วันที่ 25 กันยายน 2568 นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผยว่ากรณีถนนบริเวณหน้าวชิรพยาบาลทรุดตัวลงเมื่อวานที่ผ่านมา (24 ก.ย.) จะเร่งดำเนินการซ่อมแซมผิวจราจรที่เกิดปัญหาให้สามารถกลับมาใช้งานได้ตามเดิมภายใน 2 สัปดาห์ หรือ 14 วัน เบื้องต้นได้หารือร่วมกันระหว่าง รฟม. ผู้รับจ้าง และผู้ออกแบบ จะแบ่งการแก้ไขออกเป็น 2 ระยะ คือ ระยะที่ 1 จะเร่งคืนพื้นที่ผิวจราจรถนนสามเสน ซึ่งจากการสำรวจดินมีเสถียรภาพพอสมควร การสไลด์มีเล็กน้อย จะเริ่มอุดรูรั่วด้วยการใช้กระสอบทรายเกือบ 5 หมื่นลูก แล้วถมด้วยซีเมนต์ผสม และกลบกลับด้วยทราย เพื่อให้พื้นผิวกลับสู่ระดับปกติ เพื่อเปิดการสัญจรโดยเร็วที่สุด และระยะที่ 2 แก้ไขซ่อมแซมอุโมงค์กับตัวสถานี รวมทั้งซ่อมแซมอาคารข้างเคียง และ สน.สามเสน ให้กลับมามั่นคงแข็งแรง

ส่วนสาเหตุเบื้องต้นสันนิษฐานน่าจะเกิดจากสภาพของดินร่วมกับน้ำที่อยู่ใต้ดิน ทำให้สภาพของดินเปลี่ยนเสถียรภาพเป็นลักษณะพิเศษ ส่งผลให้ท่อประปาที่อยู่ลึก 3 เมตรชำรุด ทั้งน้ำประปาและน้ำเสียรวมกับดินทำให้เสถียรภาพแล้วไหลเข้าไปที่ช่องว่างระหว่างสถานีกับอุโมงค์ แรงดันมหาศาลของดินและน้ำทำให้รูขยายวงจนเกิดการทรุดตัวขนาด 30x30 เมตร ลึก 20 เมตร มีดินไหลเข้าไปในโครงสร้างสถานี 50 เมตร และอุโมงค์อีก 10 เมตร

ทั้งนี้รฟม.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอเวลาให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบรายละเอียดเพื่อหาต้นเหตุที่แท้จริงอีกครั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจไม่ให้เกิดเหตุการณ์อีก การก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินดำเนินการมาเป็น 10 ปี มีเทคนิคมาตรฐานในการดำเนินงานและมืออาชีพ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นครั้งแรกเป็นสถานการณ์พิเศษ

ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.และผู้รับจ้างต้องขออภัยผู้ใช้บริการโรงพยาบาล ผู้อยู่อาศัยบริเวณดังกล่าว ประชาชนที่สัญจรที่ได้รับผลกระทบ รฟม.จะพยายามเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด และเยียวยาดูแลผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมด และได้รับนโยบายจาก รมว.คมนาคมให้ตรวจสอบซ้ำในทุกโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ไม่เกิดปัญหาขึ้นอีก ซึ่งต้องยอมรับว่าสภาพดินในแต่ละจุดมีความแตกต่างกัน