19 แพลตฟอร์มดังเข้ากฎหมาย DPS บังคับเปิดข้อมูลผู้ขาย คุ้มครองผู้บริโภค แพลตฟอร์มออนไลน์เข้าสู่การกำกับดูแล
เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2568 ที่ผ่านมา สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ได้ประกาศรายชื่อ 19 แพลตฟอร์มดิจิทัลรายใหญ่ ที่ต้องปฏิบัติตาม มาตรา 20 ภายใต้กฎหมาย DPS (Digital Platform Service Act) โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2568 เป็นต้นไป
กฎหมายนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อยกระดับมาตรฐานการซื้อขายบนแพลตฟอร์มดิจิทัล โดยเฉพาะการเปิดเผยข้อมูลผู้ขาย การตรวจสอบมาตรฐานสินค้า และการสร้างกลไกรับเรื่องร้องเรียนและเยียวยาผู้บริโภค
มูลค่าอีคอมเมิร์ซไทยสะท้อนความสำคัญ ข้อมูลจาก ETDA ระบุว่า มูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยในปี 2566 สูงถึง 5.96 ล้านล้านบาท โดย B2C (Business-to-Consumer) ครองสัดส่วนมากที่สุด 51.7%
คุ้มครองสิทธิผู้บริโภค ,เปิดเผยข้อมูลผู้ขาย–สินค้าชัดเจน ,มีกลไกเยียวยาเมื่อถูกโกง
มูลค่าอีคอมเมิร์ซไทย 2566
รวม: 5.96 ล้านล้านบาท ,B2C: 51.7%,e-Marketplace : 1.19 ลล.บ.,เว็บไซต์/แอปฯ : 1.15 ลล.บ.
Social Commerce : 1.08 ลล.บ.
สำหรับ 19 แพลตฟอร์ม มีดังนี้
ตลาดออนไลน์
Shopee, Lazada, Kaidee, LINE SHOPPING, Alibaba, NocNoc, AliExpress, Thisshop, Taobao, TEMU, eBay
เฉพาะทาง/ประมูล
One2car, SIA E-Auction, Rakmao, SCG Home, ReadyPlastic Auction
บริการ & ไลฟ์สไตล์
Grab, ONESIAM App, ROOTS Platform
เกณฑ์เสี่ยงสูง
ธุรกรรม >100 ลบ./ปี ,ผู้ขายไทย ≥100 ราย แต่ไม่จด DBD,ผู้ใช้ไทย ≥5% ต่อเดือน,ไม่มีมาตรการคุมโกง
หน้าที่ตามกฎหมาย DPS
เปิดเผยข้อมูลผู้ขาย,ตรวจสอบสินค้า + ใบอนุญาต (อย., มอก.),ระบบร้องเรียน–เยียวยา
รายงานข้อมูลให้รัฐ
ลบ/แบนสินค้าผิดกฎหมาย
ผลดีต่อผู้บริโภค
ได้รับ ความคุ้มครองเพิ่มขึ้น เมื่อซื้อสินค้าผ่านแพลตฟอร์ม ,มี ช่องทางร้องเรียนและเยียวยา หากได้รับสินค้าปลอมหรือผิดกฎหมาย ,สร้าง ความเชื่อมั่นในการช้อปปิ้งออนไลน์
ผลักดันให้ ธุรกิจแพลตฟอร์มโปร่งใสและมีความรับผิดชอบ มากขึ้น
ทั้งนี้การปรับปรุงและทบทวนรายชื่อทุกปี ตามมาตรา 24 ของกฎหมาย DPS รายชื่อแพลตฟอร์มที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลจะถูก ทบทวนทุกปี อาจมีการเพิ่มหรือลดแพลตฟอร์มตามพฤติกรรมการใช้งานและการเติบโตของตลาด
สำหรับผู้บริโภคที่ประสบปัญหาสามารถร้องเรียนได้ผ่านทาง เว็บไซต์ ETDA และสภาองค์กรของผู้บริโภค โทร. 1502
การบังคับใช้กฎหมาย DPS กับแพลตฟอร์มออนไลน์รายใหญ่ 19 แห่ง ถือเป็นก้าวสำคัญของไทยในการยกระดับมาตรฐานอีคอมเมิร์ซ สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค พร้อมผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลให้เติบโตอย่างยั่งยืน