วันที่ 8 กันายน 2568 นายกาจผจญ อุดมธรรมภักดี  ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า รฟม. และบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BEM) อยู่ระหว่างประเมินค่าความเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วมขังภายในสถานีรถไฟฟ้าศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ของรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล (MRT สายสีน้ำเงิน) เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 5 กันยายน ที่ผ่านมา โดยสาเหตุเกิดจากการก่อสร้างทางเชื่อมระหว่างสถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ กับอาคาร AIA ซึ่งมีการทำช่องเปิดระบายอากาศที่หลังคาอุโมงค์

โดยช่องดังกล่าวอยู่ระดับเดียวกับพื้นถนน เมื่อฝนตกหนัก และมีปริมาณฝนมากกว่า 100 มิลลิเมตร (มม.) น้ำที่ระบายไม่ทันจนท่วมบนถนนรัชดาภิเษก ซึ่งเอ่อท่วมสูงกว่าฟุตบาทไหลเข้ามาในพื้นที่ก่อสร้างทางเชื่อมฯ แล้วไหลลงสถานีฯ ผ่านช่องเปิดระบายอากาศดังกล่าว บริเวณที่ก่อสร้างจุดเชื่อมต่อระหว่างอาคาร AIA กับชั้นจำหน่ายบัตรโดยสาร สถานีฯ ใกล้ทางออกที่ 2 อย่างไรก็ตามจะได้ข้อสรุปค่าความเสียหายในเร็วๆ นี้ จากนั้นจะแจ้งทางบริษัท AIA ให้รับผิดชอบตามเงื่อนไขสัญญาการก่อสร้างทางเชื่อม ซึ่ง AIA มีประกันภัยอยู่

ทั้งนี้จากการสำรวจเบื้องต้น พบว่า มีน้ำเข้าท่วมในชั้นจำหน่ายบัตรโดยสาร ทำให้เกิดความเสียหายต่อร้านค้าที่อยู่ภายในสถานีฯ และห้องเครื่องบันไดเลื่อน รวมถึงทำให้รถไฟฟ้าไม่สามารถหยุดรับส่งที่สถานีศูนย์วัฒนธรรมฯ ได้ประมาณ 30 นาที และยังต้องมีการเก็บทำความสะอาดอีกมากด้วย สำหรับเหตุการณ์ครั้งนี้ ถือว่า รฟม. และ BEM แก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว โดยสามารถเดินรถได้ตามปกติในเวลาประมาณ 20.30 น. 

"สถานีรถไฟฟ้าออกแบบตามมาตรฐาน มีระบบป้องกันน้ำท่วม ส่วนการก่อสร้างทางเชื่อมจากอาคารต่างๆ เข้าสูสถานีรถไฟฟ้า ทำมาหลายแห่งแล้ว ที่ผ่านมาไม่เกิดปัญหา ส่วนเหตุการณ์ในครั้งนี้ ต้องมีการตรวจสอบรายละเอียด เพื่อหาสาเหตุและป้องกันได้ตรงจุด"