นิสสัน มอเตอร์ (Nissan Motor Co.) ประกาศในวันอังคาร (26 ส.ค.) ว่า บริษัทได้ยุติการผลิตสปอร์ตคาร์ GT-R อย่างเป็นทางการ เนื่องจากประสบปัญหาในการปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อม นับเป็นการปิดฉากตำนานรถสปอร์ตที่ผลิตมายาวนาน 18 ปี
ทั้งนี้ GT-R รุ่นแรกในชื่อ Skyline GT-R เปิดตัวในปีพ.ศ. 2512 ส่วนรุ่นล่าสุดคือ R35 GT-R ผลิตครั้งแรกในปี 2550 และรถคันสุดท้ายของรุ่นล่าสุดได้ออกจากสายการผลิตของโรงงานโทชิงิในวันอังคาร โดยมียอดผลิตและจำหน่ายรวมประมาณ 48,000 คัน ตลอดระยะเวลา 18 ปี
หลังจากปิดสายการผลิตรถสปอร์ต GT-R แล้ว โรงงานโทชิงิจะเหลือเพียงสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Ariya, รถสปอร์ต Fairlady Z, รถซีดาน Skyline และรถยนต์ไฟฟ้า Leaf EV รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในญี่ปุ่นช่วงปลายปีนี้
อย่างไรก็ดี อีวาน เอสปิโนซา ซีอีโอของนิสสัน แถลงว่า "ผมอยากบอกว่านี่ไม่ใช่การอำลา GT-R ไปตลอดกาล เราตั้งใจว่าจะนำชื่อ GT-R กลับมาอีกครั้งในสักวันหนึ่ง"
รายงานข่าว ระบุว่า นิสสันขาดทุนสุทธิ 6.7090 แสนล้านเยน (ราว 4.5 พันล้านดอลลาร์) ในปีงบการเงิน 2567 เนื่องจากยอดขายในสหรัฐอเมริกาและจีนซบเซา ปัจจุบัน บริษัทกำลังดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กรและปรับกำลังการผลิตทั่วโลก โดยมีแผนปิดโรงงานผลิตรถยนต์ 7 แห่งทั่วโลกภายในปีงบการเงิน 2570