30 กันยายน 2568 นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่าผลสำเร็จของการจัดกิจกรรมและหลักสูตรที่เกี่ยวข้องกับ E-Commerce ให้ผู้ประกอบการไทยของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าตลอดปี 2568 ที่ผ่านมาโดยเฉพาะหลักสูตรปั้นร้านค้าออนไลน์ขั้นเทพ รุ่นที่ 5 (Online Marketing Genius : OMG#5) ที่สามารถผลักดันผู้ประกอบการสร้างยอดขายในมหกรรม Thailand E-commerce Expo 2025 ได้กว่า 194 ล้านบาท  และกิจกรรมปั้นเจ้าของธุรกิจให้เป็นอินฟลูเอนเซอร์รุ่นที่ 2 (TiJ#2) ที่สามารถสร้างผลลัพธ์ให้ผู้ประกอบการได้ผ่านการ Live โดยมียอดขายรวมกว่า 533 ล้านบาท ในส่วนของโครงการ Digital Village ชุมชนสร้างสรรค์สู่การแข่งขันการค้าออนไลน์ ได้ช่วยประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนจนมียอดวิวเพิ่มขึ้นกว่า 70% หรือเพิ่มขึ้นรวมกว่า 30 ล้านวิว และกิจกรรม SHINE Your Business Online ปักหมุดจุดประกายสร้างตัวตนออนไลน์ให้ธุรกิจ มียอดการมองเห็นจากการประชาสัมพันธ์รวมกว่า 7,400,000 Impressions สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพผู้ประกอบการไทยที่เติบโตแบบก้าวกระโดด ความสำเร็จในครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงพลังของผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ที่พร้อมก้าวสู่เวทีอีคอมเมิร์ซระดับสากล โดยกิจกรรมและหลักสูตรต่างๆ ที่กรมจัดขึ้น ไม่เพียงเป็นที่สนใจของผู้ประกอบการรุ่นใหม่อย่างมาก เพราะไม่เพียงสร้างองค์ความรู้ด้านการตลาดดิจิทัล แต่ยังต่อยอดสู่การสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นจริง และเป็นส่วนสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศ

สำหรับมหกรรม Thailand E-commerce Expo 2025 เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จ 
มีผู้สนใจเข้าร่วมในช่วง 2 วัน ของการจัดงานเมื่อเดือนสิงหาคม 2568 ถึง 3,841 ราย ถือเป็นมหกรรมที่เป็นเวทีรวมทุกโซลูชันอีคอมเมิร์ซครบวงจร ทั้ง e-Marketplace e-Logistics & Fulfillment e-Payment e-Solutions และ e-Government เพราะมีกิจกรรมการออกบูธของแพลตฟอร์มพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำกว่า 49 แพลตฟอร์ม การให้คำปรึกษา Business Consult แบบตัวต่อตัวกับผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียง เวิร์คชอปด้านเทคโนโลยีอีคอมเมิร์ซและการแสดงสินค้า / บริการออนไลน์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภครุ่นใหม่ โดยมี Guru Talk และ Content Creator ชื่อดัง จำนวน 54 ราย มาร่วมถ่ายทอดเทคนิคการทำการค้าออนไลน์ และการขายของออนไลน์ผ่านแคมเปญ DBD Online Mega Sale บนแพลตฟอร์ม Shopee เป็นต้น

นางอรมน กล่าวว่า กิจกรรมและหลักสูตร E-Commerce ที่กรมจัดขึ้นสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในการสนับสนุนและยกระดับผู้ประกอบการไทยทุกระดับ ทั้งในด้านทักษะการตลาดดิจิทัล การประยุกต์ใช้เทคโนโลยี AI การสร้างยอดขายจริง และการเข้าถึงเครือข่ายพันธมิตรทางธุรกิจ ทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้ฝึกทักษะการนำเสนอและประกวด Pitching ทั้งหมดนี้ช่วยให้ผู้ประกอบการไม่เพียงเพิ่มศักยภาพการขายและการบริหารจัดการร้านค้าออนไลน์ แต่ยังสามารถต่อยอดธุรกิจอย่างยั่งยืน สร้างแบรนด์ให้เข้มแข็ง และพร้อมแข่งขันในยุคดิจิทัลอย่างมั่นคง งานทั้งสองโครงการจึงเป็นเวทีสำคัญที่ตอกย้ำพันธกิจของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าในการพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืนและพร้อมรับความท้าทายในตลาดอีคอมเมิร์ซโลก

ทั้งนี้ในปี 2569 กรมฯ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนผู้ประกอบการไทยให้มีการนำอีคอมเมิร์ซมาช่วยขยายตลาดและสร้างรายได้เพิ่มขึ้น เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรม รวมทั้งจะพัฒนาหลักสูตรอบรมให้ความรู้ใหม่ๆ แก่ผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถรับมือได้ทุกความท้าทาย และก้าวสู่ผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซที่มีศักยภาพต่อไป