ถอดรหัส From Seed to Growth: สร้างสรรค์สื่อ สร้างอนาคตเด็กไทย ด้วยเคล็ดลับการทำสื่อเพื่อเด็ก จากผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ชี้มุมมองใหม่ จุดเปลี่ยนอนาคตเด็ก ภารกิจใหญ่ที่ต้องใช้หัวใจ ความเข้าใจ และจริยธรรม

กิจกรรม From Seed to Growth: สร้างสรรค์สื่อ สร้างอนาคตเด็กไทย พื้นที่เรียนรู้เพื่ออนาคตของเด็กปฐมวัยไทย ซึ่งจัดโดยกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (Thai Media Fund) ได้ปิดฉากลงอย่างน่าประทับใจ ด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการ Media Thinking เรียนรู้กระบวนการคิดและออกแบบสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย โดย Sesame Workshop India ที่ได้สัมผัสและเรียนรู้แนวคิดเบื้องหลังความสำเร็จของ Sesame Street จากกรอบแนวคิดด้านการศึกษา สู่การพัฒนาไอเดียสร้างสรรค์ สู่สื่อที่เด็กดูสนุกและได้เรียนรู้ในเวลาเดียวกัน

ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า กิจกรรม From Seed to Growth: สร้างสรรค์สื่อ สร้างอนาคตเด็กไทย พื้นที่เรียนรู้เพื่ออนาคตของเด็กปฐมวัยไทย ทำให้ได้เรียนรู้ กระบวนการคิดและออกแบบสื่อสำหรับเด็ก ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยสามารถสรุปออกมาได้ ดังนี้

• ก่อนออกแบบสื่อเพื่อเด็ก เราคิดแบบเด็กแล้วหรือยัง?
• เปลี่ยนเรื่องยากให้ “ง่าย สนุก และมีความหลากหลาย”
• สื่อที่ดีต้อง “ไม่ทำให้กลัว” แต่ชวนให้เด็กเข้าใจ
• การเล่าเรื่องเพื่อปลูกฝังคุณค่าอย่างลึกซึ้ง เช่น ความแตกต่าง, สุขภาวะ, สิ่งแวดล้อม, ความรู้สึก
• การออกแบบ ทดลอง และผลิตสื่อที่เชื่อมโยงกับชีวิตจริงของเด็กและครอบครัว

ทำให้ Workshop ครั้งนี้ ไม่ใช่แค่การทำคอนเทนต์ให้เด็กดู แต่คือการ “คิดใหม่” ว่าสื่อจะช่วยเปลี่ยนอนาคตเด็กได้อย่างไร

ขณะที่ข้อคิดจากการเรียนรู้ร่วมกันจากกิจกรรม From Seed to Growth: สร้างสรรค์สื่อ สร้างอนาคตเด็กไทย คือ "การสื่อสารกับเด็กต้องแม่นยำ จริงใจ และมีความหมาย" โดยต้องทำให้ “Message ง่าย เข้าใจได้”

• “Unlearn” ความเชื่อเดิม ๆ เพื่อเปิดรับวิธีคิดใหม่
• เริ่มจาก “เด็ก” แล้วค่อยขยายประเด็นสู่เป้าหมายอื่น ๆ
• การใช้ภาพ เพลง และรูปแบบสื่อที่ดี จะช่วยสร้าง “ความเข้าใจ” มากกว่าคำพูด
• สื่อเด็กที่ดี ไม่ควรทำให้รู้สึก “เยอะไป” หรือ “งงไป”
• หนึ่งประเด็นหลัก ขยายเป็นหลายรูปแบบได้อย่างมีกลยุทธ์ โดยไม่สูญเสียแก่นของเนื้อหาและคุณค่า

และเสียงจากผู้สร้างสื่อเด็กระดับโลก ในเวิร์กชอป Media Thinking เรียนรู้กระบวนการคิดและออกแบบสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย โดย Sesame Workshop India ทำให้มีการมองมุมใหม่ เข้าใจลึก และทำงานสื่อเพื่อเด็กอย่างมีหัวใจ

"ไม่มีพื้นที่สำหรับความผิดพลาด เมื่อต้องสื่อสารกับเด็ก" โดย Sonali Khan
"ต้อง UNLEARN ความคิดแบบผู้ใหญ่ เพื่อเข้าใจความง่ายในแบบที่ยากของเด็ก" โดย Bhawneet Singh
"เริ่มจากวิจัยเด็ก สื่อสารในมุมมองของเด็ก ด้วยภาษาที่เด็กเข้าใจ" โดย Shobha Kapoor
"สร้างเด็กให้เป็นซูเปอร์ฮีโร่ของกันและกัน โดยไม่ตัดสินจากสายตาผู้ใหญ่" โดย Sanyam Sharma

ซึ่งทุกคำพูด คือ แนวคิดที่เปลี่ยนมุมมองของการสร้างสื่อเด็กไปอย่างสิ้นเชิงและสะท้อนว่า “สื่อเด็กไม่ใช่เรื่องเล็ก แต่คือภารกิจใหญ่ที่ต้องใช้หัวใจ ความเข้าใจ และจริยธรรม”

#FromSeedtoGrowth #กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ #ThaiMediaFund #SesameWorkshopIndia #มูลนิธิเมล็ดฝัน #TKPark