วันที่ 16 กันยายน 2568 มีรายงานข่าวจากอาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง ว่า ภายหลังสภากรุงเทพมหานครได้มีมติเห็นชอบร่างข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2569 วงเงินรวมทั้งสิ้น 92,700,654,060 บาท เมื่อวันที่ 12 กันยายนที่ผ่านมา ขณะนี้สำนักงานเลขานุการสภากรุงเทพมหานครอยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียดเพื่อเสนอต่อนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ ผู้ว่าฯ กทม. จะลงนามประกาศเพื่อให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2568 เป็นต้นไป
สำหรับงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2569 วงเงินรวมกว่า 9.27 หมื่นล้านบาทนี้ แบ่งเป็นรายจ่ายของกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรายจ่ายประจำรวม 91,916,771,160 บาท และรายจ่ายของการพาณิชย์ของกรุงเทพมหานคร 783,882,900 บาท โดยในส่วนของรายจ่ายการพาณิชย์นี้ เป็นรายจ่ายประจำ 777,381,900 บาท และรายจ่ายพิเศษ 6,501,000 บาท จำแนกให้กับสำนักงานสถานธนานุบาล 248,844,900 บาท, สำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร 525,899,800 บาท และสำนักงานพัฒนาที่อยู่อาศัย 9,138,200 บาท
ในด้านการจัดสรรงบประมาณประจำของกรุงเทพมหานคร รวม 20 หน่วยงาน และ 50 สำนักงานเขตนั้น หน่วยงานที่ได้รับงบประมาณมากที่สุดคือ "งบกลาง" ซึ่งเป็นอำนาจของผู้ว่าฯ กทม. ในการอนุมัติงบประมาณ 16,960,675,610 บาท จำแนกเป็น
1. เงินสำรองจ่ายทั่วไป กรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น 350 ล้านบาท กรณีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เกี่ยวกับน้ำท่วม 100 ล้านบาท และกรณีค่าใช้จ่ายเพื่อการพัฒนากรุงเทพมหานคร 434,664,880 บาท รวม 884,664,880 บาท
2. เงินช่วยเหลือข้าราชการและลูกจ้าง 3,906,400,000 บาท
3. เงินบำเหน็จลูกจ้าง 1,721,000 บาท
4. ค่าติดตั้งไฟฟ้าสาธารณะ 100 ล้านบาท
5. เงินสำรองสำหรับค่างานส่วนที่เพิ่มตามสัญญาแบบปรับราคาได้ 30 ล้านบาท
6. ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 280,020,000 บาท
7. เงินสำรองสำหรับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับบุคลากร 50 ล้านบาท
8. ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับภารกิจหรือนโยบายที่ได้รับมอบจากรัฐบาล 4,210,674,300 บาท
9. เงินสำรองสำหรับภาระผูกพันที่ค้างจ่ายตามกฎหมาย 1,921,662,430 บาท
10. เงินช่วยค่าครองชีพผู้ได้รับบำนาญของกรุงเทพมหานคร 202,800,000 บาท
11. เงินสำรองสำหรับจ่ายเป็นเงินบำเหน็จบำนาญข้าราชการกรุงเทพมหานคร 3,653,454,000 บาท
หน่วยงานที่ได้รับงบประมาณรองลงมา ได้แก่
1. สำนักการโยธา 9,925,546,923 บาท
2. สำนักการระบายน้ำ 8,416,454,532 บาท
3. สำนักการแพทย์ 5,677,882,082 บาท
4. สำนักการคลัง 5,124,619,900 บาท
5. สำนักสิ่งแวดล้อม 4,383,877,793 บาท
6. สำนักการจราจรและขนส่ง 3,306,072,928 บาท
7. สำนักอนามัย 2,743,043,400 บาท
8. สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว 2,151,774,760 บาท
9. สำนักการศึกษา 1,245,203,816 บาท
10. สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 959,511,820 บาท
11. สำนักพัฒนาสังคม 858,153,659 บาท
12. สำนักดิจิทัลกรุงเทพมหานคร 849,291,780 บาท
13. สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร 672,139,680 บาท
14. สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการกรุงเทพมหานคร 403,820,350 บาท
15. สำนักงานเลขานุการสภากรุงเทพมหานคร 270,317,400 บาท
16. สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง 220,070,600 บาท
17. สำนักเทศกิจ 199,332,700 บาท
18. สำนักงบประมาณ 90,478,700 บาท
19. สำนักงานเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 71,676,900 บาท
20. สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล 62,834,100 บาท
ในส่วนการจัดสรรงบประมาณให้กับสำนักงานเขต มีเขตที่ได้รับงบประมาณมากที่สุดตามลำดับ ได้แก่
1. เขตหนองจอก 871,806,180 บาท
2. เขตบางขุนเทียน 859,889,810 บาท
3. เขตดอนเมือง 851,000,800 บาท
4. เขตลาดกระบัง 841,538,620 บาท
5. เขตคลองสามวา 791,210,140 บาท
6. เขตหนองแขม 756,710,495 บาท
7. เขตมีนบุรี 731,883,130 บาท
8. เขตบางเขน 726,547,100 บาท
9. เขตประเวศ 661,975,220 บาท
10. เขตทุ่งครุ 660,485,560 บาท
ส่วนสำนักงานเขตที่ได้รับงบประมาณน้อยที่สุดตามลำดับ ได้แก่
1. เขตสัมพันธ์วงศ์ 233,462,400 บาท
2. เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 257,033,260 บาท
3. เขตบางรัก 279,192,300 บาท
4. เขตบางกอกใหญ่ 289,844,380 บาท
5. เขตยานนาวา 315,027,125 บาท
6. เขตพญาไท 316,796,550 บาท
7. เขตพระโขนง 318,696,450 บาท
8. เขตบางพลัด 321,835,140 บาท
9. เขตคลองสาน 325,083,130 บาท
10. เขตสาทร 326,071,200 บาท
โดยการจัดสรรงบประมาณในครั้งนี้ จุดประสงค์เพื่อนำไปใช้ขับเคลื่อนการพัฒนากรุงเทพมหานครในด้านต่าง ๆ ตามนโยบายและภารกิจที่วางไว้