กรมทางหลวงสรุปผลศึกษาโครงการปรับปรุงทางหลวง 309 ช่วงอ่างทอง - อ.ไชโย ยกระดับความปลอดภัย พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน

วันที่ 28 ส.ค.68 ณ หอประชุมวิทยาลัยเทคนิคอ่างทอง อำเภอเมืองอ่างทอง จังหวัดอ่างทอง กรมทางหลวงได้จัดการประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 3) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจรบนทางหลวงหมายเลข 309 ช่วง อ่างทอง - อ.ไชโย เพื่อนำเสนอสรุปผลการศึกษาของโครงการทั้งด้านวิศวกรรม รูปแบบการพัฒนาโครงการ ผลการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม และผลการดำเนินงานการมีส่วนร่วมของประชาชนและการประชาสัมพันธ์พร้อมทั้งรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เพื่อนำมาปรับปรุงผลการศึกษาโครงการให้มีความเหมาะสมมากที่สุด โดยได้รับเกียรติจาก นายไพบูลย์ ศุภบุญ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เป็นประธานเปิดการประชุม โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุม

โดยการประชุมในครั้งนี้ ได้นำเสนอสรุปผลการศึกษาของโครงการ โดยมีรายละเอียดต่างๆ ดังนี้ โครงการนี้เป็นการออกแบบปรับปรุงถนนเดิมจาก 2 ช่องจราจร ให้มีขนาด 4 ช่องจราจรหรือตามความเหมาะสม โดยแนวเส้นทางโครงการ มีจุดเริ่มต้นบนทางหลวงหมายเลข 309 ประมาณ กม.60+700 และมีจุดสิ้นสุดโครงการอยู่บนทางหลวงหมายเลข 309 ประมาณ กม.73+387 มีระยะทางรวมประมาณ 12.687 กิโลเมตร โดยครอบคลุมพื้นที่จังหวัดอ่างทอง จำนวน 2 อำเภอ รวม 10 ตำบล ประกอบด้วย อำเภอเมืองอ่างทอง ตำบลตลาดกรวด ตำบลย่านซื่อ อำเภอไชโย ตำบลเทวราช ตำบลราชสถิตย์ ตำบลไชโย ตำบลจรเข้ร้อง ตำบลชะไว ตำบลหลักฟ้า ตำบลไชยภูมิ และตำบลชัยฤทธิ์ 

ทั้งนี้ รูปแบบการพัฒนาแนวเส้นทางโครงการ จาก 2 ช่องจราจร ให้เป็น 4 ช่องจราจรหรือตามความเหมาะสม โดยที่ปรึกษาโครงการได้พิจารณารูปแบบที่มีความเหมาะสมที่สุด ดังนี้ รูปแบบถนนช่วงทั่วไปหรือช่วงนอกเขตชุมชน ออกแบบเป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร ความกว้างช่องจราจรช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้างข้างละ 2.50 เมตร เกาะกลางแบบกำแพง (Concrete Barrier Median) กว้าง 2.60 เมตร ซึ่งเหมาะสำหรับถนนนอกเมืองหรือนอกเขตชุมชนที่มีเขตทางจำกัด รถสัญจรด้วยความเร็วสูง หรือมีข้อจำกัดที่ไม่สามารถขยายคันทางตามปกติได้ รูปแบบถนนช่วงเขตชุมชน ออกแบบเป็นทางหลวงขนาด 4 ช่องจราจร ความกว้างช่องจราจรช่องละ 3.50 เมตร ไหล่ทางด้านนอกกว้างข้างละ 2.50 เมตร เกาะกลางแบบยก (Raised Median) กว้าง 4.60 เมตร เหมาะสำหรับถนนในเมืองหรือชานเมืองที่รถสัญจรด้วยความเร็วไม่สูงนัก พื้นที่เกาะกลางสามารถใช้ปลูกหญ้า ไม้พุ่มเตี้ย หรือปูแผ่นพื้นคอนกรีตได้ สามารถใช้ประโยชน์จากความกว้างของเกาะกลางสำหรับคนพักรอข้ามถนนและสามารถจัดเป็นช่องจราจรสำหรับรอเลี้ยวหรือกลับรถได้

ส่วนรูปแบบและตำแหน่งจุดกลับรถของโครงการ ได้ออกแบบรูปแบบจุดกลับรถเป็น 2 รูปแบบ ดังนี้ 

1.รูปแบบจุดกลับรถบริเวณจุดตัดทางแยก ตรงบริเวณจุดตัดทางแยกวัดไชโยรถในทางหลวงหมายเลข 309 จะสามารถกลับรถได้ โดยจะเป็นรถขนาดเล็กที่จะกลับรถได้ พร้อมกับจังหวะสัญญาณไฟจราจรเลี้ยวขวา 

2.รูปแบบจุดกลับรถระดับพื้นที่เกาะกลาง ออกแบบให้มีช่องรอกลับรถที่เกาะกลางและมีการขยายพื้นที่สำหรับการเลี้ยวกลับรถของรถขนาดใหญ่ให้สามารถกลับรถได้สะดวก โดยจะมีตำแหน่งระหว่างจุดกลับรถไม่เกิน 2 กิโลเมตร 

โดยตำแหน่งจุดกลับรถทั้ง 9 แห่ง จากสภาพพื้นที่เป็นทางราบและมีชุมชนกระจายตลอดแนวเส้นทาง จึงได้พิจารณาออกแบบให้มีจุดกลับรถทุกระยะ 1-3 กิโลเมตร ในช่วงชุมชนและบริเวณที่เป็นสถานที่สำคัญ เช่น วัด โรงเรียน และโรงพยาบาล เพื่อความปลอดภัย และตามความเหมาะสม โดยตำแหน่งจุดกลับรถจะอยู่ในช่วงที่เป็นทางตรงเพื่อให้มีความปลอดภัยมากที่สุด

ส่วนงานออกแบบระบบระบายน้ำ ได้ออกแบบปรับปรุงระบบระบายน้ำและประตูระบายน้ำเพิ่มเติมจากของเดิม ตลอดแนวเส้นทางโครงการ จำนวน 14 แห่ง
ทั้งนี้ในด้านผลการศึกษาสิ่งแวดล้อมโครงการได้ดำเนินการรวบรวมข้อมูลและเก็บตัวอย่างด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาประกอบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นรายละเอียด (EIA) พร้อมทั้งกำหนดมาตรการป้องกัน และลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม เพื่อลดผลกระทบต่อประชาชน ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อมโดยรอบโครงการให้เกิดขึ้นน้อยที่สุด 

ภายหลังการประชุมครั้งนี้ กรมทางหลวง จะติดประกาศสรุปผลการประชุมสรุปผลการศึกษาโครงการ (สัมมนา ครั้งที่ 3) ให้ประชาชนได้รับทราบภายใน 15 วัน นับจากวันประชุม ณ บอร์ดประชาสัมพันธ์หน่วยงานปกครองในพื้นที่ศึกษาโครงการ และช่องทางออนไลน์ของโครงการ ประกอบด้วย เว็บไซต์ www.อ่างทอง-ไชโย.com และแฟนเพจเฟซบุ๊ก : โครงการสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร ทล.309 ตอน อ่างทอง - อ.ไชโย หรือ Line Official : @536gsvrz พร้อมทั้งรวบรวมข้อมูลความคิดเห็น และข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนนำมาพิจารณาประกอบผลการศึกษาและออกแบบรายละเอียดของโครงการให้มีความสมบูรณ์มากที่สุด ซึ่งโครงการนี้กรมทางหลวงมีแผนจะเริ่มดำเนินการก่อสร้างประมาณปี 2571 และคาดว่าสามารถเปิดใช้บริการได้ประมาณปี 2573 โดยผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าและรายละเอียดของโครงการฯ ได้ตามช่องทางออนไลน์ของโครงการ