วันที่ 16 กันยายน 2568 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวแนวทางยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม เพื่อเพิ่มคุณภาพชีวิตและอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน ล่าสุด มีความคืบหน้าของโครงการสำคัญหลายโครงการที่กำลังดำเนินการและมีแผนจะพัฒนาในอนาคต โดยเฉพาะการปรับปรุงทางเท้าคลองบ้านม้า เขตบางกะปิ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับปรุงถนนรามคำแหง โครงการนี้ครอบคลุมพื้นที่เขตบางกะปิ เขตสะพานสูง และเขตมีนบุรี มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายถนนเพิ่มช่องทางเดินรถ พร้อมกับการก่อสร้างทางเท้า ระบบระบายน้ำ ไฟฟ้าแสงสว่าง ปรับปรุงสะพานข้ามคลอง ตลอดจนป้ายและเครื่องหมายจราจร ผลจากการปรับปรุงนี้ทำให้เขตทางมีความกว้างขึ้น มีพื้นที่เพียงพอสำหรับทางเท้าตลอดแนว และมีขนาดกว้างกว่าเดิม ส่งผลให้สามารถแบ่งพื้นที่บางส่วนไว้สำหรับปั่นจักรยานได้โดยไม่รบกวนคนเดินทาง หากบริเวณใดมีพื้นที่ทางเท้ากว้างพอ ก็จะถูกใช้เป็นเส้นทางจักรยานด้วยแม้จะไม่ได้มีการตีเส้นเฉพาะเลนก็ตาม ซึ่งถือเป็นการเพิ่มทางเลือกในการเดินทางให้กับประชาชน

นอกจากนี้ กทม. ยังมีการปรับปรุงทางเดินและทางจักรยานริมคลองแสนแสบ โดยมีแผนที่จะดำเนินการปรับปรุงเส้นทางนี้ให้สุดเขตกทม. โดยเชื่อมต่อตั้งแต่เขตพระนครไปจนถึงเขตหนองจอก รวมระยะทางกว่า 47.5 กิโลเมตร แม้ปัจจุบันจะยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จทั้งหมด แต่ก็มีบางจุดที่เริ่มแล้วเสร็จเป็นช่วง ๆ เช่น บริเวณสะพานหัวช้าง และบริเวณหลังมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร

สำหรับงบประมาณปี 2568 กำลังดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ช่วงสะพานผ่านฟ้าลีลาศไปจนถึงใต้ทางด่วนเฉลิมนคร โดยมีเป้าหมายจะทำไปจนถึงประตูระบายน้ำคลองตัน ส่วนงบประมาณปี 2569 กทม. มีแผนจะของบฯ ต่อเนื่องเพื่อให้การพัฒนานี้ครอบคลุมพื้นที่ให้ได้มากที่สุด โครงการนี้ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการเดินและการปั่นจักรยานในชีวิตประจำวันเท่านั้น แต่ยังเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางในเมือง และเชื่อมต่อการเดินทางกับระบบขนส่งสาธารณะทั้งเรือ รถเมล์ และรถไฟฟ้าได้อย่างไร้รอยต่อ อีกทั้งยังช่วยพัฒนาระบบระบายน้ำ และลดปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองแสนแสบอีกด้วย

ด้านความคืบหน้าการปรับปรุงสะพานเหล็กข้ามคลองบ้านม้า ริมคลองแสนแสบ กองระบบคลอง สำนักการระบายน้ำ ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สะพานแห่งนี้เป็นเส้นทางสัญจรหลักของชุมชนฮิดายะห์พัฒนาและประชาชนที่ใช้เส้นทางข้ามคลองเป็นประจำ เดิมสะพานมีความลาดชันสูง ทำให้ใช้งานยากลำบากและอาจไม่ปลอดภัย ทางสำนักการระบายน้ำ โดยกองระบบคลอง จึงได้ดำเนินการปรับปรุงสะพานดังกล่าวให้ใช้งานได้สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ใช้จักรยาน ปัจจุบันการดำเนินการปรับปรุงใกล้แล้วเสร็จ