วันที่ 4 กันยายน 2568 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 9/2568 โดยในที่ประชุมสำนักสิ่งแวดล้อมได้รายงานความคืบหน้าโครงการบ้านนี้ไม่เทรวม ปัจจุบันมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการผ่าน BKK WASTE PAY จำนวน 239,064 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 3 ก.ย. 68) ขณะนี้สำนักสิ่งแวดล้อมได้ดำเนินการพัฒนาระบบสารสนเทศ หรือระบบลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ รวมถึงมีการหารือเกี่ยวกับการลงทะเบียนเพิ่มเติมภายหลังเริ่มดำเนินการจัดเก็บค่าธรรมเนียมจัดเก็บขยะราคาใหม่ในวันที่ 1 ต.ค. 68

ซึ่งที่ผ่านมาสำนักงานเขต สำนักงานประชาสัมพันธ์ และสำนักสิ่งแวดล้อม ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน และผู้ประกอบการรับทราบรายละเอียดโครงการอย่างต่อเนื่อง ผ่านทางป้ายประชาสัมพันธ์ แจกแผ่นพับ ลงพื้นที่ทำความเข้าใจ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ มีรายงานยอด Engagement (การมีส่วนร่วม) สูงสุดบนช่องทางโซเชียลมีเดีย ของสำนักงานเขต 10 อันดับ ได้แก่

1. เขตจตุจักร มียอดรวม Engagement 6 เดือน 38,369,584 และมียอดเฉลี่ยต่อเดือน 6,394,931

2. เขตคลองเตย มียอดรวม Engagement 6 เดือน 9,341,263 และมียอดเฉลี่ยต่อเดือน 1,556,877

3. เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย มียอดรวม Engagement 6 เดือน 6,554,396 และมียอดเฉลี่ยต่อเดือน 1,092,399

4. เขตมีนบุรี มียอดรวม Engagement 6 เดือน 6,226,299 และมียอดเฉลี่ยต่อเดือน 1,037,717

5. เขตประเวศ มียอดรวม Engagement 6 เดือน 4,537,167 และมียอดเฉลี่ยต่อเดือน 756,195

6. เขตปทุมวัน มียอดรวม Engagement 6 เดือน 4,508,916 และมียอดเฉลี่ยต่อเดือน 751,486

7. เขตดอนเมือง มียอดรวม Engagement 6 เดือน 3,441,454 และมียอดเฉลี่ยต่อเดือน 573,576

8. เขตยานนาวา มียอดรวม Engagement 6 เดือน 3,323,004 และมียอดเฉลี่ยต่อเดือน 553,834

9. เขตบางกะปิ มียอดรวม Engagement 6 เดือน 3,242,990 และมียอดเฉลี่ยต่อเดือน 540,498

10. เขตราชเทวี มียอดรวม Engagement 6 เดือน 2,777,064 และมียอดเฉลี่ยต่อเดือน 462,844

ภายใต้การสื่อสารใน 3 ประเด็นสำคัญ คือ 1. โครงการบ้านนี้ไม่เทรวม เป็นการเผยแพร่เนื้อหาช่วงเดือนกุมภาพันธ์ - กรกฎาคม 2568 โดยมีภาพรวมผลการเผยแพร่ของทั้ง 50 สำนักงานเขต ดังนี้ ยอด Engagement รวม 6 เดือน เท่ากับ 947,904 มีแนวโน้มการรับรู้เพิ่มขึ้น โดย 10 สำนักงานเขตที่มี Engagement สูงสุด ได้แก่ คลองเตย บางกะปิ คันนายาว จตุจักร คลองสามวา หนองจอก บางเขน ภาษีเจริญ หนองแขม และบางคอแหลม

2. โรงเรียน กทม. เปลี่ยนไปแล้ว เป็นการเผยแพร่เนื้อหา ช่วงเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2568 มีภาพรวมผลการเผยแพร่ของทั้ง 50 สำนักงานเขต ดังนี้ ยอด Engagement เดือนมิถุนายน เท่ากับ 107,824 ยอด Engagement เดือนกรกฎาคม เท่ากับ 277,191 มีแนวโน้มการรับรู้เพิ่มขึ้น โดย 10 สำนักงานเขตที่มี Engagement สูงสุด ได้แก่ คลองสาน คลองสามวา จตุจักร บางเขน คันนายาว หนองจอก ดอนเมือง บางบอน ดินแดง และจอมทอง

3. 1 ล้านความไว้วางใจ Traffy Fondue เป็นการเผยแพร่เนื้อหา ในเดือนกรกฎาคม 2568 มียอด Engagement รวมของทั้ง 50 สำนักงานเขต เท่ากับ 61,950 โดย 10 สำนักงานเขตที่มี Engagement สูงสุด ได้แก่ คลองเตย ดินแดง สะพานสูง บางกะปิ คลองสามวา ดอนเมือง บางขุนเทียน บางเขน จตุจักร และหนองจอก

นอกจากนี้ ยังมอบหมายสำนักงานประชาสัมพันธ์ดำเนินการสื่อสารประชาสัมพันธ์นโยบายต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เช่น ด้านการพัฒนาคลอง ด้านการพัฒนาสาธารณสุข เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบการดำเนินงานของกรุงเทพมหานครอย่างต่อเนื่อง และมอบหมายให้สำนักสิ่งแวดล้อม ดำเนินการเกี่ยวกับกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้อง ให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยให้สำนักงานเขตสำรวจพร้อมชี้แจงทำความเข้าใจการคัดแยกและการจัดเก็บขยะในกลุ่มอาคารการเคหะแห่งชาติ ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้กำชับให้เดินหน้าเต็มที่ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมาย หากเกิดปัญหาให้รีบดำเนินการแก้ไข และผู้อำนวยการเขตต้องตรวจสอบในพื้นที่เขตว่ามีอาคารการเคหะแห่งชาติกี่แห่ง แต่ละแห่งมีความพร้อมอย่างไร เพื่อดำเนินการให้ชัดเจน

สำหรับเอนเกจเมนต์ (Engagement) คือการมีส่วนร่วมหรือการโต้ตอบของกลุ่มเป้าหมายหรือผู้บริโภคกับแบรนด์ผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เช่น การกดไลก์ แชร์ คอมเมนต์ คลิกโพสต์ วิดีโอ หรือการส่งข้อความ ในเชิงธุรกิจ Engagement เป็นตัวชี้วัดสำคัญที่แสดงถึงความสนใจ ความผูกพัน และการมีส่วนร่วมของลูกค้าต่อแบรนด์ โดยรายงานข่าวแจ้งว่า สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ได้เสนอของบประมาณปี 2569 เพื่อประชาสัมพันธ์ 106,740,000 บาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา เมื่อย้อนกลับไปตั้งแต่ ปี 2566-2568 พบว่า สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร มีการของบประมาณ เพื่อประชาสัมพันธ์ รวมกว่า 270 ล้านบาท แบ่งเป็น ปี 2565 จำนวน 63,536,580 บาท ปี 2566 จำนวน 65,481,950 บาท ปี 2567 จำนวน 129,965,000 บาท ปี 2568 จำนวน 73,959,100 บาท เมื่อรวมตั้งแต่ปี 2565-2569 รวมเป็นเงิน 376,146,050 บาท ทั้งนี้ งบประชาสัมพันธ์ดังกล่าว เป็นงบเฉพาะสำนักปลัดกรุงเทพมหานคร เพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น ยังไม่รวมหน่วยงานอื่น

โดยนายณภัค เพ็งสุข ส.ก.เขตลาดพร้าว เคยตั้งข้อสังเกตต่องบฯ ด้านการประชาสัมพันธ์ ในการอภิปรายในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญสมัยที่สาม (ครั้งที่ 5) ประจำปี 2568 เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ในงบประมาณรายจ่ายประจำปี มีงบฯ ประชาสัมพันธ์กระจายอยู่ในหลาย ๆ ด้าน ในหน่วยงานแต่ละส่วน จนอาจนับได้ว่า เป็นงบฯ ปีสุดท้าย สำหรับวาระการดำรงตำแหน่งของผู้ว่าฯ กทม. ก่อนจะมีการเลือกตั้ง ยอดมันดูสูงมาก หรือว่าจะทิ้งทวนหรือไม่อย่างไร ที่ใคร ๆ ได้เห็นก็มักจะพูดกันว่า เป็นงบฯ หาเสียงหรือไม่