การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เดินหน้าปรับปรุงรถดีเซลรางรุ่น Kiha 40 และ Kiha 48 จากประเทศญี่ปุ่น เพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการแก่ประชาชน โดยคาดว่ารถต้นแบบคันแรกจะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ และจะมีอีกหนึ่งคันแล้วเสร็จตามมาในเดือนตุลาคม ก่อนทยอยปรับปรุงเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง
วันที่ 8 กันายน 2568 นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การปรับปรุงดังกล่าวครอบคลุมทั้งด้านวิศวกรรมและระบบการทำงานของรถ โดยเฉพาะระบบปรับอากาศที่ต้องดัดแปลงใหม่ เนื่องจากรถรุ่นนี้ถูกออกแบบมาเพื่อวิ่งในสภาพอากาศหนาวของภูมิภาคอาคิตะ ประเทศญี่ปุ่น การรถไฟฯ จึงได้ปรับปรุงช่องจ่ายลมเย็นให้เหมาะสมกับสภาพอากาศในประเทศไทย รวมถึงปรับปรุงคอมเพรสเซอร์ ชุดคอยล์ระบายความร้อน และคอยล์เย็น เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น
นอกจากนี้การรถไฟฯ ยังได้ดำเนินการทดสอบด้านสมรรถนะของรถ อาทิ การทดสอบระยะห้ามล้อ อัตราเร่ง และการสั่นสะเทือนเชิงกล เพื่อให้มั่นใจว่ารถมีความปลอดภัยและได้มาตรฐาน ก่อนนำออกให้บริการประชาชน
ทั้งนี้ ตามแผนงาน การรถไฟฯ คาดว่าจะสามารถนำรถ Kiha 40,48 ที่ปรับปรุงเสร็จแล้วจำนวน 4 คัน ออกให้บริการได้ภายในเดือนธันวาคม 2568 เบื้องต้นวางแผนจะนำมาให้บริการในเส้นทาง ดอนเมือง – อยุธยา เพื่อรองรับความต้องการเดินทางของประชาชนและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา
การรถไฟฯ ยืนยันว่า การปรับปรุงรถ Kiha 40,48 ในครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบาย มั่นใจได้ในมาตรฐานความปลอดภัย และเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนาการให้บริการของการรถไฟฯ อย่างยั่งยืน